Khu phố không có... tranh chấp vượt cấp!

Cập nhật: 27-06-2019 | 10:24:55

Khi chúng tôi hỏi về một khu phố văn hóa kiểu mẫu nhất, tiến bộ nhất trong những năm qua ở thị trấn Phước Vĩnh là khu phố nào? Ông Lê Long Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh đích thân đưa chúng tôi đến khu phố 9 để tìm hiểu.

Thị trấn Phước Vĩnh có 9 khu phố thì 9/9 khu phố đều đạt danh hiệu Khu phố văn hóa. Trong đó, khu phố 9 luôn là khu phố tiêu biểu trong việc đi đầu thực hiện các chỉ tiêu. Ông Lê Hùng Mạnh, Trưởng khu phố 9 cho chúng tôi biết hiện khu phố có 585 hộ, 2.250 khẩu. “Tình hình an ninh rất tốt và chúng tôi tự hào là khu phố mình không có tranh chấp vượt cấp. Tức là các vụ việc trong thẩm quyền, trong khả năng được chúng tôi giải quyết tại tổ dân phố”, ông Mạnh chia sẻ.

Theo ông, để làm được điều này, công tác hòa giải cơ sở cực kỳ quan trọng. Mỗi lần các hộ gia đình có điều gì tranh chấp, xích mích, cán bộ hòa giải đến tận nơi mời các bên liên quan đến văn phòng khu phố làm việc liền. Ở đây có 5 - 6 khu nhà trọ và cũng rất yên ổn, không có tình trạng mất an ninh trật tự xảy ra. Khu phố 9 cũng thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới. Văn phòng khu phố 9 được đầu tư xây dựng khang trang, làm nơi hội họp và tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao của địa phương. Vườn hoa ở đây cũng được các cô chú chăm sóc thường xuyên tạo nên cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Việc xây dựng nếp sống văn minh các quy định trong việc cưới cũng có nhiều chuyển biến tích cực, các hủ tục lạc hậu như thách cưới quá cao không còn. Các lễ lượt, hiếu hỷ không tổ chức ăn uống dài ngày. Một điều nữa mà chúng tôi rất ngạc nhiên ở khu phố 9 là về việc tang lễ, người dân có ý thức chấp hành quy ước xây dựng đời sống văn hóa của khu, ấp… đã xóa bỏ các hủ tục rườm rà, lạc hậu trong các bước tiến hành tang lễ, phát động phong trào không rải vàng mã ra đường nhưng vẫn giữ được nghi lễ, phong tục tốt đẹp của dân tộc. Việc tang lễ không rải vàng mã ra đường khi đưa tang, theo ông Mạnh là đề xuất của Hội Cựu chiến binh khu phố 9 và đã thực hiện được gần 10 năm nay. Sau đó, khu phố 9 cũng đã được lấy làm điểm để nhân rộng mô hình này.

Ở khu phố 9 hiện có đến 6 hội đồng hương: Thanh Hóa, Thái Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hải Hưng và Quảng Trị được thành lập và hoạt động theo tinh thần tương ái, giúp đỡ nhau. Các học sinh hiếu học, khó khăn thường được hội đồng hương chia sẻ và ủng hộ, tạo điều kiện cho đi học tiếp. “Sự phong phú các vùng miền trên đất nước Việt Nam tìm về vùng đất thân thương này cũng đủ nói lên đây là vùng đất lành. Hiện cả khu phố chỉ còn một hộ nghèo do sức khỏe quá yếu không lao động được. Còn lại đời sống của bà con nông dân ngày một đi lên và ai cũng phấn khởi, luôn tri ân vùng đất này”, ông Hùng chia sẻ.

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên