Không quân Nga đón nhận máy bay ném bom cực tối tân

Cập nhật: 29-12-2010 | 00:00:00

Lực lượng Không quân Nga hôm qua (28-12) đã được đón nhận 4 chiếc máy bay ném bom Su-34 Fullback mới. Đây là một phần trong chương trình hiện đại hóa Không quân của Nga, một phát ngôn viên của lực lượng này cho biết.

 

Năm 2008, Nga đã bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu Su-34 tại một nhà máy sản xuất máy bay ở Novosibirsk - một chi nhánh của Tập đoàn máy bay Sukhoi Aircraft Holding của Nga.

 

 Theo kế hoạch, 70 máy bay Su-34 sẽ được hoàn thành và chuyển giao cho Không quân Nga để thay thế cho những chiếc máy bay ném bom lỗi thời Su-24 Fencer vào năm 2015. Tuy nhiên, trong thời gian trước mắt, những chiếc Su-24 sẽ được hiện đại hóa để kéo dài thời gian phục vụ.

 

Theo chương trình hiện đại hóa quân sự của Liên bang Nga giai đoạn 2006 – 2015, quân đội sẽ được trang bị những thiết bị hiện đại nhất có thể sẵn sàng đáp trả mọi đe doạ từ bên ngoài. Một trong những vũ khí nằm trong chương trình này là máy bay ném bom chiến đấu thế hệ mới Su-34 Fullback.

 

Máy bay ném bom chiến đấu Su-34 trị giá 36 triệu USD, do hãng chế tạo máy bay quân sự hàng đầu của Nga Sukhoi sản xuất. Đây là loại máy bay tấn công 2 chỗ ngồi với 2 động cơ phản lực turbo đẩy sau AL-31MF. Su-34 có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu được phòng thủ chắc chắn trong bất kì điều kiện thời tiết nào, ngày hay đêm, và có thể phóng các loại vũ khí - từ súng GSh-301 cỡ 30mm cho tới 12 tên lửa tầm trung Alamo hoặc Archer và bom.

 

Su-34 có thể hủy diệt mọi mục tiêu trên mặt đất, mặt nước, kể cả những mục tiêu có kích thước nhỏ và di động trong bán kính 250km. Su-34 có thể bay 4.000km không cần tiếp xăng, một kỷ lục của thế giới hiện nay.

 

Su-34 được trang bị tiện nghi như máy bay chở khách với lò vi sóng, toilet, tổ lái gồm phi công và hoa tiêu có thể đứng dậy tập vài động tác thể dục thư giãn hoặc nằm ngủ giữa hai ghế mà máy bay vẫn bay theo chế độ tự lái.

 

Không chỉ tiện nghi, Su-34 còn có hệ thống an toàn tích cực, một “hệ thống trí tuệ nhân tạo”, cho phép thực hiện những động tác nhào lộn không tưởng khi bay với tốc độ tối đa 1.400 km/giờ ở tầm thấp. Su-34 cũng là máy bay duy nhất trên thế giới có buồng lái chống đạn.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên