Kiên quyết không để xảy ra cháy lớn, cháy lan

Cập nhật: 04-10-2011 | 00:00:00

An toàn để phát triển

Việc hình thành các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh với nhiều loại hình hoạt động đa dạng đã góp phần đưa Bình Dương trở thành tỉnh công nghiệp có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu cả nước, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

 

Diễn tập đội hình, xe hoa cổ động tại Hội thao PCCC tỉnh Bình Dương 2011

Tuy nhiên theo đánh giá của ngành chức năng, Bình Dương có 3.348 doanh nghiệp có nguy cơ cháy nổ cao, bởi nhiều loại hàng hóa dễ cháy được sản xuất với số lượng lớn nhưng do mặt bằng chật hẹp dẫn đến việc bảo quản chưa bảo đảm an toàn và có nhiều bất cập về PCCC, nhất là hệ thống thoát hiểm, thoát nạn có lúc, có nơi còn sơ hở, bất cẩn trong việc quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất nguy hiểm dễ cháy như xăng, dầu.

Vì thế, nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh là phải bảo đảm an toàn để phát triển. Từ năm 2001 đến nay, UBND tỉnh đã đầu tư trên 60 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị, phương tiện PCCC; xây dựng trụ sở Đội PCCC TX.Dĩ An. Cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp, sửa chữa tạo điều kiện cho xe chữa cháy hoạt động; đồng thời, triển khai phương án diễn tập chữa cháy thuận lợi, góp phần hạn chế thiệt hại do cháy nổ gây ra. Ngoài ra, ngành còn thành lập, củng cố 2.618 đội PCCC cơ sở, dân phòng...

Tuyên truyền, phòng ngừa là chính

Toàn tỉnh hiện có 10.181 cơ sở thuộc diện phải quản lý về mặt PCCC; trong đó có 3.414 cơ sở sản xuất; 3 kho xăng dầu, 318 cửa hàng kinh doanh xăng dầu; 4 kho chứa vật liệu nổ công nghiệp; 55 nhà cao tầng; 8 trạm điện từ 110KV đến 500KV; 97 chợ và trung tâm thương mại; 413 trường học và trung tâm dạy nghề; 406 cửa hàng kinh doanh khí đốt hóa lỏng; 305 khách sạn, nhà nghỉ và 10.844 ha rừng...

 

Ngoài các hoạt động chuyên sâu như hội nghị, hội thảo, diễn tập phương án, hội thao PCCC, Cảnh sát PCCC tỉnh còn tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tổ chức cho 75.000 gia đình, 7.500 cơ quan, xí nghiệp ký cam kết an toàn PCCC; phát 10.000 cuốn Luật PCCC, 120.000 tờ bướm khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC kết hợp treo băng rôn, làm phim tài liệu, phóng sự, triển lãm hình ảnh trực quan... Các cơ quan chức năng đã tiến hành thẩm duyệt thiết kế an toàn PCCC cho 1.844 dự án công trình thuộc diện phải thiết kế về PCCC. Tất cả các dự án công trình đều được thực hiện đúng trình tự và thẩm quyền quyết định thẩm duyệt và có tác dụng tích cực trong việc quản lý công tác PCCC ở địa phương. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định thành lập Đoàn kiểm tra an toàn PCCC và Ban chỉ huy PCCC rừng. Bên cạnh đó, đoàn tiến hành kiểm tra 76 cơ sở trọng điểm, lập 76 biên bản kiểm tra, kiến nghị 252 thiếu sót về PCCC; thành lập tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra xăng, dầu khí đốt trên địa bàn. Qua kiểm tra, đoàn đã lập 283 biên bản, kiến nghị 962 thiếu sót về PCCC.

 

Diễn tập cứu hộ cứu nạn, chữa cháy tại Công ty nhựa Hừng Đông, Dĩ An

Tuy vậy, từ năm 2001 đến nay, toàn tỉnh cũng đã xảy ra 430 vụ cháy, 4 vụ nổ làm 13 người chết, 112 người bị thương, tài sản thiệt hại trên 187 tỷ đồng; trong đó các công ty TNHH và doanh nghiệp tư nhân chiếm 47%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và công ty liên doanh chiếm 15,33%. Nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do bất cẩn trong sinh hoạt và sự cố kỹ thuật trong quá trình sản xuất, chập điện... Song song đó, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật PCCC chưa sâu rộng, nên ý thức của người dân còn nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện Luật PCCC.

Để khắc phục hạn chế và bảo đảm công tác PCCC đạt kết quả tốt trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các địa phương, các ngành, các cấp, chủ đầu tư các khu công nghiệp, doanh nghiệp và mọi thành phần dân cư chấp hành nghiêm Luật PCCC và các văn bản hướng dẫn thi hành mà cơ quan PCCC yêu cầu; cần trang bị đầy đủ phương tiện PCCC và phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp tổ chức thực tập phương án và các cơ sở phải bảo đảm lượng nước cần thiết cho công tác chữa cháy ít nhất 3 giờ. Những cơ sở có diện tích rộng trên 2 ha phải mua máy bơm chữa cháy, xe chữa cháy để xử lý kịp thời khi có tình huống cháy nổ xảy ra, kiên quyết không để xảy ra cháy lớn, cháy lan...

Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC: Sẽ xây dựng lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ theo hướng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại

Để bảo đảm công tác PCCC, trong thời gian tới, Sở Cảnh sát PCCC sẽ nhanh chóng ổn định công tác tổ chức sắp xếp bố trí lực lượng phương tiện, nơi ăn, ở, làm việc của các phòng ban chức năng, nhất là tổ chức bố trí lực lượng của các phòng cảnh sát PCCC trên địa bàn các huyện, thị, tổ chức lực lượng trang bị các phương tiện bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ; chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành đoàn thể thực hiện nhiệm vụ PCCC, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC; chú trọng xây dựng lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ theo hướng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” với các nội dung hành động thiết thực cụ thể.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên