Kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh nCoV vào nhà trường

Cập nhật: 05-02-2020 | 10:06:23

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, theo kế hoạch ngày 3-2, học sinh (HS) các cấp trở lại trường lớp. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, HS tiếp tục nghỉ thêm 1 tuần nữa. Trong tuần lễ này, các trường học tích cực vệ sinh trường lớp, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào trường học.

 Thầy cô trường Tiểu học Nguyễn Trãi vệ sinh trường lớp, bảo đảm an toàn sức khỏe cho HS

Từ đầu tháng 2, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) ở các huyện, thị, thành phố đã phối hợp với ngành y tế tổ chức phun sát khuẩn, khử trùng ở trường học các cấp. Công việc này đang được các địa phương thực hiện khẩn trương, nhất là ở địa bàn TP.Thủ Dầu Một, nhằm bảo đảm môi trường trường học an toàn cho HS khi các em trở lại trường. Ngoài ra, ở từng trường học, các trường cũng tích cực vệ sinh trường lớp.

Tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi, chiều ngày 1-2, phụ huynh HS đã tình nguyện đến trường cùng thầy cô tham gia tổng vệ sinh lớp học. Từ bàn ghế HS đến kệ, khăn, ca uống nước của HS đều được giặt, rửa sạch sẽ. Tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong, ngoài tổng vệ sinh trường lớp, trường còn thường xuyên đưa những thông tin về phòng chống dịch bệnh nCoV lên trang web của trường, cũng như đưa lên group, để phụ huynh nắm bắt kịp thời.

Để ngăn chặn sự xâm nhập lây lan của dịch bệnh, cuối tháng 1 vừa qua, Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường chủ động ứng phó có hiệu quả với dịch bệnh này trong trường học. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết ngành nhắc nhở các nhà trường phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe HS, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học. Ngành cũng lưu ý từng nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho thầy cô giáo và HS, sinh viên về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống bệnh này. Hướng dẫn thầy trò hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc...

Chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhà trường ở từng cấp học đã có biện pháp thực hiện ứng phó phù hợp. Lo nhất là trẻ mầm non, bởi các em còn quá non nớt, chưa ý thức được tác hại của căn bệnh, cũng như cách phòng tránh lây bệnh. Do đó, việc phòng chống bệnh cần có sự chủ động từ phía nhà trường. Cô Huỳnh Thị Thủy Trinh, Hiệu trưởng trường Mầm non Tuổi Ngọc (TP.Thủ Dầu Một), đã thể hiện quyết tâm việc bảo vệ sức khỏe cho các cháu và cán bộ, giáo viên của trường là cấp thiết trong tình hình dịch bệnh đang phát triển như lúc này. Trong hết tuần này, khi HS trở lại trường, để bảo đảm an toàn tối đa sức khỏe của trẻ, nhà truờng duy trì, kiểm soát chặt chẽ việc cho trẻ sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào lớp, rửa tay bằng xà phòng trước các bữa ăn sáng, trưa, chiều và sau các giờ ra chơi, sau khi đi vệ sinh. Nhà trường cũng thực hiện lau, rửa vệ sinh lớp học, đồ chơi bằng nước khử khuẩn để phòng ngừa bệnh nói chung. Ngoài ra, trường cũng hạn chế các hoạt động ngoài trời và không cho trẻ đến chỗ đông người. Trường cũng cập nhật hàng ngày danh sách HS ở các lớp có biến động về sức khỏe... hiện ứng phó phù hợp. Lo nhất

Chăm lo sức khỏe cho HS là yêu cầu được các trường đặt lên hàng đầu. Với trường Trung - Tiểu học Việt Anh, Ban Giám hiệu nhắc nhở, những trường hợp HS đi từ vùng dịch về hoặc các em có dấu hiệu, như: Sốt trên 38 độ, ho, hụt hơi, khó thở, viêm phổi... phụ huynh cần cho các em đi kiểm tra sức khỏe và cho các em ở nhà để theo dõi bệnh.

Với sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, ngày 10- 2, các em mới trở lại trường, nhưng nhà trường cũng sớm có kế hoạch đối phó với nCoV. Nhà trường nhắc nhở mỗi cá nhân tuân thủ triệt để các yêu cầu, khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh. Trường sẽ phát khẩu trang miễn phí cho cán bộ, giáo viên, sinh viên có nhu cầu tại Trạm Y tế của trường, để bảo đảm sức khỏe và giúp mọi người an tâm công tác, học tập.

 “Sở GD-ĐT lưu ý các cơ sở giáo dục triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại đơn vị, chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho thầy cô giáo, nhân viên, HS, sinh viên nhà trường, thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học”.
(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết
Tags
nCoV

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X