Kim Oanh và những “quả tù mù” trong kinh doanh bất động sản - Bài 3

Cập nhật: 16-04-2020 | 09:30:48

Bài 3: Công ty Kim Oanh chưa có đầy đủ tư cách pháp nhân tại khu đất 43 ha

Dự án Khu Đô thị - Dịch vụ - Thương mại Tân Phú (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) có quy mô 43 ha được Công ty Kim Oanh mua lại từ Công ty Âu Lạc từ tháng 10-2017. Dù Công ty Kim Oanh chưa có đầy đủ tư cách pháp nhân về 43 ha đất này nhưng đến thời điểm từ tháng 1-2018 đã vội vã khởi công xây dựng, rao bán đất nền rầm rộ, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy trong dự án này.


Dù chưa có đầy đủ tư cách pháp nhân về 43 ha đất này nhưng đến thời điểm từ tháng 1-2018, Công ty Kim Oanh đã vội vã khởi công xây dựng, rao bán đất nền rầm rộ, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy trong dự án Khu Đô thị - Dịch vụ- Thương mại Tân Phú

Ngay từ việc thực hiện ký hợp đồng liên doanh thành lập ra Công ty Tân Phú mà trong bài viết trước chúng tôi tạm gọi là“đứa con không hợp pháp” giữa Tổng Công ty 3-2 và Công ty Âu Lạc, đến thực hiện giao dịch chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất để “biến hóa” diện tích 43 ha đất công tại Dự án Khu Đô thị - Dịch vụ - Thương mại Tân Phú trở thành “đất của Công ty Kim Oanh”, các công ty đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đi ngược với chủ trương của Tỉnh ủy. Do đó, việc mua phần vốn góp của Công ty Kim Oanh là chưa phù hợp với quy định pháp luật. Công ty Kim Oanh chưa có đầy đủ tư cách pháp nhân tại khu đất 43 ha nêu trên.

Cụ thể, Tổng Công ty 3-2 ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Tân Phú vào ngày 8-12-2016 nhưng vẫn giữ nguyên giá trị thỏa thuận năm 2010 là 250,11 tỷ đồng (giá do các bên tự thỏa thuận), không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất sát với giá thị trường gây thất thoát vốn doanh nghiệp kinh tế Đảng. Việc chuyển nhượng này đã thực hiện không đúng quy định về thẩm định giá, đấu giá tài sản theo Điều 27, Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13-10- 2015 của Chính phủ về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, gây thất thoát số tiền là 126.806.296.604 đồng so với bảng giá đất quy định của UBND tỉnh Bình Dương tại thời điểm chuyển nhượng năm 2016.

Công ty Tân Phú chưa được công nhận là chủ đầu tư dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Tân Phú

Theo Sở Xây dựng: “Để triển khai thực hiện dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Tân Phú, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Tân Phú có trách nhiệm thực hiện thủ tục “chấp thuận đầu tư” dự án theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 và thủ tục “lựa chọn chủ đầu tư dự án” theo quy định tại Điều 13 của Nghị định số 71/2010/ NĐ-CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. Tuy nhiên, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Tân Phú chưa thực hiện các thủ tục nêu trên để được công nhận là chủ đầu tư dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Tân Phú”.

Vấn đề này, theo Thông báo kết quả kiểm toán số 122/TB-KTNN ngày 25-4-2019 và báo cáo của Kiểm toán Nhà nước có nêu “giá thỏa thuận này chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Như vậy, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có vi phạm về giá chuyển nhượng. Hơn thế nữa, thời điểm chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2016, Công ty Tân Phú gồm 2 thành viên góp vốn là Công ty Âu Lạc và Tổng Công ty 3-2, không liên quan đến Công ty Kim Oanh.

Ngày 25-9-2017, Công ty Tân Phú thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 3 (chủ sở hữu là Công ty Âu Lạc, chiếm 100% vốn điều lệ). Tiếp đó, Công ty Âu Lạc chuyển nhượng 50% vốn điều lệ trong Công ty Tân Phú cho Công ty Xây dựng A Đông Hải (sau này đổi tên thành Công ty Kim Oanh) và thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 4 ngày 18-10-2017. Đến ngày 14-3-2018, Công ty Âu Lạc lại tiếp tục chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp còn lại cho Công ty Kim Oanh (lúc này Công ty Kim Oanh là chủ sở hữu 100% vốn tại Công ty Tân Phú).

Nói về tính pháp nhân của Công ty Kim Oanh, trao đổi với phóng viên, ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho rằng theo quy định tại khoản 1, Điều 169 Luật Đất đai năm 2013 quy định doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất, không có quy định đối với tổ chức trong nước nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất. Do đó, việc mua phần vốn góp của Công ty Kim Oanh là chưa phù hợp với quy định pháp luật đất đai.

Hơn thế nữa, “một đứa con khi được sinh ra đã không hợp pháp” là Công ty Tân Phú và việc chuyển nhượng vốn giữa Tổng Công ty 3-2 với Công ty Âu Lạc đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thì thỏa thuận giao dịch mua “đứa con này”, tức Công ty Tân Phú, là chưa hợp pháp? Mà như vậy cũng có nghĩa là thỏa thuận giao dịch mua bán phần góp vốn giữa Công ty Âu Lạc và Công ty Kim Oanh vô hiệu về mặt pháp luật!?

Bên cạnh đó, đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ngày 1-3-2017, trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Tổng Công ty 3-2 và Công ty Tân Phú, Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường ký chỉnh lý biến động tên chủ sử dụng đất là Công ty Tân Phú trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời điểm chỉnh lý biến động sang tên cho Công ty Tân Phú gồm 2 thành viên góp vốn là Công ty Âu Lạc và Tổng Công ty 3-2, không liên quan đến Công ty Kim Oanh. Hiện, Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chưa chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 43 ha đất nêu trên. Như vậy, dù Công ty Kim Oanh là chủ sở hữu 100% vốn tại Công ty Tân Phú nhưng chưa có tài sản đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và giao dịch chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất là chưa ngay tình, chưa có đầy đủ tư cách pháp nhân đối với khu đất 43 ha tại Dự án Khu Đô thị - Dịch vụ - Thương mại Tân Phú.

Vấn đề được dư luận đặt ra ở đây là một công ty bất động sản có tiếng như Công ty Kim Oanh, vì sao lại bỏ số tiền rất lớn để mua Công ty Tân Phú mà lại để “hớ hênh” về mặt pháp lý của khu đất 43 ha? Dư luận có quyền nghi vấn, phải chăng ở đây giữa các công ty có sự“tính toán”, “bắt tay nhau” để trục lợi, biến khu đất 43 ha tại Dự án Khu Đô thị - Dịch vụ - Thương mại Tân Phú, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một từ đất công thành “đất tư của Công ty Kim Oanh”?

Huy động vốn khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý

Mặc dù chưa đủ tư cách pháp nhân, nhưng ngày 28-1-2018, Công ty Kim Oanh đã tổ chức khởi công Khu đô thị - dịch vụ - thương mai Tân Phú với quy mô lên đến 2.000 lô đất nền và nhà phố liền kề; đồng thời đã giao bán đất nền cho hàng trăm khách hàng để huy động vốn. Việc tiến hành khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai huy động vốn của các tổ chức kinh tế và cá nhân khi dự án chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý là không đúng theo quy định của pháp luật. Cụ thể, tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải bảo đảm các điều kiện như có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phải có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua và trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Trên thực tế, ngày 12-2-2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra, lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Kim Oanh vì đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định. Đại diện Sở Xây dựng cho biết để đủ cơ sở pháp lý mở bán, thu tiền của khách hàng tại dự án căn hộ, chung cư, ngoài việc phải hoàn thiện phần móng, chủ đầu tư báo cáo để sở kiểm tra, đánh giá rồi ra quyết định, sau đó mới được ký kết các hợp đồng nhận tiền cọc.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên