Khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An: Cùng chung tay xây dựng khu phố văn minh

Cập nhật: 31-03-2015 | 08:37:36

Không chỉ hiến đất làm đường, xây nhà đại đoàn kết, năm 2014 người dân khu phố (KP) Bình Thuận 2 còn tự nguyện tìm đến văn phòng KP đóng góp 120 triệu đồng ủng hộ chương trình xây dựng biển đảo quê hương. Ban điều hành khu phố (ĐHKP) cho biết, đang xin ý kiến chính quyền địa phương về việc trồng mới hơn 2.000 cây xanh trên các tuyến phố trong khu dân cư, số tiền này do người dân tự nguyện đóng góp.

Đảng viên đi trước

Ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban ĐHKP Bình Thuận 2 cho biết, ông được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ban ĐHKP từ 12 năm trước, khi đó cả KP chỉ có khoảng 300 hộ dân. Hiện nay, KP có đến 1.000 hộ, trong đó có khoảng 40.000 người tạm trú. Để quản lý một KP đông dân, phát triển mạnh về kinh tế, bí quyết của ông Tâm là luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. “Công việc hàng ngày của tôi là sau khi nắm bắt những chủ trương, chính sách của Nhà nước, chính quyền thì tiến hành thông báo cho người dân. Ban ĐHKP luôn cập nhật thông tin để tuyên truyền trên loa phát thanh giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo, trộm cắp; răn đe giới trẻ tránh xa những tệ nạn, thói hư tật xấu. Chúng tôi cung cấp số điện thoại của công an, Ban ĐHKP để người dân khi cần là điện báo ngay để kịp thời trợ giúp. Khi phát hiện những đối tượng lạ, khả nghi, Ban ĐHKP sẽ cử người theo dõi nhằm kịp thời xử lý. Ở một KP có hàng chục ngàn người sinh sống, hàng ngày sẽ có không ít chuyện xảy ra, khi tiếp nhận sự việc qua tin báo của người dân, Ban ĐHKP sẽ xử lý ngay”, ông Tâm cho biết.

Bên cạnh đó, để xây dựng KP đoàn kết, vững mạnh, những đảng viên trong KP luôn là người tiên phong trong mọi công việc. Ông Nguyễn Quang Vinh, cán bộ phụ trách công tác Đảng ở KP Bình Thuận 2 cho biết: “Hiện KP có 64 đảng viên. Cán bộ đảng viên mà xa rời quần chúng hay có những việc làm phản cảm là chúng tôi phê bình ngay. Từng đảng viên phải thể hiện tính gương mẫu, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Ở đây, mỗi đảng viên phải có kế hoạch công tác và báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ với chi bộ hàng tháng. Đó là những việc làm thiết thực như vận động người dân giữ gìn các tuyến đường xanh - sạch - đẹp, không xả nước thải và vứt rác ra đường, tham gia quét, đốt rác ở những khu đất trống, hoặc ngã ba, ngã tư trong khu dân cư; theo dõi những thanh niên có lối sống thiếu lành mạnh, qua đó kịp thời động viên, giúp đỡ để họ sớm hòa nhập cộng đồng; vận động người dân tham gia các phong trào thể dục, thể thao trong khu phố...”.

Người dân đồng thuận

Từ việc làm gương mẫu của những đảng viên ở chi bộ KP Bình Thuận 2 đã nâng cao chất lượng các phong trào ở địa phương như giúp nhau làm kinh tế, xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, làm đường giao thông nông thôn, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư... Ông Hồ Thanh Tâm cho biết, qua rà soát của Ban ĐHKP, các hộ nghèo, khó khăn sẽ được xét cho vay vốn phát triển kinh tế hàng chục triệu đồng/hộ. Số tiền này là do những hộ có kinh tế khá giả ủng hộ, cho vay không tính lãi để người nghèo có điều kiện vươn lên. Mỗi dịp lễ, tết hàng năm, người dân trong KP tự nguyện đóng góp tặng khoảng 250 phần quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách. Trung bình mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Năm 2014, người dân trong KP đã đóng góp 85 triệu đồng xây dựng phòng họp KP có diện tích gần 90m2. Phòng họp được trang bị hệ thống máy lạnh, bàn ghế khang trang làm nơi hội họp hàng tháng cho người dân. Tháng 5-2014, sau 3 ngày phát loa vận động, người dân KP đã tham gia đóng góp 120 triệu đồng vào chương trình xây dựng biển đảo quê hương.

Về KP Bình Thuận 2, chúng tôi nhận thấy những con đường sạch đẹp, khang trang ngày càng nhiều. Mới đây, người dân tổ 4, KP Bình Thuận 2 đã đồng thuận hiến gần 1.000m2 đất để mở rộng đường 02. Tuyến đường này có chiều dài khoảng 1km đi qua địa bàn phường Bình Chuẩn và phường An Phú. Từ năm 2012, tuyến đường này đã xuống cấp, người dân trong KP đã góp tiền sửa chữa, nhưng sau đó con đường lại tiếp tục hư hỏng. Nhận thấy đây là tuyến đường quan trọng, chính quyền địa phương đã quyết định mở rộng từ 6m lên 9m và xây mới. Qua vận động của Ban ĐHKP, chỉ trong thời gian ngắn, 100% số hộ dân trên tuyến đường này đã đồng ý hiến đất. Theo Ban ĐHKP, nếu tính giá trị đất theo giá thị trường, có nhà đã hiến gần cả tỷ đồng...

Ở KP Bình Thuận 2, hiện có rất nhiều phong trào, công trình mang đậm dấu ấn của dân. Từ chỗ lắng nghe dân, tạo sự đồng thuận trong dân, Ban ĐHKP đã và đang xây dựng KP này ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thời gian gần đây, khi thấy các tuyến phố trong khu dân cư quá nắng, thiếu bóng cây xanh, người dân đã mạnh dạn đề xuất với Ban ĐHKP ủng hộ tiền để trồng cây che mát. Ông Hồ Thanh Tâm cho biết: “Qua mong muốn của bà con, chúng tôi ghi nhận sự việc và đã trình lãnh đạo phường xem xét, đề xuất với cấp trên cho lập phương án chi tiết để trồng lại cây xanh. Trước đây, các tuyến đường có trồng cây xanh nhưng do thiếu chăm sóc nên số cây sống sót rất ít, nhiều tuyến đường đang thiếu bóng cây. Nếu được chấp thuận, người dân sẽ tự nguyện đóng góp kinh phí trồng khoảng 2.000 cây xanh trong toàn KP. Khi đó, từng gia đình phải có trách nhiệm chăm sóc cây trước cửa nhà mình. Nếu để chết cây thì phải đền cây mới...”.

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên