Kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép

Cập nhật: 11-01-2021 | 08:32:47

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ người nhập cảnh trái phép, ngành y tế tỉnh đã phối hợp với các sở, ban ngành liên quan cùng vào cuộc, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

Trung tâm Y tế mới huyện Bàu Bàng cách ly các trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Phát hiện nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép

Thời gian gần đây, Bình Dương phát hiện 16 người Việt Nam và 6 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Campuchia, Trung Quốc. Các trường hợp này được các đơn vị, các ngành liên quan nhanh chóng phát hiện, cách ly kịp thời. Tiêu biểu là 2 trường hợp P.P.H. và P.T.H. quê An Giang, tạm trú tại phường Thuận Giao, TP.Thuận An. Hai trường hợp này nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Bình Dương và có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1440 (BN 1440). BN 1440 nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia tại cửa khẩu tỉnh An Giang có nói chuyện và hỏi đường P.H. và T.H., do đó 2 trường hợp này được xác định là F1 của BN 1440. Sau đó P.H. và T.H. đi chung xe máy lên Bình Dương và ở trọ tại phường Thuận Giao, TP.Thuận An. Từ khi tiếp xúc với BN 1440 P.H. và T.H. đã tiếp xúc với 8 người khác trong gia đình. Hiện tại tình trạng sức khỏe của anh P.H. và T.H. bình thường, không sốt, không ho, không đau họng, không khó thở và đang được cách ly tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An. Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đã thông báo kết quả xét nghiệm P.H. và T.H. âm tính với Covid-19.

Qua phối hợp với lực lượng công an, quân sự tuần tra, nắm tình hình, ngành y tế tỉnh phát hiện trường hợp người Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Campuchia. Ngay trong ngày, ngành y tế cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp này. Trước đó, người này sang Campuchia theo đường tiểu ngạch để làm việc, đến ngày 27-12 từ Campuchia về Kon Tum theo đường tiểu ngạch và bắt xe về ngã tư Bình Phước rồi đón taxi về nhà tại phường Tân Bình, TP.Dĩ An. Sau đó, người này đi về nhà riêng tại quận 2, TP.Hồ Chí Minh, đến ngày 3-1 về lại TP.Dĩ An thì được phát hiện và đưa cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế TP.Dĩ An. Kết quả xét nghiệm lần 1 trường hợp này âm tính với Covid-19.

Hay trường hợp N.L.M., sinh năm 1985, quê Hà Tĩnh, tạm trú tại phường Thuận Giao, TP.Thuận An cũng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trước đó M. di chuyển từ Thái Lan vào Việt Nam qua Campuchia theo đường biên giới Tây Ninh. Tại Tây Ninh, M. đón xe tốc hành đến ngã tư Bình Phước, sau đó bắt xe ôm về phường Thuận Giao, TP.Thuận An. Qua điều tra, người này có tiếp xúc gần với 5 người nhà và tài xế lái xe khách, tài xế xe ôm. Ngày 30-12, người này tự đến khai báo y tế tại Phòng khám Đa khoa Thuận Giao và được cách ly y tế tập trung tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An. Trước đó, ngành y tế cũng phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với một trường hợp người Việt Nam quê ở Sóc Trăng ở tại nhà trọ Năm Bé, khu phố Bình Chánh Đông, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam bằng xuồng qua sông Vàm Cỏ (tỉnh Tây Ninh). Sau đó người này đi xe máy về nhà trọ và tự khai báo y tế tại Phòng khám Đa khoa Khánh Bình, TX.Tân Uyên. Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh thông báo kết quả xét nghiệm lần 1 của tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép âm tính với Covid-19.

Kiểm soát chặt chẽ

Lo ngại dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là nguy cơ từ người nhập cảnh trái phép, ngành y tế tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương cùng vào cuộc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh trái phép. Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết Bình Dương không có cửa khẩu nhưng trước tình hình dịch bệnh phức tạp, tỉnh dự báo sẽ phát sinh và gia tăng việc trốn, tránh dịch của người nước ngoài và công dân Việt Nam lao động ở nước ngoài. Họ sẽ tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, trong đó có Bình Dương để cư trú nên Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường liên hệ, kết nối với trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố có ca bệnh dương tính với Covid-19 là người nhập cảnh trái phép để nắm thông tin về các trường hợp F1, F2 cư trú trên địa bàn tỉnh và kịp thời khoanh vùng, cách ly.

Sở sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, cơ sở để chủ động phòng, chống dịch bệnh trong mọi tình huống. Sở cũng yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố vận động quần chúng nhân dân phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng cần báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan ra cộng đồng. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân thể hiện ý thức, tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến nghị của Bộ Y tế để đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn.

Để chủ động phát hiện, ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh, công an các huyện, thị, thành phố đã thành lập các đội, tổ kiểm tra, hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, bảo đảm quản lý chặt chẽ về hộ khẩu. Ngành Công an cũng yêu cầu các doanh nghiệp có lao động người nước ngoài và cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài, bảo đảm 100 % người nước ngoài đến tạm trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh phải được khai báo tạm trú theo quy định; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép lưu trú tại địa phương, chấp hành các quy định trong lĩnh vực đăng ký, quản lý tạm trú đối với người nước ngoài theo quy định. Đặc biệt, ngành cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện vận tải nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát hiện kịp thời các trường hợp đưa người nhập cảnh trái phép.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên