Khu nhà trọ kiểu mẫu

Cập nhật: 26-06-2019 | 09:25:56

Ông Nguyễn Văn Hòa, cán bộ văn hóa phường Khánh Bình (TX.Tân Uyên) hướng dẫn chúng tôi đến khu nhà trọ văn hóa kiểu mẫu ở khu phố Bình Khánh, chúng tôi thật sự bất ngờ. Bởi ở đây, tình hình trật tự, vệ sinh môi trường luôn được chú trọng.

Cán bộ văn hóa TX.Tân Uyên và phường Khánh Bình thăm hỏi các bé đến chơi cùng ba mẹ trong dịp hè này

Đó là khu nhà trọ của ông Đỗ Minh Nguyên, hiện có 140 căn được chia làm 4 dãy phòng ngăn nắp, gọn gàng. Lối đi chung rộng 2,7m đủ chỗ để xe máy và di chuyển thuận lợi cho cả 2 dãy phòng trọ đối diện. Mùa hè, con em của các đôi vợ chồng trẻ thuê tại đây đến ở cùng ba mẹ và các em đang chơi đùa cùng nhau. Ông Nguyên cho biết, đa số lao động trẻ thuê trọ ở đây là người các tỉnh miền Tây lên Bình Dương lập nghiệp. Họ đi theo sự quen biết, bà con và giới thiệu cho nhau nên đa số các hộ đều biết nhau.

Theo ông Nguyên, để quản lý tốt khu nhà trọ này, ông “kén người thuê” mới được an ninh, sạch sẽ như vậy. Ông chủ năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng còn khỏe mạnh, giọng nói sang sảng. Khi chúng tôi mới đến tìm hiểu để viết bài cũng bị ông… la một tràng, chất vấn đủ kiểu mới cho tìm hiểu, rồi dắt đi từng phòng để hỏi han, chụp ảnh! Theo ông, hầu hết những người thuê nhà là các gia đình trẻ đến Bình Dương làm công nhân. Họ gửi con lại cho ông bà ngoại ở quê chăm và hè mới cho con đến ở cùng, đi chơi cùng nhau vài điểm vui chơi giải trí của Bình Dương. “Những thanh niên tóc nhuộm xanh - đỏ tôi… loại ngay từ đầu. Xăm trổ thì tôi cũng ghét lắm nhưng không lẽ kêu họ cởi áo cho mình kiểm tra. Tuy nhiên, tôi không cho nhóm thanh niên thuê cùng nhau để tránh những việc không hay như tụ tập ăn nhậu, hát hò gây ồn ào, làm phiền hàng xóm. Quy định phòng trọ cũng nghiêm ngặt, đúng giờ giấc. Tôi không cho tổ chức tiệc tùng trong khuôn viên mà đề nghị các em, các cháu đến quán khi có tiệc như sinh nhật, đầy tháng con… để khỏi ảnh hưởng đến người khác. Nhà trọ có bảng nội quy và tôi đề nghị cư dân trọ ở đây phải thực hiện đúng như thế”, ông Nguyên chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người thuê trọ ở khu nhà kiểu mẫu này, cho biết ban đầu họ cảm thấy ông chủ khó chịu nhưng sau quen dần thì thấy hay, nhất là vấn đề an ninh trật tự được bảo đảm. Vợ chồng chị Hà Thị Mong, quê ở Thanh Hóa vào Bình Dương lập nghiệp 5 - 6 năm nay thuê ki-ốt trước các dãy phòng trọ này để kinh doanh. Giá thuê hiện tại là 5 triệu đồng/tháng. Công việc buôn bán hàng tạp hóa của vợ chồng chị khá thuận lợi bởi cư dân các miền đến Khánh Bình ngày càng đông. Cũng theo chị Mong, ông chủ rất tốt với những người thuê nhà trọ. Những dịp lễ, tết họ không về quê cũng được chủ nhà trọ thăm hỏi, động viên, tặng quà cho từng người.

Ông Nguyễn Văn Hòa cho biết thêm, khu nhà trọ này đạt danh hiệu Nhà trọ văn hóa nhiều năm liền. Các quy định về tạm trú tạm vắng đều được chủ nhà thực hiện đầy đủ. Cán bộ văn hóa phường, các đoàn thể, chính quyền cũng thường xuyên quan tâm. Tủ sách pháp luật, sách báo được trang bị để lao động trẻ ở đây tìm hiểu, vận dụng trong cuộc sống, trong việc thực hiện theo pháp luật của Nhà nước.

Nhờ những khu nhà trọ kiểu mẫu như thế này, đời sống của người lao động xa quê đến Bình Dương cũng được cải thiện hơn. Không còn cảnh chen chúc trong các khu nhà trọ ẩm thấp, chật chội cũng là điều mà người lao động luôn mong muốn và khu nhà trọ này cũng như nhiều khu nhà trọ văn hóa khác ở TX.Tân Uyên đã làm được.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên