Kịch Tết: Kẻ tưng bừng, người lặng lẽ

Cập nhật: 24-01-2010 | 00:00:00

Đến lúc này, hầu hết các sân khấu tại TP.HCM đã dàn dựng xong các vở diễn phục vụ Tết. Đây được coi là một mùa công diễn mới và những vở diễn hấp dẫn sẽ được diễn quanh năm. Và giới nghệ sỹ cũng coi đây là dịp quan trọng để gặp gỡ khán giả của mình. Nhưng các sân khấu phía Bắc, kể cả Nhà hát Tuổi trẻ, đơn vị được coi là năng động tại Hà Nội, vẫn "né" những ngày Tết vì khán giả chưa có thói quen xem kịch…

 

Năm 2010, đạo diễn Ái Như và Thành Hội cùng dựng sân khấu Hoàng Thái Thanh trên đường Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM. Sân khấu này sẽ chuyên những vở diễn tâm lý, được gọi là "kịch tình yêu". 6 vở diễn đã được phúc khảo xong và sẽ công diễn những xuất đầu tiên vào dịp Tết.

 

Quy tụ một dàn diễn viên năng động, đây được coi là nhân tố mới trong mùa Tết. Đạo diễn Ái Như kiên định, dù không được đông khán giả như hài kịch, nhưng chị tin những khán giả của chính kịch sẽ vẫn còn nhiều và sẽ vẫn đến xem những vở diễn của chị. Đạo diễn Hoàng Vũ và Công ty V.Art đã đưa lên sàn tập vở "Xin lỗi em chỉ là…" dựa theo một tác phẩm ăn khách của nhà văn Tào Đình (Trung Quốc) và sẽ được công diễn những ngày đầu năm tại Nhà hát Hòa Bình. Vở diễn được đầu tư khá lớn và đây được coi là một ẩn số trong việc thu hút khán giả.

 

Sân khấu kịch Hồng Vân đã chính thức khai trương sân khấu mới tại Superbowl, quận Gò Vấp từ ngày 1-1-2010. Chương trình duyên Việt giới thiệu thời trang xưa và phần kịch tiếng Anh đã được công diễn như một nét mới. Kịch mục của sân khấu này khá đa dạng nhằm vào khách du lịch, người nước ngoài. Đây cũng là sân khấu mà kịch Hồng Vân hợp tác với một đối tác Hàn Quốc khai thác những vở diễn ăn khách của Hàn Quốc tại Việt Nam.

 

Vở kịch hài kinh dị "Giếng lạ" sẽ được Hồng Vân đưa ra diễn tại Nhà hát lớn TP HCM trong 4 ngày Tết Nguyên đán. Chương trình Sài Gòn cười của Đoàn Khoa và "Trai mới lớn" của Đức Thịnh, "Gái@yahoo.com" của đạo diễn Thanh Sơn và "Một ông hai bà" của đạo diễn Trung Dân, "Lấy chồng cho vợ " của đạo diễn Thái Hòa cũng sẽ cùng công diễn trong dịp Tết.

 

Ba điểm diễn tại sân khấu Phú Nhuận, Superbowl, Kim Châu tại 3 quận, khai thác ba đối tượng khán giả khác nhau, cho thấy kịch Hồng Vân đang ở giai đoạn hưng thịnh với hướng đi khá bạo dạn.

 

Sân khấu 5B Võ Văn Tần có 3 vở mới: "Hợp đồng nuôi cha"  của đạo diễn Ngọc Tưởng, "Bí mật hạnh phúc", đạo diễn Trần Minh Ngọc và "Đường vòng tình yêu" của Thanh Hoàng.

 

Kịch Sài Gòn được ông bầu Phước Sang tung ra vở hài "Vũ nữ chân dài" do Hoài Linh đạo diễn.

 

Nhà hát Kịch thành phố cũng hút khách bằng cặp đôi diễn viên hài Lê Huỳnh - Kiều Oanh trong hai vở "Chuyện tình tréo cẳng ngỗng" và "Những chuyện tình mùa xuân"…

 

Idecaf năm nay cũng dựng 4 vở với nhiều hứa hẹn sẽ tiếp tục gây sốt vé như những mùa Tết trước.

 

Trong khi đó, khu vực phía Bắc khá im lặng trên sàn diễn. Nhưng, các trung tâm băng đĩa nhạc lại coi đây là dịp làm ăn của mình. Hai công ty quen thuộc là Thăng Long và Hồ Gươm Audio cùng khai thác mảng chương trình video hài Tết. Khai thác mảng dân gian và phê phán thói hư tật xấu cùng sự xuất hiện của các diễn viên hài quen thuộc tại Hà Nội như Chiến Thắng, Quang Thắng, Bình Trọng, Kim Xuyến, Quốc Quân, Thu Huyền…, các đĩa DVD này được coi là sản phẩm giải trí cho các gia đình trong ngày xuân.

 

Nhiều người cho rằng, việc đầu tư cho một vở diễn hấp dẫn là một việc không dễ dàng. Nhưng không thể phủ nhận một điều, sân khấu luôn cần sự tươi mới, không chỉ bởi khán giả muốn "món lạ" mà họ cần có những vở diễn mới, cách dàn dựng mới và cả… diễn viên diễn cũng phải mới. Những khuôn thức cũ có lẽ đã đến lúc cần phải điều chỉnh để sân khấu nhẹ nhàng và hút khách hơn. Và điều này, sân khấu phía Nam đã đi nhanh hơn một bước. Và với mùa kịch Tết, khán giả phía Bắc sẽ vẫn nhìn các sân khấu trong tình trạng "lặng như tờ"

 

(Theo CAND)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên