Không được chủ quan với “giặc lửa”

Cập nhật: 09-10-2019 | 08:50:35

Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp đang hoạt động và nhiều cụm công nghiệp trải khắp trên các địa bàn, thu hút hàng chục ngàn doanh nghiệp trong, ngoài nước đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Cùng với việc tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, công tác bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt là phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong các khu, cụm công nghiệp thời gian qua luôn được các cơ quan chức năng của tỉnh chú trọng.

Những vụ cháy nổ xảy ra luôn để lại thiệt hại về người và của nặng nề, đặc biệt là các vụ cháy nổ tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp. Dư luận mới đây vẫn còn ám ảnh bởi vụ cháy nổ tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông ở Hà Nội, bởi sức tàn phá của “bà hỏa” không chỉ gây thiệt hại rất lớn về tài sản mà còn đe dọa cả đến môi trường sống của người dân. Do đó, công tác PCCC trong các khu, cụm công nghiệp phải luôn được quan tâm hàng đầu.

Mặc dù vẫn đang ở thời điểm mùa mưa nhưng thời gian qua, tại một số khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra các vụ cháy nổ. Và, để bảo đảm thực hiện tốt công tác PCCC, trong năm 2019, Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch kiểm tra liên ngành về PCCC đối với chủ đầu tư các khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình thực hiện công tác PCCC, cũng như kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đã tổ chức hướng dẫn các cơ sở thực hiện hiệu quả những quy định, biện pháp, giải pháp an toàn PCCC; không ngừng nâng cao năng lực của đội ngũ PCCC chuyên nghiệp; chú trọng tuyên truyền, tập huấn, vận động doanh nghiệp, người dân tham gia PCCC; xây dựng lực lượng PCCC cơ sở để hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ gây cháy nổ, cũng như kịp thời xử lý các vụ cháy nổ, nhằm giảm thiểu những thiệt hại do cháy nổ gây nên.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác PCCC tại các khu, cụm công nghiệp, cùng với nỗ lực của lực lượng chuyên trách còn rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng. Đặc biệt, việc nâng cao ý thức trách nhiệm của lãnh đạo doanh nghiệp, người dân trong phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy nổ là rất quan trọng. Bởi, trên thực tế, các vụ cháy nổ xảy ra trong thời gian qua, ngoài những nguyên nhân về chập điện, thiết bị điện bị sự cố, một phần là do ý thức của con người.

ĐÀM THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên