Kiểm tra mức độ nhiễm phóng xạ người Việt trở về từ Nhật

Cập nhật: 19-03-2011 | 00:00:00

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cho biết, bắt đầu từ hôm nay, toàn bộ công dân Việt Nam trở về từ Nhật Bản sẽ được kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ miễn phí.

 

Ông Ngô Đặng Nhân, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Cục ATBXHN chuẩn bị phương án kiểm tra nhiễm xạ đối với công dân Việt Nam trở về từ Nhật Bản. Từ hôm nay, Cục ATBXHN sẽ nhận kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ miễn phí cho công dân Việt Nam về từ Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần xảy ra ngày 11/3.

 

 Tất cả các công dân ở Nhật về sẽ được kiểm tra mức độ nhiễm phóng xạ miễn phí.

Theo đó, mỗi công dân Việt trở về từ Nhật Bản sẽ được các chuyên gia sử dụng hệ đo micro - detective để đo khả năng nhiễm bẩn phóng xạ Cs-137 và I-131.

 

Ông Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cho biết, các công dân Việt Nam từ Nhật Bản có nhu cầu kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ chỉ cần mang theo hộ chiếu đến Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ và ứng phó sự cố, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, tại 56 phố Linh Lang, quận Ba Đình, Hà Nội sẽ được kiểm tra miễn phí.

 

Trước đó, trao đổi với VnMedia, anh Lê Quang Đạo, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên thanh niên Việt Nam tại OSAKA (Nhật Bản) cho biết, động đất diễn ra tại vùng Đông Bắc Nhật Bản cho nên chỉ những người dân Nhật Bản ở  khu vực này nói chung và các sinh viên, tu nghiệp sinh Việt ở khu vực này mới bị ảnh hưởng.

 

Theo anh Đạo, đến thời điểm này, hầu hết người Việt đã di tản ra khỏi khu vực gần nhà máy điện hạt nhân. Số khác chọn phương án về nước, một số thì chọn cách tạm lánh xuống phía Nam Nhật Bản.

 

Tại Osaka lượng người Việt khá đông, lại có sân bay quốc tế Kansai nên được khá nhiều bạn người Việt chọn làm nơi dừng chân trong thời gian tạm lánh nạn. Hiện các sinh viên và tu nghiệp sinh Việt tại Nhật Bản vẫn an toàn.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên