Kiểm soát chặt việc mua, bán pháo nổ trái phép

Cập nhật: 23-01-2021 | 09:15:39

Những ngày qua, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý, đấu tranh, phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật về pháo trên địa bàn huyện.

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) dịp tết và tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về quản lý, sử dụng pháo theo quy định tại Nghị định số 137/2020/ NĐ-CP ngày 27-11-2020, vừa qua, Công an các xã, thị trấn của huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức ký cam kết trong công tác phòng, chống vi phạm về pháo trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

 Một trường hợp vận chuyển pháo nổ và thuốc lá lậu trái phép bị lực lượng tuần tra, bắt giữ. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó Trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Chỉ huy Công an của 10 xã, thị trấn đã ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống vi phạm về pháo trong dịp tết; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền, phổ biến, quán triệt việc không sử dụng pháo trái phép. Tổ chức ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép pháo với 100% tổ dân phố, khu dân cư, ấp, khu phố, xã, thị trấn, hộ kinh doanh, thanh thiếu niên, học sinh,… Thường xuyên gọi hỏi răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự, biểu hiện nghi vấn sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo.

Trưởng công an các xã, thị trấn nào buông lỏng trong chỉ đạo, không kiên quyết trong ngăn chặn, xử lý triệt để các vi phạm về pháo, để xảy ra tình trạng đốt pháo tràn lan trong đêm giao thừa sẽ phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Công an huyện.

Theo Thượng tá Thọ, lãnh đạo Công an huyện yêu cầu công an các xã, thị trấn tập trung đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm về pháo, tổ chức rà soát, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm, 4 nhóm đối tượng (gồm: Chế tạo, sản xuất; mua bán; tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép) và phương thức thủ đoạn để tổ chức tuyên truyền, vận động và áp dụng các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, nhất là địa bàn, khu vực trọng điểm những năm trước đây còn xảy ra tình trạng đốt pháo nhiều, phức tạp về ANTT. Thu thập thông tin, đủ căn cứ sẽ phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá các đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép. Phối hợp các đội nghiệp vụ Công an huyện, lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về pháo.

Kiểm soát chặt các tuyến, địa bàn

Thượng tá Từ Hải Thọ cho biết thêm: “Để chủ động phát hiện, Công an huyện tiếp tục tăng cường tuần tra vũ trang khép kín địa bàn từ nay đến hết tết, nhất là trong các ngày 29, 30 tháng chạp, đặc biệt trong đêm giao thừa. Phấn đấu 100% các địa bàn không để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép trong đêm giao thừa và 3 ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021”.

Sau khi thực hiện ký cam kết, thực hiện các biện pháp đấu tranh, phòng chống vi phạm về pháo, qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tân Bình phát hiện một tài khoản Facebook có nick name “Nguyễn Tí Anh” đăng tải hình ảnh với nội dung liên quan đến vấn đề mua bán pháo nổ hình dạng trái banh. Ngay sau đó công an địa phương tiến hành xác minh chủ tài khoản trên có tên thật là Nguyễn Văn Phước (17 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên). Vào khoảng 23 giờ ngày 4-1-2021, Công an xã Tân Bình tổ chức tuần tra và phát hiện Phước điều khiển xe máy lưu thông từ hướng UBND xã Tân Bình đến khu vực xuởng nước đá thuộc ấp 3 của xã có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, lực lượng công an phát hiện Phước mang theo 1 túi nilon chứa 89 trái pháo hình dạng quả banh màu xanh đỏ, xanh vàng.

Qua đấu tranh, Phước khai nhận mua số lượng pháo trên của một người có tên Facebook là “Bác Lọ y” nhà ở xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên với giá 600.000 đồng. Phước cũng khai nhận trước đó mua 4 túi nilon pháo của người này với số tiền 2,4 triệu đồng rồi bán lại 200 trái pháo cho Nguyễn Văn Tuấn (17 tuổi) và Nguyễn Mạnh Hiếu (24 tuổi, cùng ngụ xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên) thông qua mạng xã hội Facebook. Công an đã lập biên bản thu giữ 107 trái pháo nổ và tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

 Qua công tác phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán, Công an huyện Bắc Tân Uyên phối hợp Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh và các trường THPT trên toàn huyện tổ chức tuyên truyền cho 1.150 lượt cán bộ, giáo viên và học sinh nội dung Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Qua đó, người dân đã tự nguyện giao nộp 460 hộp pháo nổ.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên