Kiểm soát hiệu quả an toàn thực phẩm dịp tết

Cập nhật: 14-01-2020 | 19:02:44

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã và đang đồng loạt ra quân, ngăn chặn thực phẩm bẩn, kém chất lượng tuồn vào thị trường dịp tết. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Tùng, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh.

 An toàn thực phẩm luôn là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

- Xin ông cho biết Cục QLTT tỉnh đã có kế hoạch gì để tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020? Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát, công tác tuyên truyền được cục thực hiện như thế nào để người kinh doanh, đơn vị sản xuất chấp hành nghiêm túc thay vì đối phó?

- Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Cục QLTT tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình hành động nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ATTP trên địa bàn. Cụ thể, cục đã ban hành kế hoạch thanh tra chuyên đề về ATTP và giao cho các đội QLTT tổ chức thực hiện và báo cáo về cục theo quy định. Bên cạnh đó, cục ban hành kế hoạch giám sát ATTP trên địa bàn. Cùng với đó, với tư cách là thành viên Ban chỉ đạo ATTP tỉnh, cục tham gia đoàn kiểm tra tại các siêu thị, cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm. Cục cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra đột xuất các chợ, cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm.

Đối với công tác tuyên truyền pháp luật về ATTP cho các đối tượng là nhà sản xuất, chế biến và người tiêu dùng thông qua hoạt động đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua đã phát huy hiệu quả. Qua các đợt kiểm tra của ngành QLTT đã tạo được sự đồng thuận trong dư luận xã hội; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đơn vị sản xuất, kinh doanh lĩnh vực thực phẩm và ý thức tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

- Việc thanh kiểm tra được thực hiện theo quy trình như thế nào để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán? Từng đối tượng cụ thể phải bảo đảm những tiêu chuẩn nào, thưa ông?

- Công tác kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình thực hiện phải bảo đảm không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các cá nhân, tổ chức. Việc xử lý vi phạm phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng cũng như toàn xã hội. Cục QLTT tỉnh phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các cơ quan chức năng trong công tác thanh, kiểm tra ở các cấp, tránh chồng chéo ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính.

Đối với các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm phải xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (đối với cơ sở thuộc diện phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh), hồ sơ tự công bố sản phẩm đối với những sản phẩm phải công bố, nhãn sản phẩm hàng hóa thực phẩm đối với những sản phẩm thuộc diện phải ghi nhãn, điều kiện bảo đảm ATTP đối với cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP theo quy định (khi cần thiết).

Đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với cơ sở thuộc diện phải có đăng ký kinh doanh); giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (đối với cơ sở thuộc diện phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh); hồ sơ công bố sản phẩm đối với những sản phẩm phải công bố; nhãn sản phẩm hàng hóa thực phẩm đối với những sản phẩm thuộc diện phải ghi nhãn; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nhóm hàng thực phẩm đang kinh doanh; hàng hóa nhập khẩu và hóa đơn chứng từ có liên quan; lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP theo quy định (khi cần thiết).

- Qua công tác thanh kiểm tra, ông đánh giá như thế nào về thị trường thực phẩm trên địa bàn phục vụ dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020?

Nhìn chung, qua thời gian đẩy mạnh việc thanh kiểm tra, giám sát ATTP sản phẩm phục vụ tết sắp tới, Cục QLTT tỉnh vẫn chưa phát hiện vụ việc nghiêm trọng nào trên địa bàn. Điều này chứng tỏ công tác ATTP đã được kiểm soát tốt. Hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân đã dần đi vào nề nếp. Và hơn hết, người tiêu dùng đã lựa chọn, mua sắm những sản phẩm có chất lượng, chú ý đến thời hạn sử dụng và xuất xứ hàng hóa.

- Xin cảm ơn ông!

 Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có thông báo về việc phát hiện 4 đơn vị có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh, chế biến nước mắm không đúng quy định. 4 doanh nghiệp này vi phạm hai hành vi chính, đó là sản xuất, chế biến không có lưới che chắn để côn trùng, động vật gây hại xâm nhập; sản xuất nguyên liệu nước mắm dùng phụ gia không được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Cụ thể gồm Công ty TNHH MTV Điều Hương (thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang); Công ty TNHH chế biến thực phẩm Hòa Hiệp (phường 4, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long); Công ty TNHH thực phẩm Tấn Phát (xã Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long); Công ty CP chế biến thủy hải sản Liên Thành (huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh).
Trước vấn đề này, ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng chức năng của sở là kiểm tra các cơ sở chế biến nước mắm trên địa bàn. Tuy nhiên, với tư cách là thành viên Ban chỉ đạo ATTP tỉnh và Ban chỉ đạo 389 tỉnh, sở sẽ hết sức lưu ý các nhãn hiệu này trong quá trình tham gia kiểm tra, giám sát tại các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn.

TIỂU MY (thực hiện)  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên