Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Cập nhật: 03-12-2019 | 08:33:42

 Thời gian qua, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, hoạt động của các KCN đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến bảo vệ môi trường. Vì vậy, công tác bảo vệ môi trường tại các KCN của lực lượng Công an tỉnh có vai trò quan trọng góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

 Lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh khảo sát một hệ thống xả thải trong Khu công nghiệp VSIP I

 Hiện nay, toàn tỉnh có 29 KCN với trên 25.000 doanh nghiệp đang hoạt động với nhiều lọai hình kinh doanh khác nhau, như: Dệt nhuộm, xi mạ, thuộc da, giấy, cao su, điện tử, cơ khí, may mặc, giày da... Các doanh nghiệp trong các KCN trong quá trình hoạt động sản xuất có phát sinh nhiều chất thải công nghiệp, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường xung quanh các KCN. Điều này đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết đối với công tác bảo vệ môi trường và an ninh trật tự tại các KCN.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ trì công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh, trong đó nòng cốt là lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, công tác nghiệp vụ, công tác bảo vệ môi trường tại các KCN nên đã đạt những kết quả quan trọng.

Theo trung tá Phan Minh Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, các doanh nghiệp hoạt động trong KCN VSIP I đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Hầu hết các KCN trên địa bàn tỉnh đều xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất lớn.

Trong các KCN làm tốt công tác bảo vệ môi trường, có thể kể đến KCN Việt Nam - Singapore (VSIP I) tại phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Được biết, ngay từ khi mới thành lập, KCN VSIP I đã ưu tiên đặt tiêu chí xây dựng KCN xanh, sạch, đẹp lên hàng đầu. Đến nay VSIP I đã thành công với các dự án KCN và khu liên hợp xanh, sạch, đẹp nhất tại Việt Nam.

Để đạt được những thành quả trên, VSIP I đã thực hiện các biện pháp quản lý và phòng ngừa ô nhiễm như sau: Xây dựng tách riêng hệ thống thu gom nước mưa và nước thải. Thu gom toàn bộ nước thải của khách hàng về nhà máy xử lý nước thải tập trung để xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp trước khi thải ra môi trường. Lắp đặt hệ thống quan trắc chất lượng nước thải, dữ liệu quan trắc được truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát. Hệ thống sẽ gửi tín hiệu cảnh báo khi chất lượng nước thải có bất thường, từ đó, hỗ trợ cán bộ vận hành nhanh chóng trong việc kiểm tra và xác định nguyên nhân bất thường. Xây dựng các hồ ứng phó sự cố tại các nhà máy xử lý nước thải. Khi có sự cố về chất lượng nước thải, VSIP I sẽ triển khai phương án ứng phó sự cố bằng cách lưu giữ nước thải tại hồ, kết hợp với các bể điều hòa và hệ thống thu gom nước thải, vận hành luân phiên giữa các module xử lý nước thải để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, cùng với lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, Ban Quản lý KCN VSIP tham gia hoạt động kiểm soát môi trường tại KCN luôn được chú trọng. Tại các buổi kiểm tra, lực lượng Cảnh sát môi trường và đại diện Ban Quản lý KCN VSIP sẽ theo dõi, kiểm tra tại KCN gồm: Xả thải của doanh nghiệp, tình hình khói bụi, rác thải… và sẽ lập biên bản xử lý, nhắc nhở các doanh nghiệp xả thải chưa đạt tiêu chuẩn, để rác không đúng quy định, có phát sinh nhiều khói bụi... Trường hợp gây sự cố nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường, đoàn sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Bên cạnh kết quả trên, VSIP I phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý KCN Việt Nam - Singapore và địa phương để cập nhật các quy định mới về môi trường cho doanh nghiệp trong KCN. VSIP I cũng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chiến dịch về môi trường để cùng góp phần phổ biến các nhận thức về bảo vệ môi trường đến rộng rãi cộng đồng xung quanh.

 Ông Yoshifumi Shinogi, Tổng Giám đốc Công ty Nitto Denko Việt Nam, cho biết: “Trong việc xử lý chất thải, công ty chúng tôi luôn tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam về các tiêu chuẩn nước thải thải ra môi trường. Chúng tôi cũng đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng tiêu chuẩn. Song song đó, chúng tôi cũng nghiên cứu, sử dụng các nguồn nguyên liệu sạch có thể tái sử dụng để hạn chế lượng rác thải ra môi trường”.

 NGUYỄN PHỤNG - THÀNH QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên