Không khuyến khích doanh nghiệp trả lương, thưởng bằng sản phẩm

Cập nhật: 13-12-2011 | 00:00:00

“Trong Luật lao động không có điều khoản quy định doanh nghiệp trả lương bằng sản phẩm mà phải trả bằng tiền mặt. Trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính thì việc trả lương bằng sản phẩm phải có sự động thuận từ người lao động”.

Ông Lê Minh Huân, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, trả lời phóng viên Dân trí xung quanh sự việc một cơ sở sản xuất bánh tại Hà Nội đã trả lương, thưởng người lao động bằng  bánh với trị giá sản phẩm được tính khoảng hơn 50 triệu đồng. Trước đó, nhân viên ngành điện thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) cũng phải nhận thưởng Tết bằng... bóng đèn.

Theo ông Huân, trong Luật lao động chỉ quy định về các khoản lương thưởng tính bằng tiền mặt, không có điều khoản nào nói về việc doanh nghiệp có thể trả sản phẩm thay cho tiền.

“Tuy luật không cấm nhưng cũng không khuyến khích các hình thức thay thế cho việc trả lương, thưởng bằng tiền mặt mà chủ sử dụng lao động phải trả cho người lao động. Trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn, không có tiền để trả người lao động, việc trả thay bằng sản phẩm phải có sự đồng ý của bên nhận lương” - ông Huân cho biết. Trên thực tế, hiện Nhà nước mới chỉ ban hành chính sách hỗ trợ cho những lao động bị nợ lương do doanh nghiệp phá sản. Ở những doanh nghiệp vẫn còn đang hoạt động nhưng èo uột, cầm chừng thì đó lại là thoả thuận giữa hai phía.

  Thưởng Tết là khoản thu nhập mong đợi cả năm của người lao độngDự đoán về mức thưởng Tết năm nay ở các khối doanh nghiệp, ông Huân cho rằng những ngành kinh tế mũi nhọn như: Viễn thông, Dầu khí, Ngân hàng vẫn sẽ giữ được mức thưởng cao. Tuy nhiên, nhân viên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xăng dầu, chứng khoán có thể chỉ được nhận một khoản thưởng Tết ít hơn nhiều so với năm ngoái bởi trong năm nay, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nằm trong khu vực làm ăn thua lỗ.

Tại khu vực Hà Nội, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết, Sở đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổng hợp, báo cáo tiền lương năm 2011 và thưởng Tết Nhâm Thìn trước ngày 20/12. Lãnh đạo Sở cũng dự đoán sẽ ít có mức thưởng cao, đột biến như Tết năm trước.

Ông Nguyễn Văn Thủy - Phó Ban Chính sách Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) dự báo, dự kiến năm nay sẽ có 9 ngày nghỉ Tết. Tết Nguyên đán rất gần với Tết Dương lịch, do đó có thể  doanh nghiệp sẽ mượn cớ chưa đánh giá được kế hoạch của năm để trì hoãn việc tính tiền thưởng cho người lao động.

Dù có những dự đoán không mấy khả quan về mức thưởng Tết của các doanh nghiệp nhưng đến thời điểm này đã có những tin vui đến với người lao động. Như Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Bắc Ninh) cho biết, doanh thu của công ty tốt nên kế hoạch thưởng Tết Nhâm Thìn cho cán bộ, công nhân viên dù chưa công bố nhưng chắc chắn tối thiểu cũng sẽ bằng năm ngoái. Cụ thể, mức thưởng Tết loại A có thể đạt 17-18 triệu đồng/người; loại B 7-8 triệu đồng/người; loại C 4 triệu đồng/người. Hay như Công ty Kỹ nghệ súc sản Vissan cho biết, lãnh đạo công ty đã quyết định sẽ có tháng lương thứ 13 cho cán bộ, công nhân viên. Ngoài ra, dịp Tết Âm lịch sẽ có thêm một khoản tiền thưởng cao hơn năm ngoái từ 5 triệu đồng/người.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên