Kinh doanh xăng dầu: Điều chỉnh, phát triển mạng lưới đến năm 2030

Cập nhật: 23-05-2020 | 09:15:27

 Việc điều chỉnh, phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu (XD) đến năm 2030 phù hợp với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp nhu cầu sử dụng xăng dầu, đáp ứng sản xuất và tiêu dùng.

 Quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu phù hợp, bảo đảm nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp. Trong ảnh: Một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một

 Đáp ứng yêu cầu phát triển

Công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu trên địa bàn thời gian qua được thực hiện tốt. Mạng lưới bán lẻ XD có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển đúng theo quy hoạch và phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, hạn chế các rủi ro và bảo đảm doanh nghiệp bán lẻ XD có lợi nhuận. Các cửa hàng XD mới phát triển đều chấp hành đầy đủ quy định về đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng, phòng chống cháy nổ, môi trường, an ninh trật tự... Trước tình hình giá cả XD thế giới và trong nước thay đổi liên tục, các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ để hệ thống cửa hàng XD chấp hành tốt quy định, bảo đảm an toàn xã hội và quyền lợi người tiêu dùng.

 Theo số liệu từ Sở Công thương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5 kho dự trữ XD với tổng dung tích dự trữ 66.200m3 do 4 doanh nghiệp đầu tư. Trong đó, có 2 kho đang hoạt động với dung tích 52.100 m3, tập trung chủ yếu ở địa bàn TP.Thủ Dầu Một và 3 kho đang xây dựng với dung tích 14.100m3 tại TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên. Toàn tỉnh hiện có 444 cửa hàng XD đang hoạt động, 4 cửa hàng không hoạt động. Đa phần cửa hàng bán lẻ XD có quy mô vừa và nhỏ, phân bố tập trung ở khu đô thị và các khu, cụm công nghiệp

Bên cạnh những mặt tích cực, mạng lưới kinh doanh XD trên địa bàn tỉnh còn có những điểm bất cập. Một số cửa hàng hiện hữu nằm trong khu vực đô thị gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, môi trường và phòng cháy chữa cháy. Thêm vào đó, một số tuyến đường mới mở chưa được cập nhật vào quy hoạch phát triển mạng XD trên địa bàn tỉnh; địa điểm quy hoạch xây mới chưa xác định cụ thể và chưa xác định số lượng cửa hàng được mở trong giai đoạn quy hoạch... Việc xây dựng cửa hàng XD trong các trạm dừng nghỉ đường bộ để phục vụ phương tiện giao thông vận tải là thuận lợi và cần thiết. Tuy nhiên, trong quy hoạch trước đây chưa đề cập đến vấn đề này, cần bổ sung thêm.

Để khắc phục những bất cập, vừa qua UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc phê duyệt đề án “Điều chỉnh, phát triển mạng lưới kinh doanh XD tỉnh Bình Dương đến năm 2030” thay thế Quyết định số 3929/QĐ-UBND ngày 10-12-2010 của UBND tỉnh. Theo đó, đối tượng của đề án là tất cả các cửa hàng, kho XD hiện đang hoạt động và định hướng phát triển sau này. Nội dung đề án tập trung nghiên cứu đánh giá hệ thống các cửa hàng XD trên địa bàn tỉnh; tổng quan về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các yếu tố chính có ảnh hưởng đến tiêu thụ XD; điều chỉnh chi tiết hệ thống các cửa hàng bán lẻ XD, đề xuất danh mục các cửa hàng kinh doanh XD cần kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn để dừng hoạt động hoặc cho cải tạo, danh mục các cửa hàng kinh doanh XD đã đủ điều kiện được tiếp tục hoạt động và định hướng phát triển mới cửa hàng XD; đề xuất các giải pháp thực hiện.

UBND tỉnh giao Sở Công thương phối hợp với các sở, ban, ngành, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các giải pháp về cơ chế, chính sách; bảo vệ môi trường và an toàn phòng cháy, chữa cháy, an toàn giao thông trong quá trình phát triển mạng lưới kinh doanh XD; đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với mạng lưới kinh doanh XD; phát triển thương nhân tham gia mạng lưới; phát triển nguồn nhân lực; phát triển ứng dụng khoa học công nghệ.

Tuân thủ quy hoạch

Việc điều chỉnh, phát triển mạng lưới kinh doanh XD đến năm 2030 được thực hiện trên cơ sở kế thừa hiện trạng mạng lưới XD hiện nay. Công tác sắp xếp mạng lưới kinh doanh XD phù hợp với các loại quy hoạch của tỉnh, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm đáp ứng nhu cầu phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, công tác quốc phòng và an ninh quốc gia. Việc điều chỉnh, phát triển làm căn cứ quan trọng để các doanh nghiệp trong tỉnh định hướng chỉnh trang, cải tạo, đầu tư, phát triển mạng lưới phân phối, nâng cao năng lực dự trữ nhiên liệu, chủ động phát triển kinh doanh theo hướng thiết thực và hiệu quả.

Việc điều chỉnh cũng để chấn chỉnh, cải tạo hoặc dừng kinh doanh các cửa hàng XD tồn tại không còn phù hợp, không tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đồng thời xác định quy mô, địa điểm, thời gian đầu tư phù hợp với tình hình thực thế để nâng cao hiệu quả vốn đầu tư, thu hút vốn từ các thành phần kinh tế, góp phần bình ổn thị trường. Theo đó, mạng lưới phát triển đúng định hướng, đáp ứng những yêu cầu về điều kiện và tiêu chuẩn kinh doanh theo quy định của pháp luật, làm căn cứ để quản lý hoạt động đầu tư, kinh doanh XD trên địa bàn bảo đảm tính tập trung, thống nhất.

Trong đề án nêu rõ điều chỉnh, phát triển mạng lưới XD phải đáp ứng được các yêu cầu, các quy định về quy hoạch, xây dựng; tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam; đáp ứng quy định hiện hành về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn liên quan. Đề án đặc biệt nhấn mạnh phát triển cửa hàng XD phải gắn kết với phát triển giao thông, bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, tập trung phát triển cửa hàng ngoài đô thị để phát triển dịch vụ thương mại kèm theo nhằm giãn dân trong đô thị. Tỉnh sẽ ưu tiên phát triển cửa hàng XD ở phía bắc theo quy hoạch phát triển giao thông của tỉnh như nam Bến Cát, nam Tân Uyên, những tuyến đường mới...

 Thời gian qua, Sở Công thương đã làm việc với các địa phương về việc thống nhất triển khai thực hiện 2 đề án: “Điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, Trung tâm Thương mại tỉnh Bình Dương đến năm 2020”, “Điều chỉnh, phát triển mạng lưới kinh doanh XD đến năm 2030”. Các huyện, thị xã, thành phố đều thống nhất phối hợp để triển khai thực hiện các đề án này theo lộ trình đề ra. Trong đó, nhiệm vụ của địa phương là rà soát, cập nhật mạng lưới XD vào quy hoạch phân khu, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn mới và các quy hoạch khác có liên quan. Đồng thời, địa phương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cập nhật mạng lưới XD vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để phát triển mạng lưới…

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên