Không ngừng vun đắp tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Cuba

Cập nhật: 11-04-2012 | 00:00:00

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, được tôi luyện, thử thách qua thời gian và biến động của lịch sử trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, tình đoàn kết chiến đấu và tình hữu nghị thắm thiết Việt Nam - Cuba đã không ngừng được củng cố, trở thành mẫu mực của tình cảm thủy chung, trong sáng và là tài sản vô giá mà hai Đảng và nhân dân hai nước luôn giữ gìn, vun đắp.

  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ mít tinh hữu nghị đoàn kết Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Cuba, sáng 10-4 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Dự án hợp tác sản xuất lúa giai đoạn 2011-2015 giữa Việt Nam và Cuba, được triển khai tại huyện Palacios, tỉnh Pinar del Rio, một tỉnh nông nghiệp nằm ở phía Tây Cuba.

Theo TTXVN, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Ban Nông Lương Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Bộ Nông nghiệp Cuba, tỉnh Pinar del Rio, huyện Palacios cùng các cán bộ Dự án.

Sau hơn một năm triển khai Dự án, đến nay diện tích đã được gieo cấy là hơn 3.000 ha, bao gồm sản xuất lúa gạo và lúa giống, tổng sản lượng lúa đạt trên 170 nghìn tấn. Nhờ thực hiện nghiêm túc các quy trình kỹ thuật, cách sử dụng phân bón, nâng cao kỷ luật lao động, năng suất lúa đã tăng lên rõ rệt, đạt từ 5 đến 6 tấn/ha/vụ, mang lại niềm vui và thu nhập cho các gia đình nông dân tham gia Dự án.

Thăm cánh đồng lúa, nói chuyện thân mật với các chuyên gia Việt Nam và nông dân Cuba đang làm việc tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh những kết quả tích cực của chương trình hợp tác sản xuất lúa gạo tại Cuba, tạo cơ sở để hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Tổng Bí thư mong muốn hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả hợp tác, tiếp tục thực hiện tốt dự án sản xuất lúa gạo, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Cuba.

Chiều 10-4 theo giờ địa phương (tức sáng 11-4 giờ Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự mít tinh hữu nghị đoàn kết tại cầu cảng Hải Phòng, Cảng La Habana ở thủ đô La Habana.

Tham dự mít tinh, về phía Cuba có các đồng chí lãnh đạo Trung tâm những người lao động Cuba; Thành ủy La Habana; Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc; cùng đông đảo cán bộ, nhân viên cầu cảng Hải Phòng.

Phát biểu trước đông đảo nhân dân Cuba anh em, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Được tôi luyện, thử thách qua thời gian và biến động của lịch sử trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, tình đoàn kết chiến đấu và tình hữu nghị thắm thiết Việt Nam - Cuba đã không ngừng được củng cố, trở thành mẫu mực của tình cảm thủy chung, trong sáng và là tài sản vô giá mà hai Đảng và nhân dân hai nước luôn giữ gìn, vun đắp, đúng như Phidel đã từng nói "Quan hệ Cuba và Việt Nam là biểu tượng của thời đại".

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đối với nhân dân Việt Nam, đoàn kết, hữu nghị với Cuba là mệnh lệnh của trái tim và khối óc. Việt Nam mãi mãi biết ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em về sự đoàn kết, ủng hộ hết sức quý báu đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam. Hình ảnh Phidel giương cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam trên đất lửa Quảng Trị mới được giải phóng và câu nói nổi tiếng "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình" mãi mãi khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. Nhân dân Việt Nam cũng mãi mãi ghi nhớ hình ảnh các sỹ quan và thủy thủ Cuba trên hai tàu Imiac và Ghiguây theo chỉ thị của Tổng Tư lệnh Phidel đã sát cánh cùng nhân dân Việt Nam, chở hàng đến Cảng Hải Phòng, bất chấp sự phong tỏa của đế quốc Mỹ. Đối với nhân dân Việt Nam, Cuba luôn là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần đoàn kết quốc tế, của ý chí kiên cường, bất khuất vì tự do, tiến bộ và phẩm giá con người.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Cuba dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba đạt được thời gian qua; tin tưởng sâu sắc rằng nhân dân Cuba dũng cảm, anh hùng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, sáng tạo và năng động trong xây dựng đất nước, nhất định sẽ đạt được những thành tựu to lớn trong việc thực hiện thắng lợi đường lối cập nhật hóa mô hình kinh tế và Nghị quyết Đại hội VI của Đảng Cộng sản Cuba, bảo vệ vững chắc những thành quả cách mạng, tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân Cuba anh em.

Tổng Bí thư khẳng định tình đoàn kết và sự ủng hộ nhất quán trước sau như một của Việt Nam đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em, đòi Hoa Kỳ chấm dứt ngay và không điều kiện chính sách bao vây cấm vận và các kế hoạch, hành động can thiệp, gây mất ổn định chống Cuba.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao 5.000 tấn gạo – món quà đoàn kết của nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba anh em.

Tối 10-4 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo bà con Việt kiều đang học tập, làm việc tại Cuba, Tổng Bí thư thông báo một số nét khái quát về tình hình đất nước, những yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho cách mạng nước ta trong giai đoạn cách mạng mới.

Tổng Bí thư đánh giá cao nỗ lực và những đóng góp của cán bộ nhân viên Đại sứ quán, góp phần duy trì, củng cố tình cảm hữu nghị và thúc đẩy hợp tác giữa hai nước thời gian qua; mong muốn Đại sứ quán tích cực phối hợp với các ban, ngành trong nước để cụ thể hóa, hiện thực hóa, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận đạt được giữa hai nước trong chuyến thăm này.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên