Khuyến học, khuyến tài: Khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc

Cập nhật: 23-03-2015 | 07:59:39

Trong tiến trình xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cần có nguồn lực lao động có kỹ thuật, tay nghề, đáp ứng được yêu cầu công việc. Từ ý nghĩa đó, công tác khuyến học, khuyến tài được Nhà nước xem trọng, nhân dân đề cao và phát huy, qua đó đã nhận được sự đồng thuận của người dân nói chung.

 Công ty Kimberly Clark Việt Nam trao học bổng cho nữ sinh tài năng năm học 2014-2015 Ảnh: A.SÁNG

 Khích lệ tinh thần hiếu học

Chỉ thị số 11/CT-TW ngày 13- 4-2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đã khẳng định: Khuyến học, khuyến tài là đạo lý của dân tộc ta, còn xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Tiếp thu chỉ thị của Bộ Chính trị, những năm qua các cấp ủy Đảng đã Chỉ đạo và có nhiều chủ trương, biện pháp phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài. Riêng tại Bình Dương, Tỉnh ủy đã có Chỉ thị số 17/TU, UBND tỉnh có Chỉ thị số 07 về việc đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hoạt động khuyến học được thực hiện xuyên suốt trong cả năm học, nhưng rộn ràng nhất là vào mùa tựu trường và tổng kết năm học. Vào dịp này, các địa phương, nhà trường tất bật chuẩn bị học bổng, tập sách, dụng cụ học tập tặng cho học sinh (HS) nghèo hiếu học. Ngày nay, đời sống của người dân nói chung đã được nâng lên, nhưng đây đó vẫn còn một bộ phận người dân còn khó khăn. Với con em lao động nghèo đường đến trường còn đó những gian nan. Chính những phần quà ý nghĩa này đã kịp thời động viên và tiếp sức giúp các em vững bước đến trường. Chị Phạm Thị Hồng Xuyến, tạm trú ở phường Tương Bình Hiệp, TP.TDM tâm sự, chị một thân nuôi con ăn học nên cuộc sống của hai mẹ con còn chật vật. Nhưng mẹ con chị không hề cô đơn, vì hàng năm cháu được nhà trường xét tặng học bổng, giúp cháu yên tâm học tập để thực hiện ước mơ làm cô giáo. Còn sinh viên Nguyễn Thoại Anh xúc động, nói: “Biết được hoàn cảnh gia đình em khó khăn, khi còn là HS của trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX. Thuận An) hàng năm em được trường quan tâm tạo điều kiện học tập. Năm 2014, khi em bước chân vào đại học, Hội Khuyến học tỉnh xét trao tặng học bổng, giúp em có thêm nghị lực và niềm tin để học tập tốt ở giảng đường đại học”.

Học tập là một trong những quyền cơ bản trẻ em được hưởng thụ. Chăm lo việc học tập cho con em nhân dân là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Ông Nguyễn Tuấn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên cho hay, ngoài sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước, xã hội đã cùng chung tay góp sức nâng bước HS đến trường. Hàng năm, ngoài số học bổng do tỉnh, TX phân bổ, các trường học còn vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm đóng góp để phát thưởng cho HS nhân dịp tổng kết năm học.

Hơn 10 năm qua, phong trào thi đua khuyến học được các cấp hội duy trì và phát triển mạnh. Hàng năm hội khuyến học các cấp phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo tổ chức trao học bổng, tặng tập vở, xe đạp… giúp HS đủ điều kiện đến trường. Đến nay toàn tỉnh đã tặng quà, học bổng cho 624.877 lượt HS, 12.259 lượt giáo viên với số tiền gần 130 tỷ đồng.

Khuyến khích tài năng

Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Trọng dụng người tài, tỉnh đã có những chế độ chính sách khuyến khích những tài năng của đất nước. Cụ thể, HS các trường THCS tạo nguồn, HS trường THPT chuyên Hùng Vương đạt thành tích học tập khá giỏi sẽ được hưởng chế độ theo quy định của tỉnh. Chị Lê Thị Thanh, ngụ tại phường Chánh Nghĩa, TP.TDM, có con đang học lớp 7 tạo nguồn THCS Chu Văn An (TP.TDM), cho biết: “Chính sách khuyến khích tài năng của tỉnh có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phụ huynh vô cùng hài lòng khi con em được tỉnh trọng dụng. Tôi khuyên con phấn đấu nhiều hơn nữa để đáp lại sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và xã hội”.

Năm nào cũng vậy, sau khi tổng kết mùa thi, Sở GD-ĐT đều tổ chức tuyên dương khen thưởng những HS đạt thành tích cao trong học tập. Chính sự động viên khen thưởng kịp thời đã khích lệ tinh thần ham học của HS. Riêng năm học 2013-2014, sở đã khen thưởng trên 1.400 HS đoạt giải HS giỏi các cấp, HS đậu đại học điểm cao. Phần thưởng có thể không nhiều, nhưng được khen thưởng HS giỏi cảm thấy tự hào, hãnh diện với bạn bè, cha mẹ các em cũng vui lây với niềm vui của con.

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT đúc kết: “Khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là cuộc vận động lớn của Đảng và Nhà nước nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc. Cuộc vận động này đã nhận được sự đồng thuận của người dân, qua đó góp phần cho sự nghiệp GD-ĐT ngày càng phát triển, đồng thời tạo ra nguồn lực có chất lượng, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và tỉnh nhà”.

 A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên