Kinh nghiệm giảm nghèo nhanh của Tân Uyên

Cập nhật: 13-05-2010 | 00:00:00

Trực tiếp đối thoại với hộ nghèo để tìm ra nguyên nhân dẫn đến thu nhập thấp; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó đề ra các giải pháp phù hợp... là kinh nghiệm để Tân Uyên thực hiện giảm nghèo nhanh và đạt chất lượng, chống tái nghèo trong năm qua.

Bưởi, đặc sản của nông dân Tân Uyên đã có mặt tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh, giúp nông dân phát triển kinh tế vườn Ảnh: HỒ VĂN

Theo số liệu cập nhật của Ban Xóa đói giảm nghèo huyện Tân Uyên, để hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo năm 2009, trong năm huyện đã thực hiện giải ngân tổng nguồn vốn 28.937 triệu đồng cho 5.571 lượt hộ vay sản xuất, đạt 160% kế hoạch. Xác định công tác dạy nghề và giải quyết việc làm là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giảm nghèo, các xã của huyện Tân Uyên đã tập trung phối hợp mở các lớp đào tạo nghề, tạo điều kiện cho 5.647 lao động có việc làm ổn định. Các xã còn phối hợp tổ chức được trên 54 lớp tập huấn và hội thảo về kiến thức khuyến nông, kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc và phòng trị bệnh trên cây trồng, vật nuôi tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, tăng năng suất, tăng thu nhập phát triển kinh tế gia đình.

Song song với các chính sách ưu đãi để các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, huyện Tân Uyên còn chú trọng đẩy mạnh các chính sách xã hội nhằm góp phần làm cho các hộ nghèo giảm bớt áp lực trong cuộc sống đời thường như khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho người nghèo; vận động tài trợ đối với những ca bệnh nan y; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và mới thoát nghèo... Tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ các chương trình này trên 2,6 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn trích từ nguồn quỹ bảo trợ trẻ em và vận động các nhà Mạnh Thường Quân, các đơn vị doanh nghiệp trao tặng 1.703 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi và miễn giảm học phí cho 152 trường hợp, trong đó có 6 trường hợp con hộ nghèo đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh với tổng kinh phí thực hiện trên 826 triệu đồng. Chương trình khuyến học này đã giải tỏa đáng kể những áp lực từ phía gia đình hộ nghèo đối với việc đưa con em đến trường đến lớp, đồng thời giúp cho con em hộ nghèo có thêm động lực phấn đấu học tốt. Ngoài các chính sách hỗ trợ tích cực thiết thực trong chương trình giảm nghèo của huyện Tân Uyên kể trên, phong trào xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết trao tặng cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở cũng được Tân Uyên đẩy mạnh. Riêng trong năm 2009, toàn huyện Tân Uyên đã xây dựng mới 151 nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương với tổng kinh phí gần 2,6 tỷ đồng.

Từ những nỗ lực không ngừng nói trên, kết quả phúc tra cuối năm 2009, toàn huyện Tân Uyên đã có 413 hộ thoát nghèo, đạt 153% chỉ tiêu kế hoạch. Như vậy, so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong công tác giảm 270 hộ nghèo năm 2009, huyện Tân Uyên đã thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra với 413 hộ. Phát huy những kết quả đạt được, huyện Tân Uyên tiếp tục đề ra nhiệm vụ thực hiện chương trình giảm nghèo trong năm 2010 với các chỉ tiêu phấn đấu cuối năm giảm 300 hộ nghèo, tổng nguồn vốn huy động cho chương trình là 18 tỷ đồng, vận động xây dựng và bàn giao 30 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, giải quyết việc làm cho 6.000 lao động.

NGUYỄN ĐỨC - MINH HẢI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên