Kinh doanh song hành làm việc thiện

Cập nhật: 22-03-2011 | 00:00:00

Sau chương trình “Mỗi hóa đơn thanh toán, quý khách sẽ đóng góp 999 đồng vào quỹ ủng hộ trẻ khuyết tật, khó khăn, chung tay xây dựng tổ ấm cho người nghèo...”, đến nay, quán Cà phê Giữa Phố vẫn đều đặn duy trì nhiều hoạt động ý nghĩa. Góc quán nhỏ trên đường Thích Quảng Đức (TX.TDM) này ngày càng trở nên thân thuộc với nhiều người.

Chung tay làm việc thiện

Cái tên quán Cà phê Giữa Phố xuất hiện thường xuyên trong chương trình “Mái ấm tình thương” (MATT) của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương đã quá quen thuộc với bạn xem đài. Và tên quán luôn gắn liền với chị chủ quán Nguyễn Hồng Vân. Dù khá bận rộn công việc, nhưng chị Vân luôn tranh thủ có mặt mỗi khi chương trình MATT đi tặng quà cho người nghèo các xã vùng xa của tỉnh, có khi theo chương trình xuống tận miền Tây. Mỗi chuyến đi như thế, với chị là một kỷ niệm khó quên. Từng mảnh đời, hoàn cảnh thương tâm gần xa càng thôi thúc chị quyết tâm lao động để làm việc thiện. Chị Vân tâm sự: “Không ai muốn mình nghèo khổ, nhưng có người dù muốn vươn lên làm đủ cái ăn cũng rất khó. Mình còn trẻ, có điều kiện thì phải gắng làm... Tôi chỉ mong những phần quà nhỏ bé của mình ngày càng đến với người nghèo nhiều hơn”.

 

Chị Vân (đứng giữa) chủ quán  Cà phê Giữa Phố tặng quà cho các trẻ em ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật tỉnh

Không chỉ thông qua đài truyền hình, nhiều lúc đọc báo, xem đài gần xa, thấy có hoàn cảnh đáng thương, chị còn tự mình lặn lội đến tận nơi để chia sẻ. Mà đâu phải trường hợp nào cũng tìm gặp dễ dàng, nhất là những người ở trọ. Điển hình như trường hợp của bé Trần Nguyễn Thanh Hoàng ở TP.HCM. Chị Vân nhớ lại, tôi đọc trên báo thấy bé Hoàng bị chấn thương sọ não khi đang đi nhà trẻ. Từ một đứa trẻ thông minh, trở thành đứa trẻ lơ ngơ,  chân tay yếu đi đứng không vững. Chưa hết, Hoàng còn bị mù do di chứng chấn thương sọ não. Theo bác sĩ điều trị, Hoàng không thể mổ mà chỉ uống thuốc và tập vật lý trị liệu, chi phí khoảng 160.000 đồng/ngày. “Thấy hoàn cảnh cháu đáng thương quá, vậy là tôi tìm xuống tận nơi để giúp đỡ. 5 triệu đồng là số tiền không lớn, nhưng khi nhận được tấm chân tình của tôi, gia đình cháu Hoàng vui lắm, làm tôi cũng thấy ấm lòng” - chị nói.

Tính đến nay, sau hơn một năm đi vào hoạt động, quán Cà phê Giữa Phố đã làm từ thiện được hơn 50 triệu đồng. Trong đó, chủ yếu là tặng quà cho người nghèo trong chương trình mái ấm tình thương, cho trẻ khuyết tật ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật tỉnh...

Điểm hẹn lý tưởng

Giữa phố xá nhộn nhịp, nhưng quán Cà phê Giữa Phố vẫn tạo cho mình một dấu ấn riêng với không gian nhẹ nhàng, yên tĩnh; là điểm đến lý tưởng của nhiều người, nhất là những người làm việc văn phòng, muốn có một không gian thư giãn. 

Để có được một một góc quán nhỏ ưng ý này, chị Vân đã nhọc công mua về những phách gỗ thông ở nơi xa, rồi cho thợ ghép rất tỉ mỉ từng chi tiết khá độc đáo từ cột cho đến mái nhà. Cái màu trắng của gỗ càng nỗi bật hơn khi chị cho xây dựng một hồ nước uống lượn ôm trọn hai dãy nhà chính, kết hợp với những ánh đèn huyền dịu vào ban đêm. “Bây giờ công việc nhiều quá. Trước cuộc sống tất bật khiến người ta cảm thấy ngột ngạt và mệt mỏi. Màu trắng nhẹ nhàng và thanh thoát được kết hợp hài hòa sẽ cho một không gian thư giãn dễ chịu và thoải mái” - chị Vân tâm sự.

Đến quán, bạn còn được thưởng thức những cung bậc âm thanh réo rắt, nhẹ nhàng, tạo nên một không gian khá lãng mạn. Một chi tiết không ít người tò mò là đến đây để được chiêm ngưỡng những đồng tiền cổ mà chị chủ quán này đã dày công sưu tầm. Nếu rảnh, bạn có thể cùng anh hàn huyên tâm sự, tìm hiểu về lịch sử, tuổi đời của những đồng tiền này cũng rất thú vị...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên