Kinh nghiệm từ đại hội điểm chi, Đảng bộ cơ sở

Cập nhật: 24-03-2020 | 05:31:09

 Thực hiện Chỉ thị 35-CT/ TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 101-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đến nay Đảng bộ huyện Bàu Bàng đã tiến hành xong đại hội điểm cấp cơ sở (nhiệm kỳ 2020-2025). Sau khi các chi, Đảng bộ hoàn thành tổ chức đại hội điểm, Huyện ủy đã tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm để bảo đảm tiến hành tổ chức thành công Đại hội Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 trên địa bàn.

 Huyện Bàu Bàng đã tổ chức thành công đại hội điểm và thí điểm trực tiếp bầu bí thư, phó bí thư cấp ủy cấp cơ sở. Trong ảnh: Ban Chấp hành Đảng bộ xã Cây Trường ra mắt tại đại hội nhiệm kỳ 2020-2025

 Bảo đảm các nội dung

Trên cơ sở các chỉ thị, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng đã xây dựng Kế hoạch 175 và đã triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện. Tại Kế hoạch 175, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chọn Đảng bộ xã Cây Trường và Chi bộ Tòa án Nhân dân huyện tổ chức đại hội điểm để các chi, Đảng bộ cơ sở khác học tập, rút kinh nghiệm; đồng thời chọn Đảng bộ xã Long Nguyên thực hiện thí điểm chủ trương Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở trực tiếp bầu bí thư, phó bí thư cấp ủy.

Theo đánh giá của Huyện ủy, trên cơ sở thực hiện Kế hoạch 175 của Ban Thường vụ Huyện ủy và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác đại hội, 3 tổ chức Đảng được chọn tổ chức đại hội điểm và thí điểm trực tiếp bầu bí thư, phó bí thư cấp ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Các đơn vị đã thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc đại hội và phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên để tham mưu thực hiện các bước về công tác nhân sự, xây dựng văn kiện, tổ chức tuyên truyền về đại hội…

Nhờ có bước chuẩn bị từ sớm nên đại hội được tổ chức bảo đảm an toàn, thiết thực, đúng thời gian quy định. Đề án nhân sự bầu cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy có số lượng, cơ cấu, độ tuổi, tỷ lệ nữ, trẻ bảo đảm theo chỉ đạo của cấp trên. Trên cơ sở chuẩn bị chu đáo về nhân sự của cấp ủy khóa trước, đoàn chủ tịch đã điều hành, quán triệt việc thực hiện công tác nhân sự theo quy trình, phát huy dân chủ, ý thức trách nhiệm của đại biểu, đảng viên trong việc lựa chọn những đồng chí có phẩm chất, năng lực để bầu vào cấp ủy và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện đúng với nghị quyết nhân sự được phê duyệt.

Đánh giá về việc tổ chức đại hội điểm của các chi, Đảng bộ cơ sở, đồng chí Huỳnh Công Du, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết công tác tổ chức đại hội được chuẩn bị đầy đủ nội dung; tổ chức trang trọng, nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát huy dân chủ, bảo đảm đúng nguyên tắc, đúng điều lệ và hoàn thành các nội dung đề ra. Bên cạnh đó, lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Huyện ủy đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, hướng dẫn công tác chuẩn bị về điều kiện vật chất, công tác tuyên truyền, chương trình, nội dung, trang trí, kịch bản đại hội; tham mưu cho Thường trực Huyện ủy chỉ đạo kịp thời những vấn đề phát sinh trong suốt quá trình tổ chức đại hội, góp phần giúp đại hội đạt kết quả.

Những kinh nghiệm rút ra

Bên cạnh những kết quả tích cực trong quá trình tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở (Đảng bộ xã Cây Trường và Chi bộ Tòa án Nhân dân huyện) vẫn còn những thiếu sót, cần rút kinh nghiệm. Đó là chưa chủ động trong công tác xây dựng kịch bản đại hội; chưa quán triệt tốt đến các đoàn đại biểu tham dự đại hội nắm chắc tình hình đại biểu tham dự trước và trong đại hội; bố trí nơi kiểm phiếu xa nơi tổ chức đại hội, chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm phiếu…

Tại hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm về công tác tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ ra một số nội dung để các chi, Đảng bộ cơ sở rút kinh nghiệm từ đó tổ chức đại hội chi, Đảng bộ tốt hơn. Đó là cần chủ động trong công tác xây dựng kịch bản bảo đảm đúng trình tự, đúng quy định và thời gian; thành viên được phân công thực hiện công tác tổ chức, giúp việc cho đại hội phải nắm chắc kịch bản, thường xuyên quan sát để kịp thời hỗ trợ cho đoàn chủ tịch đại hội, không để đoàn chủ tịch, thư ký đại hội di chuyển nhiều ảnh hưởng đến tính trang nghiêm của đại hội.

Bên cạnh đó, khi tổ chức các đại hội cần lưu ý về mặt thời gian để không bị động khi phát sinh các vấn đề liên quan. Một vấn đề được rút ra sau khi tổ chức đại hội điểm có liên quan đến vấn đề thời gian, đó là người được phân công thông qua các báo cáo cần nắm vững nội dung, đọc trước nhiều lần để khi trình bày được mạch lạc, không kéo dài thời gian. Bộ phận phục vụ, thực hiện tham mưu công tác tổ chức đại hội phải kiểm tra toàn bộ để bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho đại hội như trang trí, ánh sáng, âm thanh, tài liệu; sắp xếp nơi kiểm phiếu đại hội phải an toàn và đầy đủ các điều kiện, chuẩn bị đầy đủ các biểu, mẫu, biên bản kiểm phiếu, máy tính…

Trên cơ sở chỉ ra những mặt tích cực và hạn chế cần rút kinh nghiệm của việc tổ chức đại hội điểm ở Đảng bộ xã Cây Trường và Chi bộ Tòa án Nhân dân huyện, đồng chí Huỳnh Công Du, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đề nghị các chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện căn cứ vào hướng dẫn, kế hoạch của Huyện ủy cũng như rút kinh nghiệm từ đại hội điểm để triển khai tổ chức đại hội Đảng bộ cấp mình một cách chu đáo, tiết kiệm, bảo đảm đúng theo quy định. Nghị quyết đề ra cho nhiệm kỳ mới phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Nhiều chi, Đảng bộ cơ sở hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2020-2025

 Đảng bộ huyện Bàu Bàng hiện có 23 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, 118 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở với tổng số trên 2.400 đảng viên.

Đến ngày 23-3, 98/99 chi bộ đã tổ chức xong đại hội, đạt tỷ lệ 98,99%; 6 Đảng bộ cấp xã đã tổ chức xong đại hội gồm: Cây Trường, Trừ Văn Thố, Hưng Hòa, Lai Hưng, Tân Hưng và Long Nguyên… (riêng Đảng bộ xã Long Nguyên tổ chức đại hội thí điểm trực tiếp bầu bí thư, phó bí thư cấp ủy).

Theo kế hoạch của Huyện ủy Bàu Bàng, đến đầu tháng 6-2020, tất cả các chi, Đảng bộ cơ sở sẽ hoàn thành tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Dự kiến, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bàu Bàng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ tổ chức vào tháng 8-2020.

 Đ.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên