Kích cầu du lịch trong hoàn cảnh khó

Cập nhật: 24-03-2010 | 00:00:00

Cuộc họp đầu tiên của nhóm kích cầu du lịch nội địa TP.HCM với đại diện là các hãng lữ hành và Sở VHTTDL TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã diễn ra ngày 23-3 để bàn về các kế hoạch cụ thể hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 “Việt Nam- điểm đến của bạn” (Vietnam- your destination) mà Tổng cục Du lịch (TCDL) vừa phát động.

Hầu hết các thành viên trong nhóm đều chung một nhận định, Chương trình “Việt Nam - điểm đến của bạn” năm 2010 quy mô hơn nhiều so với Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã thực hiện năm 2009, trong đó, chiến dịch bán hàng giảm giá “Impressive Viet Nam Grand Sale 2010” với sự phối hợp giữa TCDL, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vào tháng 8,9-2010 được đánh giá cao.

Du khách đến Đà Nẵng dịp đầu năm 2010.

Tuy nhiên, xét về du lịch, nhất là du lịch nội địa thì chương trình kích cầu năm 2010 không được thuận lợi như năm 2009. Trong Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” năm 2009, TCDL đã kêu gọi được các đơn vị cung ứng dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển giảm giá từ đầu năm. Nhờ đó, khi các nhóm khuyến mãi gửi công văn kêu gọi hưởng ứng, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển đáp ứng ngay và các đơn vị này giảm giá (khoảng 30- 50%) đến hết năm 2009.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp du lịch bằng cách giảm 50% thuế VAT, giãn thuế thu nhập cho doanh nghiệp du lịch trong 9 tháng, miễn thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam theo chương trình “Ấn tượng Việt Nam”, cho phép các khách sạn 4-5 sao được phục vụ khách sử dụng dịch vụ giải trí đến 2 giờ sáng...

Còn với Chương trình “Việt Nam- điểm đến của bạn”, tuy kéo dài cả năm nhưng TCDL chỉ khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, vui chơi giải trí, các điểm mua sắm giảm 10 đến 30% vào mùa thấp điểm từ tháng 8 đến tháng 9.2010, doanh nghiệp cũng không được hưởng những ưu đãi của Chính phủ về thuế, visa như năm trước mà chỉ được xuất hiện trên các trang web, tạp chí, báo của TCDL và các ấn phẩm quảng bá khác, trên các chương trình xúc tiến ở trong nước và nước ngoài của TCDL và Bộ Công thương; được hỗ trợ kinh phí tham dự các roadshow, hội chợ du lịch quốc tế...

Ông Trần Thế Dũng- Phó phụ trách nhóm kích cầu du lịch nội địa TP.HCM cho biết: “Mặc dù vậy, các thành viên trong nhóm kích cầu nội địa cũng sẽ thực hiện chương trình kích cầu cả năm 2010. Một phần do nhóm này được hưởng lợi thế là được Vietnam Airlines giảm 50% giá vé một số chặng nội địa cộng thêm sự hỗ trợ của Vụ Lữ hành (TCDL), Sở VHTTDL TP.HCM. Hiện nay, nhóm kích cầu này đang bán các tour giảm giá trọn gói cụ thể đi miền Trung và miền Bắc”.

Nhóm cũng đề ra một số chương trình hành động nhằm khai thác khách nội địa hiệu quả: Bảo hộ chuyển khách giữa các thành viên trong nhóm, 8 đơn vị lữ hành được Vietnam Airlines chọn để triển khai bán vé máy bay khuyến mãi sẽ hỗ trợ 12 đơn vị trong nhóm nội địa chưa được hưởng chế độ này để mọi thành viên trong nhóm đều được hưởng lợi.

Bên cạnh đó, nhóm thống nhất triển khai kế hoạch hợp tác giữa các thành viên để bán chung sản phẩm và thống nhất một giá dành cho khách lẻ; cùng đầu tư quảng cáo trên báo chí. Đây là kế hoạch mới, dự báo sẽ đem lại hiệu quả cao, vì nhờ đó các hãng lữ hành đều có điều kiện khai thác khách lẻ (là lượng khách không nhỏ trong du lịch). Các hãng lữ hành cũng không thể bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh trong nội bộ nhóm. Tận dụng được tối đa lượng vé máy bay khuyến mãi để khai thác lượng khách cao hơn.

(THEO VĂN HÓA)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên