Kiểm tra và xử lý nghiêm việc vượt trần lãi suất huy động

Cập nhật: 14-09-2011 | 00:00:00

 Vừa trở về Bình Dương sau chuyến công tác ở Hà Nội, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Bình Dương Nguyễn Phú Cường đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về những nội dung, phương hướng triển khai nhiệm vụ trọng tâm ngành NH Bình Dương những tháng cuối năm 2011.- Theo đánh giá của ông, qua 9 tháng qua ngành NH Bình Dương đã đạt những kết quả và những hạn chế gì, thưa ông?

- Thời gian qua, quan hệ cung cầu ngoại tệ trên địa bàn tỉnh ổn định, các nhu cầu ngoại tệ hợp lý của các cá nhân, DN đều được đáp ứng kịp thời, bảo đảm thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh, xuất nhập khẩu phát triển. Các chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) đã xây dựng, thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2011 phù hợp với mục tiêu tăng trưởng tín dụng dưới 20% theo kế hoạch đề ra. Đối với việc giám sát và chỉ đạo các TCTD thực hiện yêu cầu giảm tỷ lệ dư nợ cho vay phi sản xuất đạt 18% trong 6 tháng đầu năm theo yêu cầu của NHNN Việt Nam...

Tuy nhiên, thực tế cũng còn tồn tại, còn khá nhiều chi nhánh TCTD chưa giảm tỷ lệ dư nợ cho vay phi sản theo yêu cầu, có NH dư nợ trong lĩnh vực này với tỷ trọng cao hơn 18%. Bên cạnh đó, tình hình LS trên địa bàn có nhiều biến động, NHNN đã nhận nhiều thông tin phản ánh một số chi nhánh TCTD trên địa bàn huy động vượt trần LS quy định 14%/năm, nhưng các NH đã lách quy định bằng nhiều hình thức khác nhau để xử lý chênh lệch lãi suất huy độn (LSHĐ) bằng nguồn vốn khác từ hội sở chuyển về mà khoản chi phí này không hạch toán tại đơn vị. Đối với ngoại tệ thì cũng có một số trường hợp NH lách bằng cách mua bán ngoại tệ vượt tỷ giá NHNN công bố thông qua ngoại tệ thứ ba... Các trường hợp đã được thanh tra NHNN phát hiện, xử lý và báo cáo về NHNN Trung ương để có chỉ đạo cụ thể.

- NHNN sẽ xử lý những vi phạm về ngoại tệ, vượt trần LSHĐ như thế nào, thưa ông?

- Trong những tháng qua, NHNN chi nhánh Bình Dương vẫn tiến hành kiểm tra thường xuyên tình hình hoạt động tại các TCTD trên địa bàn. thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 1-3-2011 về thực hiện giải pháp tiền tệ và hoạt động NH nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội.

Ngày 7-9, NHNN đã ban hành Chỉ thị 02/CT-NHNN về việc chấn chỉnh việc thực hiện quy định về mức LSHĐ bằng đồng Việt Nam và bằng đôla Mỹ của các TCTD, chi nhánh NH nước ngoài. Yêu cầu các TCTD, chi nhánh NH nước ngoài thực hiện đúng LSHĐ bằng VND và đôla Mỹ được quy định tại Thông tư số 01/2011/TT-NHNN và Thông tư số 14/2011/TT-NHNN. Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Dương đã có thông báo gửi đến các chi nhánh TCTD, đồng thời mở đường dây nóng tiếp nhận thông tin, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chỉ thị của các TCTD.

Có thể nói, những biện pháp xử lý trong Chỉ thị 02 quy định rất chặt chẽ và cụ thể, biện pháp xử lý mạnh và chế tài mạnh hơn như: đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, người điều hành TCTD; người quản lý, người điều hành của TCTD bị đình chỉ, miễn nhiệm không được đảm nhiệm chức vụ quản lý, người điều hành tại chính TCTD đó trong thời hạn 3 năm kể từ ngày bị đình chỉ, miễn nhiệm; hạn chế mở rộng phạm vi, quy mô địa bàn hoạt động của TCTD trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày bị xử lý; hạn chế hoặc tạm đình chỉ nghiệp vụ huy động và cho vay của đơn vị vi phạm. Do đó, chúng tôi khuyến cáo các TCTD cần phải chấp hành nghiêm các quy định của ngành và của Nhà nước.

- Các giải pháp cụ thể trong những tháng cuối năm 2011 như thế nào?

- Tới đây, NHNN chi nhánh Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện một loạt các giải pháp sau: thứ nhất chỉ đạo các NH kiểm soát tăng trưởng tín dụng từ 15 -18% (dưới 20%). Trước mắt vẫn duy trì hạn chế cho vay phi sản xuất trong 6 tháng cuối năm 2011, để ưu tiên cho vay sản xuất - kinh doanh ở lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Giữ nguyên tỷ lệ cho vay phi sản xuất dưới 16% theo Chỉ thị 01 của NHNN. Thứ hai, sẽ tiến hành thanh tra kiểm tra đối với TCTD có mức tăng trưởng tín dụng ngoại tệ ở mức cao. Thứ ba, do NHNN Việt Nam vẫn duy trì mức LSHĐ 14%/năm nên NHNN Bình Dương cũng sẽ tổ chức đưa ra nhiều biện pháp kiểm tra xác thực về các hoạt động huy động của các NH trên địa bàn để đưa LS cho vay về biên độ 17 - 19%/năm. Thứ tư, NHNN cũng sẽ tăng cường kiểm tra tương tự đối với việc huy động ngoại tệ USD không vượt 2% theo quy định. Thứ năm, ngoài ra, sẽ tiến hành kiểm tra thanh tra mua bán ngoại tệ theo tỷ giá LNH do NHNN công bố. Thứ sáu, một yếu tố không kém phần quan trọng là NHNN cũng sẽ duy trì các cuộc họp giao ban định kỳ thường xuyên để nắm bắt kịp thời các ý kiến, tình hình hoạt động của các NH để có sự phản hồi kịp thời lên NHNN để có phương hướng nhận định xác thực hơn.

- Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên