Kiatisak liệu có trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam?

Cập nhật: 23-09-2017 | 12:53:44

Sau khi chia tay CLB Port (Thái Lan), rất nhiều thông tin cho rằng khả năng HLV Kiatisak sẽ trở thành tân HLV trưởng của đội tuyển (ĐT) Việt Nam. Tuy nhiên, lời đồn cũng chỉ là lời đồn và điều đó sẽ không bao giờ xảy ra trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

 Không phải tự nhiên mà mối lương duyên giữa “Zico Thái Lan” và bóng đá Việt Nam lại được người hâm mộ cũng như giới chuyên môn Việt Nam quan tâm đến như vậy. Trong quá khứ, với vai trò cầu thủ Kiatisak từng nhiều lần khiến cho giấc mơ vàng SEA Games hay AFF Cup của Việt Nam dang dở bởi độ quái cùng đẳng cấp của mình.


Không có chuyện HLV Kiatisak trở thành HLV trưởng của ĐT Việt Nam.
Ảnh: HẢI ANH

Khi trở thành HLV của Thái Lan, số 13 huyền thoại của xứ sở Chùa Vàng tiếp tục khiến cho bóng đá Việt Nam phải ngậm ngùi, bằng chứng là 2 chức vô địch AFF Cup 2014 và tấm huy chương vàng SEA Games 28 năm 2015. Dù ở bất kỳ cương vị nào, Kiatisak luôn khiến cho người hâm mộ Việt Nam nhớ đến bởi cái tầm và thương hiệu mà anh đã tạo ra từ trước đó.

Thế nhưng, đẳng cấp và năng lực chuyên môn khi bén duyên với nghiệp cầm sa bàn của Kiatisak là một chuyện, trở thành HLV trưởng của ĐT Việt Nam lại là một câu chuyện khác và có thể hiểu đơn giản rằng sẽ không có chuyện bóng đá Việt Nam sẽ vạch áo cho người xem lưng. Sự cạnh tranh giữa hai nền bóng đá cùng những món nợ của hai bên chính là khoảng cách quá lớn khiến cho Kiatisak gần như không thể ngồi vào ghế nóng của ĐT quốc gia Việt Nam.

Tất nhiên, HLV Kiatisak hoàn toàn có thể đến Việt Nam làm việc nhưng trong vai trò thuyền trưởng một CLB tại V-League. Cụ thể ở đây là HAGL, bởi Kiatisak được xem như là công thần của đội bóng phố Núi trong quá khứ với hai chức vô địch năm 2003 và 2004. Hơn nữa, bầu Đức từng tuyên bố: “Tôi muốn kêu Kiatisak sang Việt Nam bất cứ lúc nào mà không được”.

Đúng là với mối lương duyên này thì bầu Đức có thể mời Kiatisak sang sắm vai thuyền trưởng của HAGL bất kỳ thời điểm nào, nhất là khi “Zico Thái Lan” đang trong tình trạng thất nghiệp. Nhưng đừng hiểu lầm câu nói và ý định của bầu Đức, vì chính bản thân của ông bầu người Bình Định từng tuyên bố ông lập nên Học viện HAGL JMG để đào tạo ra lứa cầu thủ đủ khả năng đánh bại Thái Lan. Vậy làm sao có chuyện ông “nối giáo cho giặc vào nhà”.

Hơn nữa, một yếu tố khác khiến cho VFF gần như không thể mời HLV Kiatisak ngồi vào ghế nóng của ĐT Việt Nam, đó là bài toán tài chính. Hơn 2 năm về trước, bóng đá Thái Lan khi mời Kiatisak ngồi vào ghế thuyền trưởng đã phải chi ra số tiền 2 triệu bath, tương đương 1,3 tỷ đồng. Với số tiền này VFF chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Ngoài con số 1,3 tỷ đồng, VFF còn phải đáp ứng những khoản bổng lộc khác như chế độ xe, nhà ở riêng, vé máy bay đi lại… chi phí sẽ còn đội lên rất nhiều lần.

Ngoài ra, một tiêu chí quan trọng khác khiến cho Kiatisak không thể trở thành HLV trưởng của ĐT Việt Nam là bằng cấp. Từ đầu năm 2019, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) yêu cầu HLV trưởng của một ĐTquốc gia bắt buộc phải có bằng Pro License. Đây là điều mà “Zico Thái Lan” hiện vẫn chưa có được.

 Bằng cấp, chứng chỉ huấn luyện được phân cấp theo thứ tự từ C, B, A và cuối cùng là bằng Pro. Một HLV muốn có bằng Pro ít nhất phải sở hữu một chứng chỉ A. Ngoài ra, HLV đó cần phải huấn luyện một CLB chuyên nghiệp hoặc ĐT quốc gia, có độ tuổi dưới 45 và bắt buộc phải biết tiếng Anh nhằm tham gia các khóa học liên lục địa hay giữa các khu vực trong một châu lục.

 

 HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên