Khuyến khích những người có tâm huyết phát huy khả năng nghiên cứu, sáng tạo

Cập nhật: 10-01-2011 | 00:00:00

Mặc dù bận rộn với công tác chuyên môn và không có kinh phí riêng cho việc nghiên cứu (NC) các đề tài khoa học (KH) nhưng với những người thầy thuốc có tâm huyết thì những vấn đề cấp bách trong khám, điều trị cho bệnh nhân luôn thôi thúc họ phải NC, sáng tạo... Nếu được quan tâm đầu tư đúng mức, hoạt động NCKH, phát huy sáng kiến, cải tiến sẽ mang lại nhiều hiệu quả, lợi ích thiết thực.

Vừa qua Sở Y tế đã tổ chức Hội thảo KH công nghệ và Kỹ thuật ngành y tế Bình Dương lần thứ 10. Có 122 đề tài NCKH và sáng kiến cải tiến được gửi đến từ các tác giả trong và ngoài tỉnh thuộc các lĩnh vực lâm sàng, cận lâm sàng, y tế công cộng, dược... Đây là dịp để công bố những kết quả NCKH, sáng kiến cải tiến, những kinh nghiệm của các thầy thuốc trong và ngoài tỉnh nhằm giao lưu, trao đổi, học tập, áp dụng có hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn. Thạc sĩ Bùi Minh Hiền, Tổng Thư ký Hội Đồng Khoa học công nghệ ngành y tế cho biết, thời gian qua, sở cũng đã quan tâm đến công tác tập huấn phương pháp NCKH cơ bản cho các y bác sĩ nên các đề tài NC trong ngành ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, tạo nên phong trào NCKH trong ngành, phát huy khả năng NC, sáng tạo của các thầy thuốc, phương pháp NC ngày càng hoàn thiện hơn, nội dung sát diễn biến của tình hình bệnh lý thực tế tại các cơ sở y tế của địa phương, một số đề tài tiêu biểu như đề tài “Hoạt động của tổ cấp cứu 115 BVĐK tỉnh, thực trạng và giải pháp” đã cho thấy hiệu quả cao, cứu sống kịp thời nhiều trường hợp, hay đề tài “Sử dụng vật tự do trong tạo hình thương tổn khuyết hỏng” (BVĐK tỉnh), “Phẫu thuật cắt dạ dày và nạo hạch qua nội soi điều trị ung thư dạ dày” (BV Đại học Y dược TP.HCM...) hay những đề tài có tính thời sự hiện nay được nhiều người quan tâm như đề tài: “Sự kỳ thị, phân biệt đối xử của những người trong hộ gia đình đối với người nhiễm HIV/AIDS tại TX.TDM, BD năm 2010” (Trung tâm Y tế TX.TDM), cũng có tác giả đã đặt vấn đề cần quan tâm đến chất lượng cuộc sống của người dân như đề tài “Khảo sát chất lượng cuộc sống của người dân TX.TDM” (Viện vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM)...

Trong đó có một số đề tài đã được nghiệm thu, một số kỹ thuật mới, sáng kiến hữu ích được áp dụng vào công tác khám chữa bệnh giúp giảm chi phí và thời gian điều trị cho bệnh nhân đồng thời chất lượng chăm sóc người bệnh cũng ngày được nâng cao.

Được biết, trong năm 2011 ngành y tế có 6 đề tài NCKH sẽ được Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh cấp kinh phí thực hiện. Đây là những đề tài mang tính cấp bách, mới, có tính sáng tạo và có khả năng triển khai. Thiết nghĩ, phong trào NCKH ngành y tế được đầu tư đúng mức sẽ khuyến khích những thầy thuốc có tâm huyết, phát huy hết khả năng sáng tạo của mình vào công tác khám, điều trị cho bệnh nhân sẽ mang lại những hiệu quả to lớn, thiết thực.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên