Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore: Điểm sáng thu hút đầu tư

Cập nhật: 04-01-2018 | 08:08:06

Năm 2017, Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (KCN VSIP) tiếp tục là điểm sáng về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của Bình Dương. Nhiều nhà đầu tư lớn tiếp tục chọn nơi đây để rót vốn làm ăn lâu dài.

Thu hút nhiều tập đoàn lớn

Là một KCN kiểu mẫu của tỉnh, năm 2017 KCN VSIP tiếp tục thu hút nhiều vốn của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn từ nước ngoài đến đầu tư. Có thể kể đến như Tập đoàn TPR (Nhật Bản), chuyên sản xuất kinh doanh các động cơ đốt trong như ống xi-lanh, các vòng đệm van; Tập đoàn Tetra Park (Thụy Điển); Tập đoàn Tata Coffee Limited (Ấn Độ)…

 Khởi công nhà máy Tetra Pak Việt Nam tại KCN VSIP II-A. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Năm 2017, tổng vốn FDI vào các KCN do Ban Quản lý KCN VSIP quản lý đạt gần 928,4 triệu USD, bằng 132,05% so với năm 2016 và bằng 265,24% so với kế hoạch năm 2017. Tính đến nay, các KCN do Ban Quản lý KCN VSIP quản lý có 517 dự án, tổng vốn đăng ký 7,73 tỷ USD (kể cả vốn của các đơn vị đầu tư và kinh doanh cơ sở hạ tầng).

Tháng 10-2017, Tập đoàn Tetra Park đã khởi công nhà máy tại KCN VSIP II - A với tổng vốn đầu tư 110 triệu USD. Tetra Park là tập đoàn cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm hàng đầu thế giới. Dự án Nhà máy Tetra Pak tại Bình Dương là nhà máy lớn nhất trong số 34 dự án đầu tư của Thụy Điển tại Việt Nam. Nhà máy có diện tích 100.000m2, có khả năng mở rộng công suất lên tới 20 tỷ bao bì mỗi năm, dự kiến sẽ chính thức hoạt động vào đầu năm 2019. Nhà máy sẽ sản xuất nhiều chủng loại bao bì giấy, bao gồm các bao bì phổ biến như Tetra Brik Aseptic và Tetra Fino Aseptic. Với chiến lược phát triển bền vững, nhà máy mới này sẽ là nhà máy xanh nhất trong hệ thống của Tetra Pak và sẽ là một trong những nhà máy đầu tiên tại Việt Nam áp dụng các tiêu chuẩn cao nhất về môi trường trên thế giới.

Ông Chris Kenneclly, Chủ tịch Tetra Pak Nam Á, Đông Á và châu Đại Dương cho biết, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn tập đoàn và KCN VSIP tại Bình Dương chính là địa điểm lý tưởng để tập đoàn đầu tư, phát triển.

Tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp

Năm 2017, vốn FDI thực hiện của các dự án vào các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh ước đạt 350,54 triệu USD, bằng 116,84% so với năm 2016 và bằng 116,84% so với kế hoạch năm 2017. Doanh thu của các doanh nghiệp trong KCN ước đạt 7,59 tỷ USD.

Đại diện Công ty TNHH Nippon Chemiphar Việt Nam cho biết, Tập đoàn Nihon Pharmaeutical Industry có lịch sử gần 60 năm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dược phẩm tại Nhật Bản. Công ty TNHH Nippon Chemiphar Việt Nam là dự án đầu tư ở nước ngoài lớn nhất của tập đoàn. Công ty được đầu tư với tổng số vốn 50 triệu USD, trên diện tích 10.522 m2, công suất sản xuất 550 triệu viên/năm.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN VSIP cho biết, năm 2017 tình hình hoạt động của các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển, góp phần không nhỏ vào kết quả chung của tỉnh. Tình hình thu hút đầu tư đạt kết quả cao hơn so với năm 2016; các KCN vẫn duy trì mức độ thu hút vốn đầu tư ổn định, một số dự án đầu tư đã mở rộng quy mô sản xuất; các chỉ tiêu chủ yếu như doanh thu, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tăng trưởng cao. Điều đó cho thấy, hoạt động của các doanh nghiệp ổn định và tăng trưởng. Với những kết quả đã đạt được trong năm 2017, Ban quản lý đã đề ra nhiệm vụ trong năm 2018 là tiếp tục chỉ đạo các công ty đầu tư phát triển hạ tầng các KCN; tăng cường công tác tiếp thị, thu hút đầu tư mới, trong đó chú trọng kêu gọi dự án lớn của các tập đoàn đa quốc gia, các lĩnh vực ngành nghề có kỹ thuật công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ. Bản quản lý cũng tiếp tục quan tâm rà soát và nắm bắt nhu cầu tăng vốn của các dự án đang triển khai để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các dự án này mở rộng sản xuất kinh doanh.

 Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, các KCN VSIP đã góp phần tạo động lực to lớn và là nền tảng quan trọng để Bình Dương thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước; để trở thành một trong những tỉnh, thành có bước đột phá mạnh mẽ, đạt được những thành tựu quan trọng trên con đường công nghiệp và hiện đại hóa. Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đồng thời phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao và tăng cường nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ kịp thời cung ứng nguồn lao động và tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp…, góp phần củng cố vị thế của Việt Nam nói chung và xây dựng thương hiệu Bình Dương nói riêng trở thành một trung tâm đầu tư bền vững, thịnh vượng trong khu vực. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP hoạt động hiệu quả, trở thành biểu tượng tốt đẹp cho quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa 2 quốc gia Việt Nam và Singapore. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm nhấn mạnh, trong thời gian qua, các dự án nhà máy đầu tư vào KCN VSIP phù hợp với chủ trương, định hướng kêu gọi và thu hút đầu tư của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh luôn đánh giá cao và rất trân trọng với các dự án đầu tư. Lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành, tạo mọi điều thuận lợi để các nhà máy hoạt động được hiệu quả.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên