Kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 07-02-2020 | 16:01:10

(BDO) Sáng 7-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV do ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, giám sát tại huyện Bàu Bàng. Đoàn đã tiến hành giám sát công tác quán triệt chỉ đạo, thực hiện phòng, chống dịch bệnh của Ban Chỉ đạo huyện Bàu Bàng và kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Pai Hong (khu công nghiệp Bàu Bàng), Trạm Y tế xã Lai Hưng và Trường mầm non Lai Hưng. 


Đoàn kiểm tra, giám sát tại trường Tiểu học Phước Vĩnh B 


Giáo viên trường Tiểu học Phước Vĩnh B làm vệ sinh trường lớp trong thời gian học sinh nghỉ học

Qua kiểm tra thực tế, các thành viên trong đoàn đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại địa phương. Đặc biệt Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho 5 công ty có đông chuyên gia, người lao động Trung Quốc: Công ty TNHH Pai Hong, Công ty TNHH RK, Công ty TNHH Esco, Công ty TNHH Nhật Tướng và Công ty cao su Trường Phát. Riêng Công ty TNHH Pai Hong, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức khám sàng lọc cho 17 chuyên gia người Trung Quốc; đồng thời hướng dẫn tự cách ly tại ký túc xá. Ngoài ra Trung tâm cũng chủ động mua 100 kg Chloramin B và 100 lít dung dịch Javel, 100 hộp khẩu trang y tế để dự phòng. Trung tâm Y tế huyện cũng lấy Trạm y tế xã Hưng Hòa làm cơ sở cách ly riêng của huyện khi có trường hợp nghi ngờ và bố trí thêm giường bệnh, thuốc, trang thiết bị y tế cần thiết để phục vụ công tác cách ly. Các cơ quan phòng ban huyện và 100% trường học đã tổ chức phun khử khuẩn môi trường và lau sàn hàng ngày. Ngày 9-2, Trung tâm sẽ tiếp tục cấp dung dịch để các trường tiếp tục tẩy rửa phòng học và đồ chơi trẻ em.  

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV huyện Bàu Bàng đã kiến nghị với đoàn về những khó khăn trong công tác giám sát các trường hợp bệnh nghi ngờ bởi biện pháp chủ yếu là tự cách ly. Trong khi đó, Bàu Bàng là huyện có đông người lao động, chuyên gia nước ngoài đang sinh sống, làm việc. Mặc dù các ngành, đoàn thể huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đến tận khu dân cư, từng người dân và công nhân lao động tại các công ty, xí nghiệp nhưng người dân, người lao động vẫn có thái độ e dè khi tiếp xúc với người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc.    

*Sáng cùng ngày, Đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới virut Corona (nCoV) gây ra của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, giám sát tại huyện Phú Giáo.

Sau khi nghe báo cáo nhanh về tình hình triển khai và thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh của Ban chỉ đạo huyện, Đoàn đã kiểm tra, giám sát tại Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo, trường Tiểu học Phước Vĩnh B, THCS Nguyễn Trãi, Công ty Cổ phần nông nghiệp U&I.

Tính đến thời điểm này, huyện Phú Giáo đã thực hiện phun xịt hóa chất sát khuẩn 61 trường học, tổ chức họp tuyên truyền, phát tờ rơi, xe loa tuyên truyền, vệ sinh môi trường, phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân đến làm việc tại UBND các xã, thị trấn... Trung tâm Y tế huyện đã phân bổ khu vực cách ly với các trường hợp nghi nhiễm bệnh. Ngành Giáo dục & Đào tạo không triệu tập giáo viên trở về từ vùng dịch. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở theo dõi, giám sát những lao động sau khi ăn tết quay trở lại làm việc, đặc biệt là những người ở vùng có dịch. Ngoài ra, Đội Quản lý thị trường huyện đã thực hiện ký cam kết với 17 nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn xã Vĩnh Hòa, xã Phước Hòa, thị trấn Phước Vĩnh không tăng giá bất hợp lý, niêm yết giá, bán theo giá niêm yết đối với các mặt hàng khẩu trăng, găng tay y tế, thuốc sát trùng. 

*Sáng 7-2, đoàn kiểm tra giám sát của tỉnh đã có buổi làm việc với thành phố Thủ Dầu Một về công tác triển khai phòng chống dịch bệnh. Theo đó, thành phố đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức về phòng chống dịch đảm bảo người dân không hoang mang, được cung cấp đủ kiến thức phòng chống dịch bệnh, cấp phát trên 170 ngàn tờ rơi thông tin, gần 100 ngàn khẩu trang y tế miễn phí, thực hiện phun hóa chất khử trùng, tẩy uế bằng hóa chất Loramin B tại 70 trường công lập và ngoài công lập trên địa bàn, 4 công ty có người Trung Quốc. 

Thành phố cũng đã thành lập 3 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh và 14 đội ở cấp phường, đồng thời, đảm bảo đầy đủ cơ sở trang thiết bị phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Bên cạnh đó, cũng thường xuyên nắm tình hình, số lượng người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc đang sinh sống và làm việc tại thành phố...

Nhìn chung, công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra trên địa bàn thành phố được đòan đánh giá có sự chuẩn bị, kiểm soát tốt; các kế hoạch thực hiện chu đáo, chủ yếu tập trung vào giai đoạn tuyên truyền và phòng ngừa là chủ yếu; đã có sự phối hợp chia sẽ thông tin giữa các ngành. Tuy nhiên, thành phố cần lưu ý vấn đề công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra tại các chợ, siêu thị, nơi công cộng trên địa bàn, cần chú ý đến tình hình dự trữ các mặt hàng thiết yếu...

Sau buổi làm việc, đoàn cũng đã đi khảo sát tại Trung tâm y tế thành phố Thủ Dầu Một, các trường học và một số doanh nghiệp có người Trung Quốc trên địa bàn

Kim Hà – Minh Hiếu - Như Phương 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên