Kiên quyết trấn áp tội phạm côn đồ

Cập nhật: 17-05-2011 | 00:00:00

Từ đầu tháng 4 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 86 vụ phạm pháp hình sự; trong đó có 10 vụ án mang tính chất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ tính riêng trong tuần thứ 2 của tháng này đã có 8 vụ phạm pháp hình sự; đặc biệt xuất hiện băng nhóm côn đồ đánh thuê, đòi nợ thuê, thanh toán lẫn nhau khi mâu thuẫn lợi ích bị xâm phạm. Tình trạng dùng bạo lực để “tự xử” ngang nhiên diễn ra trước phố xá đông người, công khai trước bàn dân thiên hạ đã gây mất an ninh trật tự, tạo nỗi bất an cho dư luận.

 Bình Dương đã tự hào là vùng “đất lành chim đậu”, những năm qua tỉnh đã có tốc độ đô thị hóa nhanh, kinh tế phát triển, nhiều khu công nghiệp mở ra, tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho hơn 500.000 lao động nhập cư từ các vùng, miền trong cả nước; song mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng đã hình thành một số loại tội phạm nguy hiểm, sẵn sàng manh động, thanh toán lẫn nhau; không ít kẻ phạm tội tìm về đây để ẩn náu dưới lớp vỏ bọc là công nhân, người lao động... chờ cơ hội tiếp tục gây án. Hầu hết các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh đều do số giang hồ nhập cư gây ra, chiếm hơn 80% vụ việc. Nhiều đợt kiểm tra đột xuất ở các khu nhà trọ, ngành chức năng đã phát hiện, thu giữ nhiều loại hung khí nguy hiểm như mã tấu, dao, kiếm tự chế, thậm chí có cả “hàng nóng” giấu sẵn, chờ có dịp lôi ra sử dụng, giải quyết mâu thuẫn cá nhân hoặc dùng khống chế, đánh cướp tài sản công dân. Các vụ án gần đây đều mang tính chất tội phạm, có tổ chức từ trước và thủ đoạn của chúng ngày càng thêm xảo quyệt, tinh vi.

Mặc dù các cấp chính quyền và ngành chức năng từ tỉnh đến huyện thị, xã phường đã có nhiều nỗ lực đấu tranh phòng chống, ngăn ngừa tội phạm; các mô hình tổ chức của phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc đã tích cực hoạt động hiệu quả; song xem ra vẫn còn không ít kẻ liều lĩnh, xem thường pháp luật - cần phải được phát hiện, nghiêm trị kịp thời.

Không thể để cái ác lộng hành! Ngành chức năng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với từng địa phương, cộng đồng dân cư để làm tốt công tác quản lý trật tự xã hội ở địa bàn. Lực lượng bảo vệ pháp luật tăng cường các biện pháp nghiệp vụ; thường xuyên ra quân, đẩy mạnh công tác trấn áp tội phạm; đồng thời bám sát tình hình cơ sở, gần dân nắm chắc thông tin kịp thời xử lý, gìn giữ tốt an ninh trật tự. Tình trạng bạo lực gia tăng luôn là lời cảnh báo đối với vấn đề an sinh xã hội; vì vậy cần có cơ chế phòng chống thích hợp, có trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, huy động sức mạnh toàn xã hội nhằm xây dựng lối sống hướng thiện, bài trừ cái ác. Thẳng tay trừng trị bọn tội phạm côn đồ hung hãn - thể hiện rõ thái độ kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, kẻ ác. Pháp luật phải là một công cụ chế tài, có tác dụng răn đe hữu hiệu nghiêm trị bọn côn đồ phạm pháp. Đất lành - không dung chim dữ!

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên