Không khí lạnh gây mưa tại miền Bắc, lũ lớn ở miền Trung

Cập nhật: 19-09-2011 | 00:00:00

Bộ phận không khí lạnh tràn về miền Bắc từ sáng 19/9, gây mưa rào và dông rải rác khắp các tỉnh phía đông Bắc bộ và trung Trung bộ. Dự báo trong 2-3 ngày tới tại Nghệ An có khả năng xuất hiện lũ lớn.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ cho biết, từ gần sáng 19/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, ở phía đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; các tỉnh bắc và trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh.

Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực phía bắc Biển Đông có mưa rào và dông rải rác, gió chuyển hướng đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

 Không khí lạnh gây mưa, dông rải rác tại Hà Nội

Dự báo chi tiết các địa phương trên cả nước ngày 19/9 như sau: Phía tây Bắc bộ, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác.Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh; nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ C, cao nhất 29 - 32 độ.

Phía đông Bắc bộ, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh; nhiệt độ thấp nhất  23 - 26 độ, cao nhất 27 - 30 độ.

Khu vực Hà Nội, nhiều mây, có mưa rào và dông; nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ, cao nhất 28 - 31 độ.

Từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế, nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh; nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ, cao nhất 28 - 31 độ.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ, cao nhất 31 - 34 độ.

Tây Nguyên, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ, cao nhất 28 - 31 độ.

Nam Bộ, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào vài nơi; nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ, cao nhất 30 - 33 độ.

Cảnh báo lũ đặc biệt lớn tại miền Trung.

Cũng theo thông báo từ cơ quan khí tượng, hiện lũ tại các tỉnh từ Thanh Hoá đến Nghệ An vẫn duy trì ở mức cao, trên mức báo động 2;tình trạng ngập úng ở vùng trũng, đồng bằng hạ lưu sông Cả (Nghệ An) vẫn còn tiếp diễn như: huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương...

Chiều 18/9, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Nghệ An  thông báo, theo tính toán của cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung bộ, từ trưa 18/9 đến 2 hoặc 3 ngày tới, địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Vì vậy, lũ trên hệ thống sông Cả sẽ lên trở lại và khả năng một số nơi sẽ xuất hiện lũ đặc biệt lớn, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông, ngập lụt sâu trên diện rộng.      

Trước diễn biến hết sức phức tạp của thời tiết, tỉnh Nghệ An đang khẩn cấp, kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư đang sinh sống ven sông, suối, các khu vực đang có diễn biến sạt lở và có nguy cơ sạt lở phòng tránh lũ ống, lũ quét, các khu dân cư ở hạ lưu hồ chứa nước; chủ động sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Các lực lượng chức năng hướng dẫn nhân dân trong vùng có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ, dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm thiết yếu, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" để chủ động đối phó với tình huống có mưa, lũ lớn, bị chia cắt dài ngày.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên