Kính yêu Bác, học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 14-05-2020 | 09:13:02

Phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã thực sự sôi nổi và đi sâu vào cuộc sống. Nhiều mô hình mới, cách làm hay đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành động lực phát triển của tỉnh.

Việc học tập và làm theo Bác đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Trong ảnh: Nhiều tập thể, cánhân được tuyên dương vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Phát huy tính chủ động, sáng tạo

Kính yêu Bác, học tập và làm theo Bác, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên khắp các địa bàn trong tỉnh đã xây dựng nên những mô hình học tập và làm theo Bác hiệu quả. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh thực sự lan tỏa và đi vào chiều sâu, các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức của tỉnh đã chú trọng việc “làm theo” Bác bằng những hành động và việc làm cụ thể, thiết thực.

Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Phú Giáo luôn là đơn vị xây dựng được những mô hình mới trong học tập và làm theo Bác. Có thể kể đến một số mô hình tiêu biểu của hội như: “Ba làm” (làm từ việc nhỏ, đến việc lớn, làm từ cán bộ, hội viên, làm từ trong hội ra nhân dân); “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang” (không rải vàng mã khi có người thân qua đời; đám tang không để quá 3 ngày...); “Gần cơ sở, sát hội viên”; “5+1” (giúp cho 10 hộ gia đình hội viên thoát nghèo); “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường”; “Tuyến đường CCB tự quản”. Các mô hình này đều mang tính sáng tạo cao và mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo, cho biết từ các mô hình hay, cách làm sáng tạo được cán bộ, hội viên thực hiện hiệu quả đã góp phần vào việc xây dựng, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh; có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, tạo nên bước đột phá mới trong việc học tập, làm theo Bác của cán bộ, hội viên CCB huyện Phú Giáo.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn Thanh niên từ tỉnh đến cơ sở cũng đã có nhiều mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh. Các mô hình học tập và làm theo Bác của tuổi trẻ trong tỉnh, như: Mô hình “Góc gương sáng”, “Theo dấu chân Bác”, “Mỗi ngày một lời dạy của Bác”, “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác” đã thực sự trở thành những mô hình tiêu biểu và phát huy được tinh thần năng động, sáng tạo, xung kích của thanh niên trong việc chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng phát triển hiện đại. Và, còn nhiều các đơn vị khác học tập và làm theo Bác đã xây dựng được các mô hình hiệu quả, cách làm sáng tạo để nâng cao hiệu quả chuyên môn, hoàn thành nhiệm vụ trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Gần gũi, giúp đỡ nhân dân

Cùng với các địa phương khác trong toàn tỉnh, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh, huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai thực hiện 2 mô hình: “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và “Gần dân, sát cơ sở”. Hai mô hình này được các cơ sở Đảng quan tâm thực hiện, đạt được kết quả bước đầu và được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Thông qua thực hiện hai mô hình trên, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là ở cấp cơ sở và những nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân có chuyển biến tốt, giảm thiểu các trường hợp gây phiền hà cho nhân dân.

Các cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ngày càng tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, quan tâm chăm lo cho lợi ích chính đáng của nhân dân, giữ gìn đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh. Kết quả từ việc thực hiện 2 mô hình trên đã nhận được sự hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; xây dựng được mối quan hệ gắn bó khắng khít giữa các tổ chức Đảng, chính quyền và nhân dân. Ông Huỳnh Văn Cân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Tân Uyên, cho biết các cơ sở Đảng, đoàn thể trên địa bàn cũng tiếp tục duy trì, thực hiện những cách làm hay, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh. Tiêu biểu như các mô hình “Chúng em kể chuyện dưới cờ Tổ quốc” của Phòng Giáo dục - Đào tạo; “Nụ cười công sở” của Phòng Tài nguyên và Môi trường; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện có mô hình thực hành tiết kiệm giúp nhau vượt khó với cách làm “Nuôi heo đất - gây quỹ chung một tấm lòng”, “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho chị em cán bộ hội”; mô hình “Treo ảnh Bác nơi trang nghiêm trong gia đình”, “Tấm lòng vàng” của Hội CCB; mô hình “Sổ vàng làm theo Bác”, “Trang bị bảng Di chúc của Bác” của Huyện đoàn...

Tại Đảng bộ TX.Bến Cát, trong thời gian qua, việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh với tinh thần chủ động, quyết liệt đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, trong đó có nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả trong thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Có thể kể đến các mô hình mang ý nghĩa như trên tại nơi đây, như: “Y tế gần dân, sát dân, giúp dân” (ngành y tế); “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” (Văn phòng HĐND - UBND, Phòng Tài nguyên và Môi trường); “Thực hiện tốt công tác tiếp công dân” (Chi cục Thi hành án); “Chuyển tải chính sách thông qua mô hình giúp dân làm kinh tế nông nghiệp” (Phòng Kinh tế)… Các mô hình này đều nhận được sự đồng tình và đánh giá cao của nhân dân trên địa bàn thị xã.

Ông Nguyễn Hoàng Thông, Phó Bíthư Thường trực Thị ủy Bến Cát, cho biết qua học tập và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên thị xã đã có những chuyển biến tích cực về phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức phục vụ nhân dân, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; ý thức học tập, trách nhiệm công việc, đoàn kết nội bộ được tăng cường; việc xây dựng các chi, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh được chú trọng; quy chế dân chủ ngày càng được phát huy đã đề cao việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng, trong lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu góp phần giải quyết những khó khăn, bức xúc trong nhân dân; chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, làm tăng thêm niềm tin và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Việc xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh thời gian qua cho thấy việc học tập và làm theo Bác đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội; thực sự là động lực mạnh mẽ thúc đẩy Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, ra sức phấn đấu đưa Bình Dương tiến nhanh, bền vững trên con đường phát triển văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình.q

Thời gian qua, huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai thực hiện 2 mô hình: “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và “Gần dân, sát cơ sở”. 2 mô hình này được các cơ sở Đảng quan tâm thực hiện, đạt được kết quả bước đầu và được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Thông qua thực hiện hai mô hình trên, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là ở cấp cơ sở và những nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân có chuyển biến tốt, giảm thiểu các trường hợp gây phiền hà cho nhân dân.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên