Không có việc thu hồi đất của Công ty Vinamit để làm khu dân cư

Cập nhật: 27-06-2020 | 09:22:04

(BDO) Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương khẳng định, việc kiểm tra, thanh tra tại Công ty  cổ phần Vinamit thời gian qua  là một việc phải làm của cơ quan Nhà nước. Qua đó, nhằm hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai và các quy định khác có liên quan.

Kiểm tra, thanh tra là hoạt động bình thường

Thời gian gần đây, một số thông tin đã đề cập về việc tỉnh Bình Dương tổ chức kiểm tra dự án của Công ty cổ phần Vinamit (viết tắt Công ty Vinamit) đóng trên địa bàn huyện Phú Giáo. Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Bình Dương đã tìm hiểu và cung cấp đến bạn đọc những thông tin xác thực về sự việc.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết câu chuyện bắt đầu từ việc cử tri xã Phước Sang, huyện Phú Giáo gửi đến Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX kiến nghị về thu hồi đất của một số công ty nông nghiệp trên địa bàn để tăng cường việc chỉnh trang bộ mặt của xã trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, cử tri Nguyễn Đăng Liệu, xã Phước Sang kiến nghị ngành chức năng của tỉnh rà soát, đánh giá lại hiệu quả sản xuất và sự đóng góp cho kinh tế-xã hội địa phương của Công ty Nông Trang Lâm Viên (thuộc Công ty Vinamit) và Trại chăn nuôi bò sữa (thuộc Công ty cổ phần phát triển Nông nghiệp Bình Dương). Qua rà soát, nếu 2 công ty này hoạt động không hiệu quả, đề nghị tỉnh có chủ trương quy hoạch một phần đất dự án thành đất ở  khu dân cư hoặc xây dựng các công trình công ích, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Cùng với kiến nghị của cử tri Nguyễn Đăng Liệu, các cử tri Nguyễn Doãn Vượng (ấp Đồng Thông), Nguyễn Hữu Phước, Nguyễn Thành Trì (ấp Bến Cát), xã Phước Sang cũng kiến nghị với huyện, tỉnh cho quy hoạch và thu hồi đất của công ty Vinamit để làm đất ở, bố trí dân cư mặt tiền đường ĐH 508, ĐH 504 (quy hoạch thu hồi từ 100-150m) để mở rộng không gian phát triển vì hiện nay phần đất của Công ty Vinamit chiếm phần lớn mặt tiền trong khu trung tâm xã trên 2 tuyến ĐH 508, ĐH 504.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: 

Việc thanh tra, kiểm tra không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Thời gian qua, tỉnh đã thanh tra, kiểm tra nhiều dự án lớn trên địa bàn, nhất là các dự án nông nghiệp. Việc thành lập đoàn thanh tra đối với dự án nông trại của Công ty Vinamit là hoạt động bình thường, đúng quy định của pháp luật. Mục đích là xem việc sử dụng đất, triển khai đúng hay không để có hướng khắc phục, kịp thời xử lý vi phạm (nếu có), không phải nhằm mục đích thu hồi đất. Tỉnh cũng đã yêu cầu đoàn thanh tra, kiểm tra trong quá trình làm việc không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.

Trước kiến nghị này của cử tri xã Phước Sang, HĐND tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX.  Ngày 11-7-2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 3383/UBND-TH về việc trả lời kiến nghị của cử tri. Trong đó, phân công Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết trả lời kiến nghị của cử tri xã Phước Sang, huyện Phú Giáo phản ánh đề nghị tỉnh xem xét thu hồi đất của Công ty Vinamit để quy hoạch khu dân cư tập trung dọc hai tuyến đường ĐH 504, ĐH 508 nhằm tạo tiềm lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trên cơ sở kiến nghị này (ý kiến cử tri), Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất của Công ty Vinamit tại xã Phước Sang, huyện Phú Giáo. Liên quan nội dung kiến nghị của người dân về quy hoạch khu dân cư tập trung dọc hai tuyến đường ĐH 504 và ĐH 508, Sở Tài nguyên và Môi trường  ghi nhận và phối hợp cùng UBND huyện Phú Giáo xác định các dự án đầu tư và tiến độ thực hiện dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt nhằm tạo tiềm lực phát triển kinh - tế, xã hội của địa phương. Qua kiểm tra, theo quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh đến năm 2020 của huyện Phú Giáo đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định 3843/QĐ-UBND ngày 28-12-2018 thì diện tích đất 152,58 ha hiện Công ty Vinamit đang sử dụng thuộc quy hoạch đất nông nghiệp. Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Phú Giáo đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định 3851/QĐ-UBND ngày 28-12-2018 thì diện tích đất 152,58 ha không có trong kế hoạch thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất. “Sau khi có kết quả, chúng tôi đã trả lời cử tri rằng, đề nghị thu hồi đất của dự án là không có cơ sở. Vì thu hồi đất phải căn cứ vào điều 64 Luật Đất đai. Đất dự án của Công ty Vinamit không nằm trong trường hợp thu hồi đất để làm khu dân cư", lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định.

Phía trong tường rào là dự án của Công ty Vinamit. Dự án nằm trên trục đường dẫn đến trung tâm xã Phước Sang

 

Trả lời chúng tôi về vấn đề này, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết việc kiểm tra, thanh tra là một việc phải làm của cơ quan Nhà nước. Qua đó, nhằm hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai và các quy định khác có liên quan. Một doanh nghiệp trên địa bàn nếu có gì khó khăn, vướng mắc thì các cơ quan chức năng sẽ tháo gỡ, hướng dẫn thực hiện, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Nếu doanh nghiệp vi phạm về quản lý sử dụng đất, thực hiện  dự án đầu tư cũng sẽ bị xử lý theo quy định. Với dự án của Công ty Vinamit trên địa bàn, khoảng thời gian lập dự án đến nay khá lâu (năm 2004), diện tích đất sử dụng lớn, việc kiểm tra này cũng làm cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Sẽ báo cáo hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Khi chúng tôi đặt vấn đề về tính hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương của dự án thuộc Công ty Vinamit, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Chúng tôi và cả cử tri xã Phước Sang đều không nắm rõ về hiệu quả sản xuất kinh doanh của trang trại dù đóng tại địa phương. Trang trại của công ty hoạt động khá tách biệt; việc gắn kết với địa phương còn chưa chặt chẽ. Đó cũng là lý do cử tri thắc mắc về tính hiệu quả của doanh nghiệp này khi hoạt động trên địa bàn”.

Phía Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết thêm, qua làm việc, lãnh đạo Công ty Vinamit có báo cáo về quy trình sử dụng đất và hiệu quả sử dụng đất khi  xây dựng trang trại hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế và cam kết tuân thủ đầy đủ các yêu cầu, quy định của pháp luật trong phạm vi hoạt động của mình, song đến nay phía các ngành chức năng vẫn chưa nhận được báo cáo này.

Để có cái nhìn toàn diện hơn, chúng tôi cũng đã trao đổi với ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vinamit. Ông Nguyễn Lâm Viên cho rằng, khi cổ đông của công ty đọc được những kiến nghị của cử tri trên chuyên mục trả lời cử tri của huyện Phú Giáo thì hết sức lo lắng, dẫn đến gây áp lực về phía HĐQT công ty. Các cổ đông buộc HĐQT  phải làm rõ thông tin về việc thu hồi đất của công ty để làm khu thương  mại, dịch vụ và phản ánh với các cơ quan báo chí. Gần đây, qua làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh, được nghe các thông tin phản hồi của các ngành,  phía công ty thống nhất với chủ trương kiểm tra của tỉnh và mong muốn đoàn kiểm tra sớm có kết luận để công ty thông báo với các cổ đông, ổn định sản xuất, tiếp tục kế hoạch mở rộng xuất khẩu nông sản. Ông Nguyễn Lâm Viên cũng cho biết, công ty sẽ sẵn sàng làm kế hoạch, báo cáo về hiệu quả sản xuất kinh doanh với các ngành chức năng theo giai đoạn nếu có yêu cầu. Trong thời gian tới, công ty sẽ cung cấp hồ sơ xây dựng trang trại theo chuẩn quốc tế đến các ngành chức năng.

Tiểu My

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên