Kinh nghiệm từ Hội thao thể thao quốc phòng năm 2014

Cập nhật: 01-07-2014 | 17:13:52

Trong 2 ngày 29 và 30-5 vừa qua, Hội thao thể thao quốc phòng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thao với mục đích nhằm đánh giá thực chất công tác huấn luyện chiến đấu và rèn luyện thể lực của đội ngũ cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và hạ sĩ quan, binh sĩ khối lực lượng thường trực; rút kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện tốt hơn trong thời gian tới; đồng thời tuyển chọn những vận động viên tiêu biểu luyện tập nâng cao tham gia hội thao cấp trên.

Các đơn vị chuẩn bị chu đáo

Tham gia hội thao năm nay có 196 vận động viên đến từ các cơ quan, đơn vị và Ban CHQS huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Do chuẩn bị chu đáo nên hội thao đã diễn ra sôi nổi với tinh thần thi đấu quyết thắng, giành thành tích cao cho đơn vị mình.

Khối vận động viên sĩ quan tham gia nội dung chạy vũ trang 3.000m. Ảnh: V.DỰ

Bên cạnh đó, hội thao là thước đo kết quả huấn luyện, rèn luyện của từng tập thể, cá nhân, đơn vị, địa phương, đồng thời là cơ sở để xem xét thành tích biểu dương khen thưởng một giai đoạn và cả năm nên các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sự chuẩn bị chu đáo và chặt chẽ với quyết tâm giành thành tích cao để khẳng định sức mạnh, khả năng huấn luyện, rèn luyện của đơn vị mình.

Đại tá Nguyễn Minh Triều, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết công tác huấn luyện chiến đấu năm nay được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị cơ sơ vật chất, thao trường bãi tập, bài giảng giáo án và mô hình học cụ phục vụ cho công tác huấn luyện. Đặc biệt, trong thực hành huấn luyện, các đơn vị đã quán triệt, thực hiện đúng chỉ thị, mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Quân khu 7; bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; huấn luyện bảo đảm tính động bộ, chuyên sâu, gắn huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị và chuyên ngành… Nhờ đó, các vận động viên về dự hội thao luôn tự tin và có tinh thần thi đấu cao. Đây là yếu tố quan trọng để hội thao có chất lượng cao hơn so với các năm trước.

Trên cơ sở nội dung, chương trình huấn luyện, tại hội thao, các vận động viên tranh tài thông qua các nội dung: Bốn môn thể thao quân sự phối hợp của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ; vượt vật cản K91, K100; võ chiến đấu; bắn súng K54 bài 1, bài 5... Đây là những nội dung khó, muốn giành thành tích cao đòi hỏi các vận động viên vừa có trình độ, khả năng nhạy bén, kỹ thuật về vũ khí trang bị và sức khỏe phải dẻo dai. Vì thế, việc tổ chức huấn luyện, rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ phải được thực hiện thường xuyên, có thời gian và bảo đảm đúng đủ nội dung chương trình theo quy định…

Bảo đảm công tác huấn luyện đúng phương pháp

Hội thao được chia thành 3 nhóm đối tượng khác nhau để tranh tài, đó là khối sĩ quan, khối quân nhân chuyên nghiệp và khối chiến sĩ. Đối với sĩ quan, tranh tài 4 môn quân sự phối hợp; bắn súng ngắn K54 nâng cao bài 1 và bài 5; vượt vật cản K91 và K100. Khối quân nhân chuyên nghiệp tranh tài 4 môn quân sự phối hợp và vượt vật cản K91, K100. Hạ sĩ quan, binh sĩ tranh tài 4 môn quân sự phối hợp và đồng diễn võ thuật. Mỗi vận động viên phải tranh tài khá nhiều nội dung nhưng tất cả đều có tinh thần thi đấu cao và quyết tâm giành chiến thắng tại hội thao.

Mỗi nội dung đều có tính năng, tác dụng khác nhau để cán bộ, chiến sĩ và quân nhân chuyên nghiệp vận dụng thực hiện nhiệm vụ của mình, đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, mỗi nội dung có cách tiếp cận và rèn luyện khác nhau nên công tác huấn luyện phải bảo đảm đúng phương pháp và có sự kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện lý thuyết với thực hành và theo quy trình từ thấp đến cao... Chính vì vậy, hội thao là môi trường thực tiễn để các cấp chỉ huy và cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để về tổ chức huấn luyện, rèn luyện tại đơn vị, địa phương mình đạt hiệu quả.

Trung úy Phan Ngọc Hòa, chính trị viên Đại đội Trinh sát, cho biết hội thao là hoạt động đánh giá chất lượng huấn luyện thể lực, hoạt động thể dục thể thao trong bộ đội thường trực, góp phần nâng cao trình độ quản lý, tổ chức huấn luyện thể lực. Hội thao còn để từng cán bộ, chiến sĩ phát huy tinh thần đoàn kết, học tập kinh nghiệm lẫn nhau góp phần nâng cao chất lượng công tác và học tập rèn luyện trong thời gian tới

Kết thúc hội thao, Bộ CHQS tỉnh đã trao giải nhất toàn đoàn khối cơ quan cho Phòng hậu cần. Ở khối huyện, thị, thành phố, giải nhất toàn đoàn thuộc về Ban CHQS TX.Thuận An; giải nhì Ban CHQS TX.Tân Uyên và giải ba thuộc về Ban CHQS TX.Bến Cát. Ban tổ chức còn trao 84 giải nhất, nhì, ba cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tại hội thao.

VI VĂN DỰ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên