Không lơ là với bệnh dịch tả heo châu Phi

Cập nhật: 28-02-2020 | 08:41:07

Theo ngành chức năng, đến nay tỉnh cơ bản đã khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP); bệnh dịch đã giảm dần từ tháng 10-2019, số lượng heo tiêu hủy hàng tuần đã giảm khoảng 10 lần so với giai đoạn cao điểm của bệnh dịch.

 Người chăn nuôi cần áp dụng biện pháp an toàn sinh học nhằm ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi tái phát. Ảnh: T. PHƯƠNG

 Tuy vậy, từ đầu năm đến nay trên toàn tỉnh có 3 xã An Sơn (TP.Thuận An), xã An Điền (TX.Bến Cát) và xã Thanh An (Dầu Tiếng) phát sinh heo bệnh DTHCP với tổng số heo tiêu hủy là 28 con. Các địa phương khác đều đã qua 30 ngày không ghi nhận có phát sinh ổ dịch bệnh DTHCP mới.

Thông tin từ Trạm Thú y TX.Bến Cát cho biết từ đầu năm đến nay trên địa bàn thị xã xảy ra 1 trường hợp heo chết bất thường (cụ thể ngày 21-2 vừa qua) ở hộ chăn nuôi (ấp Kiến Điền, xã An Điền). Ngành chức năng đã xét nghiệm số heo chết này, kết quả dương tính với vi rút bệnh DTHCP. Trạm đã tiến hành tiêu hủy 14 con/400kg. Trạm cũng hướng dẫn hộ chăn nuôi tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại 2 lần/ngày, thường xuyên theo dõi đàn heo còn lại, không để dịch bệnh lây lan. Đến thời điểm này, trên địa bàn thị xã chưa xảy ra thêm trường hợp heo chết bất thường nào. Trạm khuyến cáo người chăn nuôi không nên tái đàn trong thời gian này.

Ông Phan Ái Lễ, Trạm trưởng Trạm Thú y TX.Bến Cát, cho hay tổng đàn heo trên địa bàn thị xã hiện có 16.000 con, trong đó có 231 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với gần 5.000 con. Trong thời gian qua, trạm tích cực phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn tiêu độc, sát trùng ở các hộ chăn nuôi trên địa bàn; vận động người dân thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, tăng tần suất vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh nhằm tiêu diệt mầm bệnh.

Theo ngành chức năng, do chưa có vắc xin phòng bệnh nên trong thời gian tới tình hình bệnh DTHCP vẫn còn diễn biến phức tạp trên toàn tỉnh, bệnh không bùng phát ồ ạt nhưng vẫn tồn tại dai dẳng và có thể tiếp tục gây bệnh ở những nơi chăn nuôi an toàn sinh học kém, không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y. Do đó chỉ khuyến khích người dân tái đàn ở những cơ sở, trang trại chăn nuôi thực hiện tốt chăn nuôi an toàn sinh học, tránh tái đàn ồ ạt, do bệnh DTHCP đang còn diễn biến phức tạp, mầm bệnh vẫn còn lưu hành, nguy cơ tái phát ổ dịch mới vẫn có thể xảy ra.

Đối với đàn heo giống, người nuôi cần thực hiện nghiêm ngặt về kiểm soát con giống, trong đó chú ý con giống phải sạch bệnh và xét nghiệm âm tính với bệnh DTHCP.

 Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết đến nay vắc xin phòng bệnh DTHCP chưa có nên việc ứng dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học là ưu tiên hàng đầu, các cơ sở, hộ gia đình chăn nuôi cần nghiêm túc thực hiện. Chi cục khuyến cáo hạn chế tái đàn tại địa phương từng diễn ra bệnh dịch; chỉ tái đàn ở khu vực kiểm soát được dịch bệnh, hết dịch và chưa xảy ra bệnh DTHCP, nhưng quá trình chăn nuôi phải thực hiện nghiêm túc biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Trong thời gian tới, định hướng của ngành nông nghiệp là giảm tỷ lệ chăn nuôi nhỏ lẻ, hướng dẫn, vận động chăn nuôi tập trung, có quy mô lớn nhằm ứng dụng tốt giải pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, ngăn ngừa DTHCP tái phát.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên