Không thể coi nhẹ nông nghiệp!

Cập nhật: 30-06-2011 | 00:00:00

Tại hội thảo về chủ đề bất ổn kinh tế vĩ mô vừa tổ chức tại Hà Nội, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan đã nói rằng, khủng hoảng dạy chúng ta một bài học rằng, dù công nghiệp hóa cũng không thể lơi lỏng nông nghiệp (NN), vì phát triển NN giúp nền kinh tế ổn định trước sóng gió và bảo đảm an ninh xã hội. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta luôn quan tâm an sinh xã hội của người nghèo, mà chủ yếu là nông dân, nhưng con đường cải thiện còn quá nhiều chông gai, cách tiếp cận còn quá nhiều vấn đề. Phải thay đổi cách tiếp cận, làm sao phải vượt được qua nhóm lợi ích, để lợi ích đi tới người nông dân”.

Là một nước NN, hơn 80% dân số là nông dân, chưa bao giờ Việt Nam coi nhẹ NN. Nhưng đó là trên lý thuyết, thực tế kể từ khi công nghiệp phát triển, rãi rác ở đâu đó người ta chưa chú trọng đúng mức về NN, kể cả người nông dân trực tiếp gắn chặt cuộc sống của mình với cây lúa, nương ngô cũng lắm lúc tỏ ra thờ ơ với ruộng đồng. Từ việc xem nhẹ NN mới có chuyện hàng loạt sân Golf “tấn công” ruộng lúa, hàng chục ngàn ha đất NN trong cả nước bỏ hoang chỉ vì quy hoạch treo...

Nhìn nhận đúng và giữ vị thế của NN trong nền kinh tế là việc mà các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã và đang làm. Tập trung cho NN, nông thôn và phân phối lợi ích công bằng cho người nông dân đã được quyết liệt thực hiện bằng nhiều quyết sách mà trong đó việc xây dựng nông thôn mới đang được thực hiện sâu rộng trong cả nước. Xây dựng nông thôn mới thành công thì cần cả một quá trình, cái thành công đó là thành công một cách bền vững chứ đừng vì những thành tích nhất thời để... báo cáo! Hàng loạt các tiêu chí cho NN, nông thôn được đặt ra mà muốn đạt được là không hề dễ. Từ điện, đường, trường, trạm, rồi mô hình sản xuất, tay nghề... đòi hỏi không một sớm một chiều là có được.

 Đầu tư cho NN, quan tâm đến nông dân phải bằng nhiều chương trình, dự án thật hết sức thiết thực để tạo nên hiệu quả thực sự làm thay đổi cuộc sống người nông dân, thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn. Thực tế đã cho thấy có những chương trình, dự án triển khai cho nông thôn, vùng sâu, vùng xa không những gây lãng phí tiền của mà còn gây cho nông dân sự “bực mình” mỗi khi nhắc tới. Chẳng hạn như một số cụm văn hóa liên xã trước đây là một ví dụ. Xây nhà văn hóa rồi dân không đến sinh hoạt, xây chợ nông thôn lại để cho bò vào... nằm ngủ!

NN nông dân, nông thôn được Đảng và Nhà nước khẳng định đúng vị thế, hy vọng rồi đây nông dân có cuộc sống ngày càng đi lên. Muốn được vậy, phải sớm thay đổi từ cách nghĩ đến cách làm.

TRIÊU PHONG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên