Không nên mua bảo hiểm xe máy trôi nổi, không rõ nguồn gốc

Cập nhật: 22-05-2020 | 09:36:09

Từ ngày 15-5 đến 14- 6, Cảnh sát giao thông (CSGT) có quyền dừng xe để kiểm tra các loại giấy tờ mặc dù người điều khiển phương tiện không vi phạm bất kỳ lỗi nào. Trước việc kiểm tra hành chính này, người đi xe máy đổ xô đi mua bảo hiểm để bổ sung đầy đủ giấy tờ bắt buộc khi ra đường. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, người dân không nên mua các loại bảo hiểm trôi nổi bán dạo trên đường với mệnh giá rẻ, không rõ nguồn gốc.


Lực lượng CSGT Công an TP.Dĩ An ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông trên địa bàn. Ảnh: THANH QUANG

Cũng như nhiều tỉnh thành trên cả nước, từ ngày 15-5 đến 14-6, lực lượng CSGT Công an tỉnh ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội. Trong đó, lực lượng CSGT được dừng các phương tiện cơ giới để tập trung xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, làn đường, phần đường, tránh vượt, vi phạm quy định về mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, điều khiển xe thành đoàn… Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết tùy vào tình hình thực tế an toàn giao thông trên mỗi tuyến đường, từng địa phương mà lực lượng CSGT tổ chức kiểm tra vào những khung giờ thích hợp. Trong quá trình kiểm tra, sẽ kiểm tra bảo hiểm xe máy; trong đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc phải có, nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định tại Thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính. Mức phạt cho người điều khiển xe máy không có bảo hiểm bắt buộc dao động từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Để đầy đủ các giấy tờ khi lưu thông xe máy ra đường, những ngày gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy. Theo đó, các tụ điểm bán bảo hiểm mọc lên khắp nơi từ tiệm bán tạp hóa, cây xăng, bưu điện, thậm chí không ít người rao bán bảo hiểm xe máy qua mạng Zalo, Facebook và bán dạo dọc trên các tuyến đường như quốc lộ 13, đường 22-12, ĐT743…

Người bán bảo hiểm dạo xuất hiện ngày càng nhiều trên các trục đường gần các công ty, xí nghiệp có đông công nhân lao động. Mỗi nơi rao bán mỗi giá. Có không ít người bán dạo bảo hiểm xe máy trên đường với giá chỉ 20.000 - 40.000 đồng/năm. Việc này, khiến người đi mua bảo hiểm phân tâm. Chị Lê Tâm Như, phường Thuận Giao, TP.Thuận An tâm sự: “Tôi định mua bảo hiểm 2 xe máy cho vợ chồng, nhưng không biết mua bảo hiểm nào cho đúng. Mỗi nơi bán mỗi kiểu và không biết có bảo hiểm giả hay không, hay mua về khi ra đường lại bị xử phạt”.

Về việc này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Bình Dương, cho biết: “Hiện bảo hiểm dành cho xe máy có 4 loại. Đó là bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm mất cắp, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe. Trong đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm bắt buộc mà người lưu thông xe máy phải có. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ không bồi thường trực tiếp cho chủ xe máy mà đứng ra bồi thường thay chủ xe trong trường hợp không may gây ra tai nạn”.

Theo ông Tùng, khi người điều khiển xe máy không may xảy ra tai nạn giao thông, việc thực hiện chi trả bảo hiểm phải thực hiện theo các bước trình tự như từ trước đến nay: chủ phương tiện hay người có trách nhiệm, quyền hạn nghĩa vụ liên quan báo cho công ty đã bán bảo hiểm theo số tiền trên bảo hiểm đã mua. Các điều khoản bắt buộc phải có là biên bản làm việc của CSGT, hình ảnh hiện trường, hình ảnh phương tiện và các loại giấy tờ cần có theo quy định của mỗi loại phương tiện”.

Theo tìm hiểu của P.V, hiện mức giá mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc dành cho người lưu thông xe máy có giá khoảng 65.000 đồng/năm. Bảo hiểm xe máy có mệnh giá thấp là bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, có giá khoảng 20.000 đồng/năm; loại bảo hiểm này là bảo hiểm tự nguyện. Giá trị bồi thường cao nhất khoảng 10 triệu đồng/vụ.

Nói về việc kiểm tra, xử phạt khi người lưu thông xe máy có bảo hiểm xe máy, Thượng tá Trương Minh Cảnh cho biết: “Việc mua bảo hiểm xe máy là trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, chứ không phải mua bảo hiểm để đối phó với lực lượng CSGT khi ra đường. Vì thế, khi làm nhiệm vụ, CSGT phải thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử phạt theo đúng quy định pháp luật. Hiện tại, rất nhiều người bán bảo hiểm trôi nổi, thậm chí cả bảo hiểm không rõ nguồn gốc. Vì thế khi mua bảo hiểm, người dân cần chọn mua những nơi đáng tin cậy như cửa hàng xe máy, các cửa hàng lớn, Bưu điện xã, phường cũng có bán gói bảo hiểm của những công ty uy tín. Bởi khi lực lượng làm nhiệm vụ, họ nhìn vào sẽ biết đâu là bảo hiểm thật và đâu là bảo hiểm không rõ nguồn gốc”.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, người điều khiển xe máy cần mang theo 4 loại giấy tờ: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, giấy tờ tùy thân.

5 loại giấy tờ cần mang đối với ô tô: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, giấy tờ tùy thân, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

 Q.TÁM - Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên