Không để hàng giả “lộng hành”

Thứ năm, ngày 12/06/2025
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Thời gian qua, cơ quan chức năng liên tục phát hiện các vụ thuốc giả, sữa giả, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm kém chất lượng. Trong đó, nhiều nghệ sĩ cũng bị chỉ trích vì quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm.

Cụ thể, trường hợp người nổi tiếng vướng lao lý vì quảng cáo lố như Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs bị khởi tố, tạm giam vì đã có hành vi sản xuất hàng giả, phóng đại công dụng sản phẩm và lừa dối khách hàng về chất lượng kẹo rau củ Kera khiến dư luận hết sức bức xúc. Hay như sản phẩm kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body (do Đ.D.B quảng cáo) tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm đã được đăng ký, có thành phần chống nắng ghi trên bao bì là SPF 50. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.Hồ Chí Minh đối với sản phẩm này cho thấy chỉ số chống nắng SPF chỉ là 2,4, đạt 4,8% so với chỉ số chống nắng SPF đã được đăng ký và ghi trên bao bì. Theo Bộ Công an, sản phẩm kem chống nắng nói trên có định lượng chất chính SPF tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa dưới 70% được xác định là hàng giả.

Việc những người nổi tiếng lợi dụng lòng tin của người khác, nhất là lừa bán các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người nhằm trục lợi bị pháp luật xử lý là không có gì phải bàn, phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là nếu không có người tự lấy sản phẩm đi kiểm định và tố giác với cơ quan chức năng thì vụ việc sẽ không bị phanh phui nhanh như vậy.

Theo quy định tại Điều 19 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì tổ chức có quyền cung cấp kết quả thử nghiệm cho đối tượng được đánh giá sự phù hợp tương ứng; đồng thời được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp theo quy định của pháp luật. Do đó, khi nhận thấy sản phẩm, hàng hóa được mua, sử dụng không an toàn, có thể gây nguy hiểm tính mạng, sức khỏe, quyền lợi chính đáng, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền yêu cầu tổ chức có chức năng thử nghiệm, giám định, kiểm định chứng nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên cơ sở hợp đồng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Bên cạnh đó, người tiêu dùng được khuyến khích phản ánh kịp thời các vi phạm về chất lượng hàng hóa như buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng… để cơ quan chức năng xử lý.

Hiện nay, người tiêu dùng có thể tự mình lấy mẫu, sản phẩm hàng hóa để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền kiểm định, giám định chất lượng sản phẩm hàng hóa khi có nghi ngờ, có căn cứ. Trên cơ sở kết quả giám định, kiểm định, người tiêu dùng thực hiện nghĩa vụ của mình theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

 THANH HỒNG