Kiều bào về Bình Dương đầu tư ngày càng nhiều

Cập nhật: 10-02-2015 | 08:38:24

Trong những năm qua, từ chính sách kêu gọi kiều bào đầu tư tại quê nhà đã có hàng trăm kiều bào góp vốn mở doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương. Nhiều DN đã phát huy hiệu quả kinh tế, xây dựng thương hiệu của mình vươn xa, góp phần chung vào quá trình phát triển kinh tế của tỉnh.

Sản phẩm máy phát điện của Công ty Cổ phần Hữu Toàn đã trở thành thương hiệu mạnh tại quê nhà

DN kiều bào phát huy hiệu quả

Một trong những điểm nổi bật nhất của tỉnh Bình Dương trong những năm qua là liên tục thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kết quả ấn tượng. Trong đó, có nhiều DN kiều bào đã đầu tư tại quê nhà Bình Dương, góp phần chung vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Công ty Cổ phần Hữu Toàn (chuyên sản xuất các loại máy phát điện, máy nén khí và các loại máy nông ngư cơ, phường Thuận Giao, TX.Thuận An) do Việt kiều Mỹ đầu tư là một điển hình. Ngay sau khi có nhà máy đặt tại Bình Dương, công ty đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, con người. Nhờ đó, Hữu Toàn nhanh chóng trở thành một thương hiệu mạnh, mỗi năm cung cấp trên 200.000 sản phẩm với chất lượng sản phẩm được quản lý chặt chẽ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 do tổ chức UKAS (Anh quốc) chứng nhận. Trong năm 2014, công ty còn có nhiều đóng góp vào công tác xã hội từ thiện.

Cũng như Công ty Hữu Toàn, Công ty TNHH Thực phẩm Dân Ôn (phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một), chuyên chế biến lương thực, thực phẩm do Việt kiều Canada đầu tư đã nhanh chóng khẳng định được thương hiệu của mình không chỉ trên sân nhà mà còn lan rộng ra các nước. Bên cạnh đó, nhiều công ty khác do Việt kiều đầu tư đã phát huy hiệu quả tại Bình Dương như: Công ty TNHH Cường Lâm (Việt kiều Canada), Công ty TNHH Hưng Thịnh Gia (Việt kiều Mỹ), Công ty Cổ phẩn Lúa Vàng (Việt kiều Úc), Công ty TNHH Tăng Lâm (Việt kiều Thụy Sĩ)…

Bà Trịnh Châu Pha, Việt kiều Mỹ, một trong những người đóng góp lớn trong việc giới thiệu kiều bào về Bình Dương mở DN, hiện đang sống ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An chia sẻ: “Trong những năm qua, nhờ có những chính sách đối với kiều bào của Nhà nước Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để bà con Việt kiều đầu tư về quê nhà nhiều hơn. Tại Bình Dương, chúng tôi rất ấn tượng về hạ tầng, về chính sách và môi trường đầu tư thuận lợi đã tạo động lực để DN Việt kiều đầu tư, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh Bình Dương”.

Huy động sức mạnh của kiều bào

Tính đến nay, Bình Dương có khoảng 200 dự án Việt kiều đầu tư với tổng nguồn vốn khoảng 4.000 tỷ đồng, góp phần đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Lĩnh vực đầu tư của các DN Việt kiều tại Bình Dương rất phong phú và đa dạng, gồm nhiều ngành nghề như: Vận tải, chế biến thực phẩm, chế tạo cơ khí, sản xuất phân bón, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến gỗ, địa ốc… Theo thống kê của Sở Ngoại vụ, ước tính hiện có khoảng trên 10.000 kiều bào là người Bình Dương đang sinh sống tại nhiều nước, vùng lãnh thổ; tập trung nhiều ở các nước Hoa Kỳ, Pháp, Canada, Anh, Đức, Úc. Trung bình hàng năm có trên 5.000 lượt kiều bào của Bình Dương nhập, xuất cảnh; trung bình mỗi ngày có khoảng 550 kiều bào lưu trú trên địa bàn tỉnh. Đây là tiềm lực rất lớn để tỉnh tiếp tục kêu gọi kiều bào đầu tư tại quê nhà.

Ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, trong hơn 10 năm qua, Bình Dương đã thực hiện tốt Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Trong các đợt gặp gỡ bà con kiều bào hàng năm, tỉnh luôn mong đợi bà con kiều bào vì lợi ích thiết thực của mình và vì sự phát triển của tỉnh nhà đóng góp sức lực, trí tuệ cho quê hương. Từ các cuộc gặp gỡ này, tỉnh cũng kêu gọi kiều bào, đặc biệt là thế hệ con cháu sinh ra ở nước ngoài hướng về cội nguồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Quan điểm chung của tỉnh là sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bà con kiều bào về thăm quê cha, đất tổ và đầu tư, kinh doanh, phát triển tại quê hương Bình Dương.

Toàn tỉnh hiện có 10 Hội thân nhân kiều bào với gần 400 hội viên. Các hội này thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là chính sách ưu đãi cho kiều bào ở nước ngoài. Thông qua các hội, nhiều kiều bào đã phát huy tiềm lực kinh tế, trí tuệ, hướng về quê hương, góp vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tham gia các hoạt động nhân đạo và xã hội từ thiện. Trong đó, điển hình là Hội thân nhân kiều bào TX.Thuận An đã vận động giúp đỡ được nhiều kiều bào mở DN tại địa phương.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên