Kinh doanh rượu, thuốc lá lậu phạt 100 triệu đồng

Cập nhật: 15-07-2010 | 00:00:00

Thủ tướng Chính phủ vừa chính thức ký ban hành Nghị định số 76/2010/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung Điều 11 của Nghị định số 6/2009/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh rượu và thuốc lá.

 

Theo đó, những trường hợp vi phạm các quy định về kinh doanh rượu nhập lậu sẽ có mức phạt tối thiểu là 100.000 đồng và tối đa là 100 triệu đồng (tùy từng hành vi vi phạm kinh doanh rượu).

 

Đối với trường hợp vi phạm các quy định về kinh doanh hàng cấm như thuốc lá điếu nhập lậu có mức phạt tiền thấp nhất là 50.000 đồng và cao nhất là 100 triệu đồng đối với từng hành vi vi phạm.

 

Các hành vi vi phạm kinh doanh rượu và thuốc lá nhập lậu đều có hình thức phạt bổ sung như tịch thu tang vật vi phạm, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh từ 6-12 tháng. Cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu mọi chi phí liên quan đến việc tiêu huỷ tang vật vi phạm không đảm bảo chất lượng theo quy định gây hại cho sức khoẻ con người.

 

Ngoài ra, trong Nghị định mới mà Chính phủ vừa ban hành còn quy định rõ, đối với hành vi vi phạm có giá trị rượu nhập lậu từ 100 triệu đồng trở lên, cơ quan phát hiện hoặc thụ lý vụ việc phải chuyển hồ sơ cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có quyết định không truy cứu mà chuyển sang xử phạt hành chính thì mức xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền là 100 triệu đồng.

 

Hành vi vi phạm về kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, mức xử phạt sẽ được căn cứ vào số lượng bao (1 bao = 20 điếu), thay vì giá trị quy tiền như trước đây. Theo đó, mức phạt tới 100 triệu đồng sẽ được áp dụng đối với hành vi vi phạm có số lượng từ 1.000 đến dưới 1.500 bao. Trường hợp số lượng thuốc lá điếu nhập lậu từ 1.500 bao trở lên thì hồ sơ vụ việc sẽ phải chuyển cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền.

 

Nghị định mới này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-9-2010.

                                                                                                                      Theo Vnmedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên