Kiên định với “mục tiêu kép”

Cập nhật: 02-04-2021 | 09:07:55

Kiên định “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, ngành y tế tỉnh chủ trương tăng cường các giải pháp để kiểm soát lây nhiễm ở các cơ sở y tế; trong đó chú trọng công tác kiểm soát, kiểm tra, khám sàng lọc người ra vào, phân luồng, cách ly người nghi nhiễm Covid-19.


Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh sàng lọc, khai báo y tế người vào bệnh viện khám bệnh

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Để bảo đảm các tiêu chí bệnh viện an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, lãnh đạo các bệnh viện dành sự quan tâm hàng đầu cho nội dung này. Ghi nhận của phóng viên, hầu hết các bệnh viện đều xây dựng phương án, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch bệnh cần thiết, thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết hiện nay toàn thể nhân viên trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đơn vị cũng triển khai, đánh giá Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của Bộ Y tế, trên cơ sở đó rà soát các vấn đề không an toàn và các nguy cơ tiềm ẩn được phát hiện, xây dựng kế hoạch khắc phục, có giải pháp can thiệp kịp thời.

Ngành y tế tỉnh vừa tổ chức kiểm tra các cơ sở y tế tổ chức khám sàng lọc người ra vào, phân luồng, cách ly người nghi nhiễm Covid-19. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở đã triển khai một số hoạt động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, phân công trách nhiệm cho từng tổ chuyên môn. Về cơ bản, các cơ sở y tế đã có phương án đáp ứng cấp độ của dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị bảo hộ phòng, chống dịch bệnh và xây dựng quy trình tiếp nhận bệnh nhân tại khoa khám bệnh; lập bàn kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay nhanh tại cổng bệnh viện.

Tuy nhiên, hiện nay một số bệnh viện triển khai các hoạt động phân luồng, sàng lọc bệnh nhân đến khám chữa bệnh chưa bảo đảm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, còn tình trạng chưa thực hiện khai báo y tế cho người bệnh, hệ thống biển báo chưa đầy đủ, người bệnh và người nhà bệnh nhân không đeo khẩu trang, không bảo đảm khoảng cách tiếp xúc, điểm đặt dung dịch sát khuẩn tay nhanh còn hạn chế.

Tăng cường giải pháp, kiểm soát lây nhiễm

Trao đổi về các giải pháp kiểm soát lây nhiễm ở các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết sở đã yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh; tiến hành khai thác tiền sử dịch tễ của tất các các bệnh nhân, sàng lọc tất cả các bệnh nhân có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, khó thở, bố trí khám tại phòng khám riêng (phòng khám sàng lọc Covid-19). Khi phát hiện bệnh nhân có những dấu hiệu trên, nhân viên y tế trực tiếp đưa người bệnh theo lối đi riêng đến phòng khám sàng lọc Covid-19, tuyệt đối không được khám chung với các bệnh nhân khác, ghi đầy đủ thông tin cá nhân và số điện thoại liên hệ của người bệnh và báo ngay cho trung tâm y tế trên địa bàn.

Trong tình huống các cơ sở nhận được thông báo có ca bệnh dương tính với Covid-19 đã đến khám, chữa bệnh, ngành yêu cầu cơ sở đó phải lập tức dừng ngay hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, tiến hành phun khử khuẩn và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Đối với cán bộ, nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh dương tính Covid-19 phải ở yên tại chỗ, không tiếp xúc với người khác; những người tiếp xúc gần với người bệnh Covid-19 phải tự cách ly tại nhà theo đúng quy định. Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố khi nhận được thông báo của cơ sở y tế tư nhân phải cử ngay cán bộ hoặc chỉ đạo trạm y tế cử cán bộ đến trực tiếp đưa, hướng dẫn người bệnh tạm thời tự cách ly tại nhà. Cán bộ y tế có trách nhiệm liên hệ với chính quyền địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng để bàn giao, quản lý chặt chẽ người bệnh.

Tiến sĩ Chương cho biết thêm, để chặt chẽ hơn, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế tư nhân thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Y tế; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tham mưu đình chỉ hoạt động các cơ sở y tế tư nhân không an toàn và vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

 “Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 diễn tiến phức tạp ở một số nước, tình trạng nhập cảnh trái phép đang diễn ra. Do đó, Sở Y tế đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh. Hệ thống ngành y tế phải nỗ lực, cố gắng duy trì kết quả phòng, chống dịch bệnh đã đạt được, giữ điều kiện “bình thường” mới càng lâu càng tốt vì chỉ cần có thêm ca dương tính là cuộc sống sẽ đảo lộn, nhiều người, lĩnh vực chịu tác động mạnh”.

(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên