Kiên quyết ngăn chặn gia cầm nhập lậu phòng dịch cúm A

Cập nhật: 18-04-2013 | 00:00:00

Đây là nội dung quan trọng được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, chỉ đạo tại cuộc họp chiều ngày 17-4 nhằm tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vận chuyển gia cầm nhập lậu và dịch cúm gia cầm theo gà nhập lậu qua biên giới vào Việt Nam.

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, hiện nay, việc nhập lậu gia cầm tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Ninh đã được kiểm soát chặt chẽ ở mức cao.

  Tăng cường kiểm tra bằng máy đo thân nhiệt tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh.Các ngành chức năng như Hải quan, Công an, Quản lý thị trường, Bộ đội Biên phòng... tăng cường các hoạt động kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển và kinh doanh gia cầm nguồn gốc từ Trung Quốc, các loại khác không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ; bố trí lực lượng trực 24/24 giờ, thành lập các tổ kiểm soát, tổ tuần tra kiểm tra, rà soát tại các khu vực là điểm nóng vận chuyển gia cầm như khu vực biên giới của TP Móng Cái, Bình Liêu, Hải Hà.

Trên tuyến biển, các ngành tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra trên biển, tại các cảng, bến neo đậu. Bên cạnh đó, các ngành cũng tổ chức tuyên truyền đến các hộ buôn bán gia cầm ký cam kết không buôn bán, vận chuyển gia cầm nhập lậu, sản phẩn gia cầm không rõ nguồn gốc.

Với sự chỉ đạo và triển khai quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở, kết quả ba tháng đầu năm, các ngành chức năng đã kiểm tra, xử lý 78 vụ; tiến hành khởi tố một vụ, xử lý vi phạm hành chính 77 vụ; tịch thu, tiêu hủy 30.406 kg gà thịt, 170.688 con gà giống… Hiện, các ngành chức năng đang tạm giữ 15 phương tiện ô-tô, 25 mô-tô, hai tàu vỏ gỗ, một đò sắt.

Ban Chỉ đạo 127 của tỉnh và và các ngành, đơn vị liên quan cũng đã phối hợp chặt chẽ, chủ động, làm tốt công tác chống buôn lậu gia cầm trên địa bàn; đề xuất nhiều cơ chế chính sách, cách làm hay; tích cực phối hợp phát hiện và ngăn chặn có hiệu quả.

Tuy nhiên, tình hình buôn lậu gia cầm chưa được ngăn chặn triệt để, hiện nay còn dấu hiệu lén lút vận chuyển gà lậu, gà giống theo các ngả đường mòn biên giới hoặc đường thủy nên rất khó kiểm tra. Điển hình vào hồi vào hồi 6 giờ, ngày 16-4-2013, Công an TP Uông Bí phối hợp với đội cảnh sát giao thông thành phố phát hiện ô-tô mang biển kiểm soát 14N - 3997 do đối tượng Đào Thanh Quang trú tại TP Móng Cái điều khiển.

Sau khi kiểm tra, phát hiện trên xe vận chuyển 16 nghìn con gà giống, không có nguồn gốc. Theo khai nhận, đối tượng Đào Thanh Quang nhận vận chuyển thuê cho chủ hàng từ Móng Cái về Đông Triều tiêu thụ, trị giá lô hàng khoảng 80 triệu đồng. Hiện, Công an TP Uông Bí đã tham mưu tiêu hủy toàn bộ số hàng trên theo đúng quy trình và quy định của pháp luật.

Tỉnh Quảng Ninh xác định, nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục vì Quảng Ninh có địa hình biên giới phức tạp, trải dài, có nhiều lối mòn, lối tắt qua lại, địa bàn dân cư sát biên giới. Các đối tượng thường lợi dụng để hoạt động, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Do đó, tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai quyết liệt, kiên quyết ngăn chặn tình trạng vận chuyển kinh doanh gà nhập lậu. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng tập trung vào cuộc quyết liệt ngăn chặn tình trạng buôn lậu gia cầm ngay từ của ngõ biên giới.

Theo Báo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên