Kịch bản nào phát triển ngành gỗ sau đại dịch?

Cập nhật: 18-05-2020 | 09:09:22

Theo ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), dù tác động của dịch bệnh Covid-19 gây ra rất lớn nhưng nhìn một cách tổng thể, ngành chế biến và xuất khẩu gỗ phần nào vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng. Trong 4 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản vẫn đạt 3,5 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó 5 thị trường xuất khẩu chính đạt 3,161,5 tỷ USD, chiếm 90,3% giá trị xuất khẩu.

Mức tăng trưởng xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm phù hợp với quy luật của một số năm gần đây, do các đơn hàng luôn được ký kết từ cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Theo ông Trị, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tác động tiêu cực đến ngành chế biến và xuất khẩu gỗ, tổng giá trị xuất khẩu quý II dự kiến đạt khoảng 2,18 tỷ USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 11,3% so với quý I-2020. “Chúng tôi hy vọng từ quý III, khi các quốc gia cơ bản khống chế dịch bệnh, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ được ổn định trở lại bình thường. Tổng giá trị xuất khẩu quý III sẽ đạt khoảng 3,12 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 43% so với quý II-2020. Quý IV sẽ là thời điểm tăng trưởng cao nhất, dự kiến giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản sẽ đạt mức 3,82 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019”, ông Trị nói.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, ngành gỗ vẫn có lợi thế để phát triển, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược trong việc mở rộng thị trường, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để giảm phụ thuộc vào một hoặc một số thị trường chính để tránh rủi ro trong bối cảnh thế giới ngày nay thường xuyên xảy ra các cuộc xung đột và cạnh tranh thương mại, chú trọng xây dựng chiến lược phát triển tại thị trường trong nước.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết sau hội nghị bàn về giải pháp chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản, bộ sẽ tổng hợp tất cả các vướng mắc của doanh nghiệp để sớm trình Chính phủ và phối hợp với các bộ, ngành liên quan cùng vào cuộc, gỡ vướng cho doanh nghiệp.

(Theo Chinhphu.vn)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên