Khuyến cáo phòng, chống kiến ba khoang

Cập nhật: 15-07-2020 | 07:35:00

Hiện nay thời tiết mưa ẩm, kiến ba khoang xuất hiện nhiều hơn. Theo Cục Y tế dự phòng, dịch trong cơ thể của kiến ba khoang có chứa Pederin. Đây là một loại chất độc gây rộp, phỏng da. Khi dính vào da tay, nếu không rửa sạch tay ngay thì vô tình sẽ làm chất độc dính vào chỗ khác trên cơ thể gây viêm da lan tỏa.

Bác sĩ CK1 Quách Hoàng Mỹ, phụ trách khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo khi không may bị kiến ba khoang đốt, nếu sơ cứu đúng cách thì những tổn thương trên da sẽ dịu đi rất nhiều. Cụ thể, khi bị kiến ba khoang đốt cần dùng cồn 70 độ hoặc xà phòng dịu nhẹ rửa sạch vùng da bị thương tổn để giúp giảm khó chịu do tổn thương trên da. Sau đó đến ngay bác sĩ da liễu để được khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng không đáng có. Lưu ý tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị, tự ý bôi các thuốc màu, lá cây hoặc sử dụng các biện pháp dân gian khác làm cho vết thương bị loét, lan rộng thậm chí nhiễm trùng.

Nếu nhìn thấy kiến ba khoang bám trên người, hay quần áo, đồ đạc trong nhà, không nên dùng tay giết, chà xát mà nên thổi chúng ra xa hoặc để một tờ giấy vào cho nó bò lên và lấy nó ra khỏi người, rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng dịu nhẹ. Nếu lỡ tay đập hoặc chà xát chúng trên da thì phải nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc để hạn chế chất độc.

HOÀNG KIM (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên