Kim Ki-duk - “phù thủy” điện ảnh Hàn

Cập nhật: 11-09-2012 | 00:00:00

Đạo diễn Kim Ki-duk, chủ nhân của Giải Sư tử vàng danh giá tại Liên hoan Phim Venice lần thứ 69 vừa bế mạc ngày 8-9, được mệnh danh là “phù thủy” điện ảnh Hàn Quốc. Ông đã tạo ra những tác phẩm xuất sắc, nhận được nhiều đề cử và giải thưởng tại những liên hoan phim uy tín nhất thế giới.

 Đạo diễn Kim Ki-duk (giữa) cùng 2 diễn viên chính trong phim Pieta tại Liên hoan Phim Venice. Đạo diễn tài ba này sinh năm 1960. Xuất thân từ một gia đình nghèo, ông phải bỏ học giữa chừng để đi kiếm việc làm tại các xí nghiệp. Năm 20 tuổi, ông gia nhập hải quân, sau khi xuất ngũ 5 năm, ông sang Paris học hội họa từ năm 1990 đến 1993 bằng những đồng tiền tích cóp được.

Trở về Hàn Quốc, ông bắt đầu sáng tác kịch bản và đã nhanh chóng thành công với giải nhất trong cuộc thi viết kịch bản do Hội đồng Phim Hàn Quốc tổ chức năm 2005. Tuy không học qua trường lớp nhưng ông có được kinh nghiệm từng trải nhờ đi nhiều nơi, quan sát và cảm nhận được nhiều điều. Nhờ vậy, Kim Ki-duk có một vốn sống phong phú.

Những bộ phim của đạo diễn họ Kim luôn mang một phong cách khác biệt, xoáy sâu vào tâm lý con người. Nó cho thấy một cách nhìn, một thế giới quan khác lạ tạo thành một màu sắc riêng mà chỉ đạo diễn này mới có.

Nhân vật trong phim Kim Ki-duk luôn có số phận bất thường, đặt trong những tình huống bất thường. Họ là người nhặt xác, cô gái điếm, kẻ lang thang, tên sát nhân hay một vị sư lạc đạo… sống trong xã hội với kiếp nghèo hèn, những số phận đầy tủi nhục đắng cay, những tuyệt vọng cùng cực không lối thoát.

Nói cách khác, đạo diễn Kim sẵn sàng mang lên màn ảnh rộng những khía cạnh mà người ta vẫn cố che đậy trong cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, những câu chuyện được kể của ông không hề giật gân, dung tục mà luôn chứa đựng những triết lý sâu sắc giàu tính nhân văn và rất đời. Khán giả Việt Nam từng biết đến một số tác phẩm của ông: Xuân hạ thu đông rồi lại xuân, Cánh cung, Cô lái đò, Căn phòng trống...

Kim Ki-duk luôn làm nổi bật những nét đẹp của con người trên nền những cái xấu xa, tàn khốc nhất. Người cha trong phim Thiếu nữ Samaritan vì trả thù cho con gái mà không từ bất cứ thủ đoạn bạo lực độc ác nào nhưng sự bạo tàn ấy lại xuất phát từ tình cha con quá mãnh liệt.

Hay như trong phim Pieta vừa mang về cho đạo diễn Kim giải Sư tử vàng, tên sát thủ máu lạnh (nhân vật chính của phim) chưa hoàn toàn mất hết lương tri khi tình mẫu tử cuối cùng cũng đã cảm hóa và đẩy lùi cái ác trong hắn.

Có lẽ vì phong cách quyết liệt, táo bạo và nặng về triết lý mà phim của Kim Ki-duk không được đón nhận nồng nhiệt tại quê nhà, nơi các khán giả đã quá quen với những mối tình lãng mạn. Nhưng cũng chính vì những nét “khác người” đó mà phim của đạo diễn Kim lại luôn có sức cuốn hút đặc biệt đối với khán giả quốc tế.

16 năm làm phim với 18 tác phẩm và giành nhiều giải thưởng quốc tế lớn là cả một chặng đường hoạt động nghệ thuật đáng khâm phục đối với một đạo diễn không qua trường lớp đào tạo điện ảnh chuyên nghiệp như Kim Ki-duk.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter