Kích cầu, thúc đẩy tăng trưởng nội địa

Cập nhật: 07-07-2020 | 08:13:21

 Nhịp sống của trạng thái bình thường mới dần đi vào ổn định, nhu cầu hàng hóa, tiêu dùng cũng tăng lên. Trong khi xuất khẩu vẫn còn gặp nhiều khó khăn thì chính thị trường nội địa được đánh giá trở thành “cứu cánh” cho doanh nghiệp (DN).

 

Các DN tăng cường kích cầu, đẩy mạnh khuyến mại tiêu dùng nội địa. Trong ảnh: Một gian hàng tham gia hội chợ hàng Việt tại TP.Thuận An do ngành công thương tổ chức

 Những điểm sáng

Trong 6 tháng đầu năm 2020 hầu hết các ngành, lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội phải tạm dừng, ngưng trệ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực hết sức, kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đã có mức tăng trưởng khá. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ nổi lên như một điểm sáng về tăng trưởng và phát triển bền vững. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 122.391 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng tăng 3,44% so với cùng kỳ.

Theo ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, ngành quản lý thị trường tiếp tục tăng cường theo dõi, nắm sát tình hình thị trường, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá không hợp lý. Ngành cũng kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp không niêm yết giá và bán theo giá niêm yết hoặc niêm yết giá không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, các ngành, địa phương và DN, toàn tỉnh đã triển khai có hiệu quả chương trình bình ổn thị trường, dự trữ hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt các mặt hàng thiết yếu được theo dõi, kiểm soát tốt. Công tác quản lý thị trường, phòng chống gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, kém chất lượng được tăng cường bảo đảm nhu cầu của người dân.

Ngành công thương đánh giá cao sự tham gia của các DN trong công tác bình ổn thị trường (BOTT) trong thời gian qua, đặc biệt là trong dịch bệnh. Theo đó, các đơn vị đều thực hiện tốt và đúng theo các kếhoạch của UBND tỉnh ban hành, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa. Các DN tham gia BOTT đã thực hiện nghiêm túc việc dự trữ hàng hóa thiết yếu, luôn bảo đảm về số lượng và chất lượng. Ngoài việc dự trữ hàng hóa tại các siêu thị hiện hữu, các DN đều có kho dự trữ hàng hóa riêng (4 kho) với sức chứa lớn đặt tại Bình Dương phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, ngăn chặn các biểu hiện đầu cơ, găm hàng tạo sốt giá ảo trong dịch bệnh.

Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa

Tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nêu bật thông tin đáng phấn khởi là tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ cải thiện rất đáng kể. Nếu như tháng 4 giảm sâu tới 20,5% thì đến tháng 5 đạt mức tăng 31,8 % và tháng 6 tăng 6,1%. Đặc biệt, khu vực bán lẻ tháng 6 tăng 4,1% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ năm 2 019.

Liên quan đến vấn đề tăng cường thị trường nội địa, ngành công thương thông tin thêm về chương trình kích cầu trong nước đã bắt đầu từ 1-7 với việc không hạn chế trong khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, DN tiếp cận thị trường trong nước thuận lợi. Bộ Công thương sẽ cùng các bộ, ngành phối hợp để đưa ra các giải pháp đồng bộ liên quan đến kích cầu, nhất là có đề án kích cầu cụ thể tại các địa phương, các trung tâm kinh tế lớn để thúc đẩy tiêu thụ nội địa, đóng góp cho tăng trưởng.

Tại Bình Dương, sau thời gian giãn cách xã hội, đến nay hoạt động kinh tế - xã hội đã bắt đầu trở lại bình thường, các hoạt động mua sắm hàng hóa, dịch vụ, tiêu dùng, du lịch của người dân đang tăng trở lại. Tại các chợ, cửa hàng tiện ích, siêu thị, trung tâm thương mại bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, không có biến động về giá, đồng thời người dân có xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng theo hình thức mua sắm trực tuyến. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống đã mở cửa trở lại, tâm lý người dân đã bớt lo ngại. Các DN, siêu thị cũng đã đẩy mạnh việc triển khai các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng, tham gia vào các hội chợ hàng Việt…

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được 6 tháng đầu năm 2020 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện thắng lợi các mục tiêu được giao, ngành công thương dự báo sản xuất công nghiệp và thương mại của tỉnh sẽ phục hồi trong quý III, tăng mạnh vào những tháng cuối năm 2020.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành kịp thời bám sát chỉ đạo, kế hoạch của UBND tỉnh, triển khai một số cơ chế, chính sách đặc thù để phục hồi nền kinh tế. Đặc biệt các ngành, địa phương cần theo dõi kịp thời nắm được những khó khăn của DN, thông tin diễn biến thị trường, tạo điều kiện, hỗ trợ DN đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phát triển thị trường tiêu thụ trong bối cảnh cùng cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên