Kiểm tra sức khỏe: Phát hiện khối u tử cung to bằng quả bóng

Cập nhật: 30-07-2019 | 05:54:41

 Chị N.T.L. (45 tuổi, TX.Thuận An), một năm gần đây phát hiện bụng dưới ngày càng to bất thường và chị đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 kiểm tra sức khỏe và khám phụ khoa. Qua thăm khám, phát hiện tử cung có khối u to tương đương thai hơn 5 tháng và được các bác sĩ chẩn đoán là u xơ tử cung.

Bác sĩ Lê Thị Hồng Linh, Trưởng khoa Sản Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 cùng ê-kíp bệnh viện trực tiếp vừa mổ cho bệnh nhân. Vì kích thước u quá to, Bác sĩ phải cắt bán phần tử cung kèm khối u của người bệnh để lấy khối u to đường kính 20cm (kích thước khối u to bằng quả bóng, ảnh). Sau cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u, sức khỏe chị L. ổn định và được xuất viện sau thời gian theo dõi hậu phẫu. “Không thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe cũng như khám bệnh lý phụ khoa, cơ thể khỏe mạnh, không có dấu hiệu sức khỏe bất thường, một phần chị nghĩ bụng to hơn bình thường do thời gian làm việc ngồi nhiều. Khi khám phụ khoa và kiểm tra sức khỏe tổng quát, bác sĩ mới phát hiện chị bị u xơ tử cung”, chị L. chia sẻ.

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 khuyên người dân, nhất là phụ nữ nên quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ, hàng năm phụ nữ nên tầm soát các bệnh phụ khoa để phát hiện ung thư, khối u bất thường và các bệnh lý phụ khoa khác để can thiệp kịp thời bảo vệ sức khỏe, tính mạng và giảm chi phí chữa bệnh. U xơ tử cung là bệnh các chị em thường gặp phải, thường ít triệu chứng rõ ràng và được phát hiện qua khám sức khỏe tổng quát hay qua kiểm tra một bệnh lý khác. Một số trường hợp có rong kinh, rong huyết đi khám phát hiện u xơ tử cung. U xơ tử cung không biến mất như một số trường hợp u nang buồng trứng cơ năng thường gặp. Nếu việc điều trị nội khoa không hiệu quả hoặc khối u lớn thì cần can thiệp bằng phẫu thuật. Bác sĩ mổ bóc tách lấy khối nhân xơ, và giữ lại tử cung; nhưng cũng có trường hợp phải cắt luôn cả tử cung (thường áp dụng ở người đã có đủ con, và u gây biến chứng nguy hiểm).

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên