Kinh nghiệm xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Tam Lập, Phú Giáo: Cần sự đoàn kết, nhất trí từ trong nội bộ tổ chức Đảng

Cập nhật: 12-05-2010 | 00:00:00

Đảng bộ xã Tam Lập là một trong 2 cơ sở Đảng được Huyện ủy Phú Giáo chọn thực hiện đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho việc tổ chức đại hội các cơ sở. Hôm nay (12-5), Đảng bộ xã Tam Lập chính thức tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010-2015. Trước ngày diễn ra đại hội, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Đức Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập về công tác chuẩn bị cho đại hội lần này và được ông cho biết:

- Đảng bộ xã Tam Lập là một trong những Đảng bộ cơ sở còn khá non trẻ của Đảng bộ huyện Phú Giáo. Toàn Đảng bộ có 7 chi bộ với 47 đảng viên, trong đó có 9 đồng chí đảng viên 30 - 40 năm tuổi Đảng. Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy Phú Giáo về việc thực hiện đại hội điểm cấp huyện, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tổ chức quán triệt đến tất cả các chi bộ về công tác đại hội các chi bộ, từ công tác soạn thảo văn kiện đại hội, chuẩn bị nhân sự và quy trình tổ chức đại hội. Do vậy, tính đến ngày 31-3, tất cả các chi bộ trong Đảng bộ đã tổ chức thành công đại hội.

Song song với công tác tập trung chỉ đạo các chi bộ tổ chức đại hội, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tam Lập cũng đã chỉ đạo cho các bộ phận liên quan tập trung hoàn thành dự thảo văn kiện, dự kiến nhân sự đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ mới và họp rút kinh nghiệm cho đại hội Đảng bộ xã. Qua cuộc họp rút kinh nghiệm, mặc dù còn một số tồn tại trong khâu tổ chức, điều hành đại hội tại các chi bộ, nhưng nhìn chung công tác tổ chức đại hội của các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã đều bảo đảm đúng theo hướng dẫn, quy trình, kế hoạch đã đề ra. Những tồn tại của các chi bộ trong khâu tổ chức đại hội là bài học cần thiết, quý báu mà Đảng bộ xã phải nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm để công tác tổ chức đại hội Đảng bộ xã sắp tới hoàn thành tốt đẹp hơn.

- Ông có thể cho biết sơ lược về kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ III?

- Như tôi đã nói, Đảng bộ xã Tam Lập là cơ sở Đảng còn tương đối non trẻ trong Đảng bộ huyện Phú Giáo vì mới tái lập vào năm 2004. Đảng bộ xã lúc bấy giờ chỉ là chi bộ, do vậy để phấn đấu vươn lên thực hiện đạt kết quả của nghị quyết đề ra là cả sự nỗ lực của chi ủy, chính quyền, đoàn thể, các ngành, các cấp. Qua 5 năm nỗ lực thực hiện nghị quyết, tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội, đời sống của người dân trong xã đã đạt những kết quả đáng khích lệ, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2010 đã đạt 10 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đầu nhiệm kỳ là 52 hộ thì đến cuối nhiệm kỳ giảm còn 11 hộ; số hộ sử dụng điện đạt trên 90%; số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa bình quân hàng năm đạt trên 90%. Trong 5 năm qua, toàn xã đã vận động và xây dựng được 26 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Đối với công tác xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã tổ chức bồi dưỡng và kết nạp được 19 đảng viên mới; Đảng bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

- Từ một chi bộ phát triển thành Đảng bộ và được Huyện ủy Phú Giáo đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác xây dựng Đảng, ông có thể cho biết kinh nghiệm để đạt được điều đó?

- Kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, kể cả xây dựng hệ thống chính quyền chính là sự đồng thuận, nỗ lực của cả hệ thống chính trị; là sự đoàn kết, nhất trí ngay từ trong nội bộ tổ chức Đảng. Thiếu sự đoàn kết thống nhất đó, mọi sự nỗ lực sẽ không hoàn thành. Bên cạnh đó, bản thân người đứng đầu các tổ chức phải đi sâu, bám sát, phải đặt quyền lợi của nhân dân lên hàng đầu, phải biết lấy dân làm gốc. Đó chính là những nhân tố quyết định mọi thắng lợi và là điều kiện để Đảng bộ xã đạt được những kết quả như hôm nay.

- Ông có thể cho biết phương hướng, nhiệm vụ cơ bản trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ xã là gì?

- Như chúng ta biết, Tam Lập là địa phương có diện tích rộng, do vậy tiềm lực cho việc phát triển kinh tế của địa phương còn khá nhiều, trong đó tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp là rất lớn. Vì vậy, phương hướng nhiệm kỳ tới của Đảng bộ xã sẽ tập trung vào việc phát triển kinh tế nông nghiệp, với thế mạnh là phát triển cây cao su; mở rộng chăn nuôi theo hướng hiện đại; mở rộng diện tích chăn nuôi mặt nước; tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Song song với đó, chúng tôi sẽ tập trung vào việc nâng cao trình độ dân trí với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng ngành giáo dục, phấn đấu xây dựng phát triển trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.

- Xin cảm ơn ông!

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên