Khuyến mãi bảo hiểm moto – xe máy: Tìm hiểu kỹ trước khi mua!

Cập nhật: 23-03-2013 | 00:00:00

Gần đây, một số địa bàn tại Bình Dương bất ngờ xuất hiện các điểm bán bảo hiểm PJICO “di động” với mức giá khuyến mãi hấp dẫn. Thấy rẻ, nhiều khách đi đường ghé mua. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn bày tỏ sự “bán tín, bán nghi” với kiểu kinh doanh này…

Cách đây không lâu, tình trạng bán giấy chứng nhận bảo hiểm Moto - xe máy PJICO bùng phát tại TP.HCM, tiếp đến là xuất hiện tại Đồng Nai. Khi các điểm bán lẻ dọc các tuyến đường tại TP.Biên Hòa bị ngành chức năng “đưa vào tầm ngắm”, thì tại Bình Dương hiện tượng này bắt đầu nở rộ.

Giá thấp bất ngờ

Trong vai một người đi mua bảo hiểm xe máy (BHXM), chúng tôi ghé lại một điểm bán bảo hiểm PJICO tại ngã ba đại lộ Bình Dương - Huỳnh Văn Lũy. Tấm bảng hiệu dựng trên vỉa hè, bên cạnh đó là bộ bàn ghế nhựa dành cho người bán. Giữa trời trưa nắng, nhiều khách đi đường cũng tranh thủ dừng xe, cầm cho được tấm thẻ BHXM với giá hời. Thắc mắc vì sao có giá thấp hơn giá thị trường ở Bình Dương, anh chàng bán hàng độ trên 30 tuổi, nói giọng Bắc quảng cáo một hơi “Công ty đang khuyến mãi mới có giá này. Không phải lúc nào cũng mua được giá như vậy đâu. Bảo hiểm này có ở toàn quốc, trụ sở chính ở Hà Nội. Có BHXM trong tay, đi đường gặp công an, dù ở đâu cũng yên tâm…”.

Tràn lan mức giá khuyến mãi khi mua thẻ BHXM PJICO trên đường (ảnh chụp tại ngã ba đại lộ Bình Dương - Huỳnh Văn Lũy) Tìm hiểu thêm, chủ quầy hàng cho biết mỗi lần bán được 1 “liên” với giá 66.000 đồng, anh được hoa hồng 10.000 đồng. Trước đây anh bán ở Đồng Nai, nhưng bị làm “khó” nên chuyển qua Bình Dương. Thấy chúng tôi có vẻ thăm dò, anh ta bày tỏ thái độ nghi ngờ, khó chịu. Chúng tôi ngỏ ý muốn mua thêm thẻ BHXM tự nguyện (màu xanh lá cây áp dụng cho người ngồi moto - gắn máy), anh bán hàng gằn giọng “đưa thêm 20.000 đồng”.

Cách đó không xa, tại ngã tư Chợ Đình, ngã tư Tân Lập, trước Đại học Bình Dương, Tòa án TP.Thủ Dầu Một, ngã tư Địa Chất... đập vào mắt người đi đường là những tấm bảng được in nổi bật dòng chữ “Bảo hiểm xe máy PJICO, 1 năm giá 35.000 đồng, 2 năm giá 65.000 đồng”. Ngoài địa bàn TP.Thủ Dầu Một, nhiều điểm bán bảo hiểm kiểu này còn xuất hiện tại những cung đường đông đúc xe cộ như Sóng Thần (TX.Dĩ An), ngã tư 550; Việt-Sing (TX.Thuận An), đường ĐT743… Đáng nói, mỗi chỗ giá bán khác nhau, có nơi bán 66.000 đồng/người cho 2 năm, có nơi chỉ 60.000 - 65.000 đồng kiểu “mua 1 năm - tặng 1 năm”. Thấy giá rẻ, nhiều người mua luôn cho cả người thân dù không được hướng dẫn gì về quy tắc bảo hiểm tự nguyện Moto - xe máy.

Đi tìm nguyên nhân

Chị N.T.D, bán BHXM PJICO tại nhà trên đường Huỳnh Văn Lũy được 7 năm nay. Mỗi tháng tiền chiết khấu cũng đủ để phụ thêm tiền sữa cho con. Bình quân mỗi tháng chỉ bán khoảng 2 cùi, mỗi cùi khoảng 5 liên bảo hiểm. Giá gốc chị nhập 1 liên là 51.000 đồng/người cho 2 năm và bán ra là 86.000 đồng. Chính vì điều này chị D. bày tỏ bức xúc: “Tôi không hiểu sao họ lại bán được với giá bằng một nửa giá chúng tôi bán như vậy. Tôi nghe nói họ bán bảo hiểm giả. Ở đây chúng tôi làm ăn chân chính, nhiều người gây tai nạn bị bắt xe lại mua BHXM kêu chúng tôi lùi ngày lại, tôi cũng không bán. Còn những chỗ kia lùi ngày để đối phó công an họ bán ngay…”.

Phần lớn người dân mua BHXM nhằm mục đích đối phó với CSGT, chứ ít khi hiểu được trách nhiệm và quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm Ông Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc Công ty PJICO Bình Dương cho biết: “Thời gian qua, hiện tượng này xuất hiện ở Bình Dương khiến chúng tôi rất bức xúc. Công ty đã cho người giám sát. Mỗi lần xuất hiện điểm bán mới, chúng tôi cho người đi mua, chụp hình và báo cáo lên cấp trên. Qua thu thập nhiều thẻ BHXM, chúng tôi được biết chương trình khuyến mãi này do Công ty PJICO Bến Thành (TP.HCM) triển khai. Phía công ty “mẹ” báo là sẽ xử lý nội bộ, không để hiện tượng này tiếp diễn, nhưng đến thời điểm này vẫn còn rải rác ở Bình Dương. Về giá trị và quyền lợi thẻ như nhau, nhưng việc bán BHXM với giá “lạ lùng” như vậy là vi phạm quy định của Bộ Tài chính. Theo đó, các doanh nghiệp không được tự ý khuyến mãi, bán bảo hiểm sai giá quy định của Bộ Tài chính. Mặc khác, việc buôn bán BHXM tràn lan sẽ ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm ở Bình Dương…”.

Nhận thông tin phản ánh từ chúng tôi, ông Dũng tiếp tục cho người đi mua thẻ để chụp hình và… báo cáo cấp trên. Giải thích vì sao người dân mua thẻ bảo hiểm của PJICO chủ yếu để “đối phó” khi gặp CSGT chứ thực tế hiếm khi được đền bù gì khi có sự cố xảy ra, ông Dũng trao đổi thêm: “Trước hết, người đi đường phải chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Khi xảy ra sự cố, người dân phải báo ngay cho cơ quan công an và đơn vị bảo hiểm ở gần nhất. Người dân cũng phải xem lại BHXM mình đang tham gia thuộc loại bảo hiểm dân sự hay trách nhiệm người ngồi (bảo hiểm tự nguyện). Chủ thẻ phải phân biệt được đây không phải là bảo hiểm vật chất nên không thể đền bù cho xe bị hư hại. Trường hợp một người tham gia bảo hiểm gây tai nạn, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ xe, người có lỗi. Công ty sẽ căn cứ việc người đó tham gia BHXM thuộc loại hình nào để có hướng dẫn cụ thể. Theo đó mức đền bù trách nhiệm dân sự đối với người thứ ba là 70 triệu đồng/người/ vụ; BHXM tự nguyện có mức đền bù là 10 triệu đồng/người/ vụ, tất nhiên có những quy định rõ ràng về những trường hợp không thuộc phạm vi bảo hiểm…”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên