Kiên quyết cắt đường truyền tới đại lý Internet sau 23h

Cập nhật: 22-08-2010 | 00:00:00

Bộ Thông tin - Truyền thông tái khẳng định việc quản lý chặt quán Net vẫn thực hiện theo đúng kế hoạch từ ngày 1-9, bấp chất những ý kiến trái chiều. Các ISP cũng cho biết đã sẵn sàng chấp hành yêu cầu của Bộ.

 

Bộ Thông tin - Truyền thông gần đây đưa ra 5 nhóm giải pháp tình thế để xử lý những bất cập trong công tác quản lý game online. Đáng chú ý nhất là quyết định cắt đường truyền tới các đại lý Internet sau 23 giờ. Tuy nhiên, trong công văn số 994 ngày 10-8 gửi Bộ, Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cho rằng quyết định này không hiệu quả nếu là một biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến. Lý do, số đại lý Internet chỉ chiếm khoảng 1% thuê bao trên toàn quốc, 99% còn lại có thể chơi game online bất cứ thời điểm nào. Sở còn nêu quan điểm việc cắt đường truyền là chưa đủ cơ sở pháp lý, đồng thời nhắc lại đề xuất doanh nghiệp cung cấp game phải đóng cửa server trò chơi từ 22h đến 8h.

 Đại lý Internet phục vụ cả nhu cầu game và các nhu cầu thông tin khác. 

Tuy nhiên, ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, cho biết ý kiến của Sở chỉ mang tính tham khảo. “Về cách thực hiện cụ thể, tùy từng địa phương sẽ lên phương án sao cho hiệu quả nhất. Hà Nội đã thí điểm việc quản lý chặt quán Internet trong tháng 8, bước đầu đã mang lại hiệu quả và được đông đảo dư luận ủng hộ. Vì vậy, chúng tôi kiên quyết yêu cầu các ISP cắt đường truyền tại quán Internet sau 23h từ ngày 1-9”.

 

Bày tỏ quan điểm ủng hộ Bộ, ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC, khẳng định sẽ cắt đường truyền ở những quán Internet sử dụng dịch vụ của đơn vị này sau 23h. Tuy nhiên, ông Liên cũng bổ sung thêm: “Chúng tôi đánh giá ý kiến của Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM có lý, vì đại lý Internet công cộng đâu chỉ cung cấp mỗi game, mà còn rất nhiều cái khác. Mong các cơ quan quản lý sẽ có những quyết định chính xác hơn trong vấn đề quản lý trò chơi trực tuyến”.

 

Theo Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (Vinasa), nếu cấm doanh nghiệp game cung cấp dịch vụ trong khoảng thời gian như trên, người dùng sẽ chuyển sang trò chơi do nước ngoài cung cấp. Những game chưa qua thẩm định cho phép của cơ quan có thẩm quyền có thể chứa đựng những nội dung xấu, vi phạm pháp luật và thuần phong mỹ tục. Đồng thời, về mặt kỹ thuật khi thực hiện quy định ngừng cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp game phải thực hiện tắt server lúc 22h đêm, rồi chạy lại vào 8h sáng hôm sau, nếu liên tục làm như vậy có thể gây hỏng máy chủ, công tác bảo trì bảo dưỡng sẽ vô cùng khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp mỗi năm ước tính có thể lên đến hàng trăm triệu USD.

 

Một đại diện nhà cung cấp dịch vụ game online cũng khẳng định, nếu phải đóng mở server hằng ngày, doanh nghiệp sẽ thiệt hại nặng về mặt tài chính, dẫn đến thất thu thuế cho Nhà nước. “Internet là không biên giới, người sử dụng có thể ở một nơi nhưng lại tra cứu những thông tin ở những khu vực rất xa. Game online hoạt động trên nền tảng Internet, nên yêu cầu tắt server sẽ không phát huy hiệu quả quản lý”, người này nói.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên