Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị - Sự kỳ vọng sắp thành hiện thực

Cập nhật: 14-01-2010 | 00:00:00

Bài 1: Nhộn nhịp các công trình xây dựng

Có đến Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị (KLH) để chứng kiến những công trình hoành tráng, chứng kiến những gì đang diễn ra nơi đây thì mới thấy được giá trị đích thực của dự án KLH. Cả hệ thống chính trị và người dân Bình Dương đang vì mục tiêu chung là đưa Bình Dương trở thành một đô thị hiện đại đang trở thành hiện thực. Người dân Bình Dương có thể tự hào và đặt trọn niềm tin vào tương lai tươi sáng của một thành phố công nghiệp dịch vụ năng động trong tương lai...

Thành phố mới Bình Dương, hạt nhân của toàn KLH

Công trường vui như trẩy hội

Trong những ngày đầu năm 2010, có dịp mục sở thị KLH, chúng tôi mới thấy được tốc độ thi công của Becamex IDC, đơn vị được tỉnh tin tưởng giao làm chủ đầu tư xây dựng KLH. Trên những tuyến đường tạo lực hoành tráng đã hoàn thành, những công trình khác cũng đang gấp rút được thi công. Công trường những ngày này vui như... trẩy hội. Tiếng máy, tiếng xe, tiếng búa, tiếng người... hòa thành một bản hợp ca làm say lòng người, nhất là những người đang đặt kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của KLH.

Bên cạnh những dự án mang tầm của chủ đầu tư, các nhà đầu tư thứ cấp vào KLH cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể khu dịch vụ do Công ty Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bình Dương (Protrade) làm chủ đầu tư, đang triển khai các dự án sân golf, phim trường. Hai bên các tuyến đường tạo lực khác, các KCN VSIP II, Đồng An II, Sóng Thần 3, Đại Đăng, Kim Huy... đang vừa tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, vừa kêu gọi thu hút đầu tư và các nhà máy nơi đây mọc lên ngày càng nhiều.

Nổi bật là KCN VSIP II, được khởi động vào năm 2005, có sức hấp dẫn và thu hút đầu tư nhanh. Đến nay, KCN này đã cho thuê trên 95% diện tích đất với trên 121 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD đáng chú ý là tại đây có một dự án lớn là Tập đoàn Mapletree đã đầu tư 110 triệu USD để xây dựng khu kho vận 68 ha và đã khánh thành đưa vào hoạt động khu kho ngoại quan (giai đoạn I) 65.000m2. Tập đoàn Mapletree còn được UBND tỉnh cấp giấy phép đầu tư KCN kỹ thuật cao tại khu trung tâm Thành phố mới Bình Dương (nằm trong KLH) với diện tích 75 ha, vốn đầu tư 400 triệu USD và hiện chủ đầu tư này cũng đang tích cực triển khai dự án. Mục đích quan trọng của KCN kỹ thuật cao này là chuyển giao công nghệ và quy trình kinh doanh hiện đại cho Việt Nam, phục vụ các công ty trong lĩnh vực phát triển phần mềm công nghệ cao, phát triển sản phẩm hàng hóa có giá trị gia tăng cao.

Kế cận KCN VSIP II, KCN Đồng An II có diện tích 157 ha cũng đang được Công ty Cổ phần Hưng Thịnh đẩy nhanh tiến độ, tuy đang trong giai đoạn đầu tư hạ tầng nhưng KCN Đồng An II cũng đã thu hút được 15 dự án của DN trong và ngoài nước với vốn đầu tư hơn 30 triệu USD và 350 tỷ đồng. Ngoài VSIP II, Đồng An II, các chủ đầu tư các KCN khác cũng đang nỗ lực hoàn tất các bước cuối của công đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng, nhiều nhà đầu tư vào các KCN nói trên cũng đang khẩn trương xây dựng để đưa nhà máy vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Những công trình trọng điểm

Với quy mô 4.196 ha, KLH được phân bổ rất khoa học và hiện đại với diện tích quy hoạch dành cho lĩnh vực phát triển công nghiệp sạch là 2.000 ha, đô thị cao cấp là 1.000 ha và còn lại là các lĩnh vực dịch vụ, thương mại cao cấp... Trong đó, Thành phố mới Bình Dương quy mô 1.000 ha chính là “bộ não” và “trái tim” của toàn KLH. Đây là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của toàn tỉnh và là hạt nhân của một thành phố hiện đại, năng động và bền vững với đầy đủ các loại hình dịch vụ và hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết nối chặt chẽ với các tỉnh, thành lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Điểm nhấn quan trọng nhất tại đây là trường Đại học Kỹ thuật Quốc tế Miền Đông do Becamex IDC làm chủ đầu tư hiện được tiến hành, tương lai sẽ thu hút 24.000 sinh viên vào học mỗi năm. Theo quy hoạch, trường được xây dựng trên diện tích 26,4 ha với vốn đầu tư lên đến 1.500 tỷ đồng. Trường Đại học Kỹ thuật Quốc tế Miền Đông sẽ đào tạo nhiều ngành nghề như điện - điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí, quản lý công nghiệp, môi trường, kỹ thuật chế biến và công nghệ cao, điều dưỡng y - dược, kinh tế quản trị, các ngành nghề khác. Mục tiêu chính của trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp theo nhu cầu thực tiễn, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mới sau 4 tháng thi công, hình hài của trường đã hình thành với những khối nhà bê tông cốt thép đồ sộ mọc lên thật hoành tráng.

Một công trình khác được xem là điểm nhấn quan trọng khác của Thành phố mới Bình Dương là Trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh. Tương lai đây là khu hành chính tập trung vừa thuận tiện cho nhân dân giao dịch, vừa đáp ứng sự hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan công quyền, hướng tới nền hành chính hiện đại, tập trung chuyên nghiệp. Hiện nay, dự án cũng đang hoàn tất trong việc chọn nhà tư vấn tối ưu để triển khai thực hiện. Ngoài những công trình trọng điểm này, trong tổng thể Thành phố mới Bình Dương còn có bệnh viện quốc tế quy mô 1.000 giường; trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng, văn phòng, khách sạn; khu sinh hoạt thể thao... tất cả đang manh nha hình thành. Bên cạnh đó, bóng dáng các khu dân cư xung quanh được bố trí hài hòa trong một không gian xanh, thuận tiện về giao thông, đầy đủ các tiện ích và các dịch vụ sẽ là môi trường sống lý tưởng, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân cũng dần hiện hữu.

Không tin được nhưng là sự thật, một vùng đất rộng 4.196 ha của vùng quê thuần nông mà 7 năm trước là vùng gò đồi sỏi đá và trũng thấp đất đai không màu mỡ, thu nhập của người dân bấp bênh hiện đang thay da đổi thịt. Khu vực này đang trở thành thành phố công nghiệp và trung tâm đô thị hiện đại, nơi hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa và đào tạo nguồn nhân lực mới, nơi để các DN và nhà khoa học làm việc và nghiên cứu và là bộ mặt của Bình Dương trong tương lai. Và không lâu nữa, KLH sẽ là tâm điểm nhấn hết sức quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa không chỉ của Bình Dương mà còn là của cả khu vực và cả nước.

Nhóm PVTS

Kỳ tới: Một dự án lớn vì cộng đồng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên