Không thể lơ là với Hội chứng hô hấp cấp!

Cập nhật: 09-06-2015 | 07:50:18

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến thời điểm hiện tại trên toàn cầu có 1.208 người nhiễm virút Hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS) và ít nhất 444 trường hợp đã tử vong. Tại Hàn Quốc vừa có thêm 23 ca bị nhiễm, nâng người bị nhiễm bệnh của nước này lên con số 87 và 5 trường hợp đã tử vong.

 Tại Việt Nam, mặc dù chưa có ca bệnh nào, trường hợp đầu tiên nghi nhiễm đã có kết quả xét nghiệm âm tính với MERS, nhưng không vì thế mà có thể lơ là với dịch bệnh nguy hiểm này. Dựng “hàng rào” kiểm soát dịch bệnh ngay tại các cửa khẩu để kịp thời phát hiện và xử lý triệt để nguồn lây lan nếu có là việc mà ngành y tế đã và đang thực hiện.

Chiều 8-6, Bộ Y tế đã có cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành để chỉ đạo việc giám sát, điều trị và cách phòng chống dịch bệnh. Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng đã có Công điện khẩn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, yêu cầu các bộ, ngành tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả nhất trên toàn quốc. Với những động thái vừa nêu cho thấy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này và đó cũng chính là thông điệp mà mọi người dân cần biết để đề phòng.

Trước bất cứ loại dịch bệnh nào, dù mức độ nguy hiểm tới đâu, muốn phòng tránh một cách hiệu quả nhất, bên cạnh sự vào cuộc một cách quyết liệt của các đơn vị chức năng thì ý thức và sự góp sức của cộng đồng đóng một vai trò rất quan trọng. Nhận rõ điều này, ngành y tế đã đưa ra lời khuyến cáo: Khách du lịch đến các nước Trung Đông cần cẩn trọng khi tham quan các nông trại hoặc những nơi có nuôi lạc đà (nguồn lây lan đã được phát hiện); tránh tiếp xúc với động vật; thường xuyên rửa tay sạch, ăn uống sạch… Khách trở về từ Trung Đông cần đến gặp bác sĩ và khai báo tiền sử đi lại nếu có các triệu chứng hô hấp cấp tính…

Dịch bệnh nếu xảy ra, bên cạnh sự nguy hiểm đến tính mạng của người dân sẽ còn gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế - xã hội nói chung. Bởi vậy, trong chiến dịch phòng chống mà ngành y tế và các bộ ngành liên quan đang quyết liệt triển khai thì mỗi một người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên